Bộ Giao thông: Nhiều hãng hàng không đề xuất nâng tuổi máy bay

Dự thảo quy định nâng tuổi máy bay thuê được đưa ra cùng thời gian Bamboo Airways xin cấp phép cho 3 máy bay cũ.

Trao đổi với báo chí chiều 28/9, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ đang nghiên cứu sửa đổi nghị định 92 và nghị định 30 trong đó có đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có doanh nghiệp cho rằng tuổi tàu bay quy định chặt chẽ quá, gây khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hoá.

Vụ trưởng Vận tải cho hay, Cục Hàng không đã nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hoá của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới. Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần, còn việc bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất.

[caption id="attachment_103840" align="aligncenter" width="640"] Bamboo Airways dự kiến bay chuyến đầu tiên vào tháng 10. [/caption]

"Nghị định 92 nâng tuổi máy bay lên vẫn thấp hơn tuổi mà các nước khác đang áp dụng. Trong quá trình họp bàn về dự thảo, Bamboo Airways không tham gia bất cứ cuộc họp nào, họ không có đề xuất nào. Các đề xuất nâng tuổi máy bay đều do các doanh nghiệp hàng không khác đề xuất", ông Trần Bảo Ngọc nói.

Trả lời về khả năng Bamboo Airways đề xuất nâng tuổi máy bay, ông Trần Bảo Ngọc cho hay, quy trình cấp phép kinh doanh vận tải hàng không đối với Bamboo Airways rất chặt chẽ. Họ đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, giao Bộ Giao thông thẩm định đề án.

Đồng quan điểm, Phó cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, cần hạn chế tuổi máy bay từ ngày xuất xưởng không qua 10 năm để ngăn ngừa mua tàu bay cũ.

Tuy nhiên, đến nay, khi chúng ta có năng lực kiểm tra chất lượng thì đã nới tuổi cho mỗi loại tàu bay đi thuê phục vụ thời gian cao điểm, nếu hạn chế quá mức thì hạn chế kinh doanh của các hãng hàng không trong nước.

Hiện nay Vietjet Air có máy bay tuổi thọ trung bình 2,8 năm, Vietnam Airlines là 5,5 năm, Jetstar Pacific là 7,8 năm, nhưng cũng phải thuê ướt nhiều máy bay vào dịp cao điểm, việc này đáp ứng linh hoạt trong sản xuất kinh doanh.

Ông Cường cho biết thêm, Bamboo Airways đã đăng ký quốc tịch cho 3 tàu bay, song Cục Hàng không đã trả lời hãng chưa đủ thủ tục để đăng ký như thiếu hợp đồng thuê, mua tàu bay và chưa có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Đầu tháng 9, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp số đăng ký cho ba máy bay gồm một chiếc Airbus A319 và hai chiếc Airbus 320 mà hãng dự định thuê từ Công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpco II DAC. Cả ba máy bay này đều có tuổi trên 10 năm.

Nghị định số 92 quy định, tàu bay vận chuyển hành khách không được quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến khi kết thúc hợp đồng thuê. Như vậy, ba chiếc máy bay của Tre Việt dự kiến thuê vẫn nằm trong giới hạn được khai thác.

Theo Vnexpress

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video