Chạy thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trước dịp lễ 2/9

Nhà thầu Hitachi vừa có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) về việc chạy thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn ngầm vào ngày 31/8.
Chạy thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trước dịp lễ 2/9 - Ảnh 1.

Tàu metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm đoạn trên cao (ảnh tư liệu).

Theo kế hoạch, đoàn tàu metro sẽ chạy thử từ ga Suối Tiên đến nhà ga trung tâm Bến Thành và ngược lại vào ngày 31/8, trước kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9. Nhà thầu lưu ý, số lượng hành khách sẽ được giới hạn nghiêm ngặt ở mức tối đa là 20 người và hoạt động theo quy trình an toàn của nhà thầu để đảm bảo an toàn khi chạy trong đường hầm.

Cuối năm 2022, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã chạy thử đoạn trên cao từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái, dài khoảng 9 km. Sau đó, đoàn tàu cũng đã được chạy thử nghiệm các đoạn trên cao cho người dân trải nghiệm. Trong các đợt kiểm tra thực tế công trình, lãnh đạo Chính phủ cũng như TP Hồ Chí Minh chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực thi công, chạy thử toàn tuyến trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. 

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m. Toàn bộ các đoàn tàu này được sản xuất tại Nhật Bản và đã được vận chuyển về Việt Nam. Tốc độ thiết kế của tàu metro Bến Thành - Suối Tiên là 110 km/giờ đối với đoạn trên cao) và 80 km/giờ với đoạn hầm. Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó, có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.

Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ toàn dự án đạt gần 96%.

Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,88%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 97,73%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,2%.

Hiện Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đang xây dựng dự thảo tờ trình về ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, đối với vé lượt, hành khách đi cự ly nhỏ hơn và đến 5 km giá vé 12.000 đồng/lượt; từ 5 km đến 10 km là 14.000 đồng/lượt; từ 10 - 15 km là 16.000 đồng và từ 15 km đi hết tuyến gần 20 km giá vé 18.000 đồng. Trong khi đó, giá vé một ngày là 40.000 đồng và giá vé 3 ngày là 90.000 đồng (hai loại vé này không giới hạn lượt đi). Giá vé tháng là 260.000 đồng (không giới hạn lượt đi).

Theo Tiến Lực (Báo tin tức)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video