Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đầu tư Sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP

Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị nhiều khả năng sẽ tiếp bước Vân Đồn, Phan Thiết để trở thành sân bay thứ ba tiến hành huy động vốn đầu tư từ khu vực tư nhân.

Phối cảnh sân bay Quảng Trị.

Phối cảnh sân bay Quảng Trị.

Bộ GTVT vừa có công văn số 2444/BGTVT - ĐTCT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trên cơ sở đó trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đồng thời chủ trương đầu tư và giao cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án.

Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không Quảng Trị thuộc kết cấu hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư khoảng 4.400 tỷ đồng phù hợp với lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP và quy mô đầu tư đối với dự án PPP theo quy định tại Điều 4 Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

“Trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn chế, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP là phù hợp với chủ trương huy động nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tương tự như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được đầu tư, Cảng hàng không Phan Thiết và Sa Pa đang chuẩn bị đầu tư”, công văn số 244 của Bộ GTVT nêu rõ.

Được biết, Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là cảng hàng không nội địa giai đoạn đến năm 2030 theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 và Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021. Cảng hàng không Quảng Trị có chức năng sân bay dân dụng dùng chung quân sự quy mô cấp 4C (sân bay quân sự cấp II), công suất 1 triệu HK/năm và 3.100 tấn HH/năm, diện tích sử dụng khoảng  316ha; địa điểm tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, Cảng hàng không Quảng Trị được định hướng là cảng hàng không nội địa nằm trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; công suất dự kiến đến năm 2030 là 1 triệu hành khách/năm.

Do vậy, việc chuẩn bị đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, theo đánh giá của Bộ GTVT, là phù hợp với quy hoạch được phê duyệt cũng như định hướng phát triển trong tổng thể quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Vào đầu thàng 3/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP và giao cho tỉnh này làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết là đã chủ động ưu tiên nguồn lực của địa phương để thực hiện cắm mốc quy hoạch sử dụng đất và GPMB. Công trình này đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn T&T, FLC… quan tâm nghiên cứu triển khai Dự án theo hình thức PPP.

Ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND  tỉnh Quảng Trị đánh giá Cảng hàng không Quảng Trị khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị, đặc biệt là du lịch tâm linh.

Theo Báo Đầu tư

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video