Cận cảnh robot đào hầm nặng 850 tấn của Metro Nhổn-ga Hà Nội về đến Việt Nam

Các bộ phận của robot đào hầm (TBM) của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng, dự kiến hoàn thành lắp đặt để bắt đầu thi công đào ngầm vào giữa tháng 1-2021.

Ngày 9-11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) vào cuối tháng 10-2020 và đang được vận chuyển từng phần về ga ngầm S9 (Kim Mã, Hà Nội) để tiến hành lắp đặt. Dự kiến, việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 2 tháng.

Cận cảnh robot đào hầm nặng 850 tấn của Metro Nhổn-ga Hà Nội về đến Việt Nam - Ảnh 1.

Bộ phận khiên đào và phần thân máy

Máy đào hầm TBM của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…, vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt cần rất nhiều thời gian. Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến, đến giữa tháng 1-2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12-2020. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Cận cảnh robot đào hầm nặng 850 tấn của Metro Nhổn-ga Hà Nội về đến Việt Nam - Ảnh 2.

Các bộ phận của máy đào hầm

Cận cảnh robot đào hầm nặng 850 tấn của Metro Nhổn-ga Hà Nội về đến Việt Nam - Ảnh 3.

Khu vực kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy đào hầm

Trước đó, vào ngày 18-10, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội cũng đã được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam và hiện đang được lắp đặt tại dự án.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Theo B.H.Thanh (Người lao động)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video