Bến xe Miền Tây chi thưởng lãnh đạo thừa gần 700 triệu

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra HĐQT công ty này đã chi thưởng cho lãnh đạo thừa 683 triệu đồng so với kế hoạch năm 2017 khiến kết quả lợi nhuận sau thuế của công ty sụt giảm.

Kiểm toán Nhà nước khu vực IV mới đây đã thông báo kết quả kiểm toán tại Công ty cổ phần Bến Xe Miền Tây - WCS, đơn vị do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – Samco (trực thuộc UBND TP.HCM) sở hữu. Theo đó, đơn vị kiểm toán đã chỉ ra một số chênh lệch trong báo cáo tài chính năm 2017 của công ty này như các khoản doanh thu, giá vốn và các chi phí trả trước, xây dựng cơ bản... ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh. Trong đó, chi phí trả trước sau kiểm toán bị điều chỉnh tăng gần 83 triệu đồng chủ yếu do phân bổ lại các chi phí sửa chữa trong kỳ. Trong khi chi phí xây dựng cơ bản dở dang tăng gần 124 triệu đồng do công ty ghi nhận vào chi phí trong kỳ đối với chi phí của các dự án công trình đang tiếp tục thực hiện. Trong khi đó, một khoản mục thay đổi lớn trong báo cáo kiểm toán của đơn vị này là giá vốn hàng bán giảm gần 195 triệu so với báo cáo công ty tự lập. Chi phí giảm giúp lợi nhuận trước thuế tăng, điều này kéo theo thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước của đơn vị tăng gần 63 triệu đồng. Sau khi cân đối lại các chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của Bến xe Miền Tây tăng tới 826 triệu đồng. Tuy nhiên, nguyên nhân tăng chủ yếu lại là việc giảm quỹ tiền lương của người quản lý do đơn vị này đã trích thừa theo Nghị quyết HĐQT trước đó, lên tới 683 triệu đồng. Cụ thể, bến xe đã trích thưởng cho các lãnh đạo quản lý của mình lên tới hơn 1 tỷ đồng, trong khi kế hoạch tối đa chỉ là gần 370 triệu.
[caption id="attachment_114601" align="aligncenter" width="660"] Bến xe Miền Tây chuyên phục vụ các tuyến vận tải từ TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Việt Hoàng.[/caption]

Báo cáo kiểm toán cũng tiết lộ mức tiền lương và thù lao của các nhân viên cũng như lãnh đạo bến xe này được chi trả trong năm 2017 vừa qua.

Theo đó, năm 2017, Bến xe Miền Tây đã chi tổng cộng 38,7 tỷ đồng trả lương cho nhân viên với mức lương bình là 17,7 triệu đồng/tháng/người lao động, cao hơn 1,1 triệu so với kế hoạch. Quỹ lương của người quản lý chuyên trách công ty cũng cao hơn 300 triệu so với kế hoạch, đạt 2,9 tỷ đồng. Với mức này, tiền lương bình quân của người quản lý chuyên trách tại đây đạt hơn 60,7 triệu đồng/người/tháng và thù lao của người quản lý không chuyên trách cùng năm là 1,1 tỷ đồng.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, ban lãnh đạo công ty này cũng cho biết số tiền thưởng đã chi cho 6 thành viên HĐQT vào khoảng 600 triệu.

Trong đó, người nhận thưởng cao nhất là bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT công ty, với 167 triệu đồng và người nhận thưởng thấp nhất là thành viên HĐQT Ngô Anh (đã miễn nhiệm) với 58 triệu đồng.

Năm nay, Bến xe Miền Tây đặt kế hoạch thu về 145,7 tỷ đồng doanh thu và 62,2 tỷ đồng lợi nhuận, không tăng nhiều so với năm trước đó. Nguyên nhân được lãnh đạo công ty nêu ra do các loại hình kinh doanh vận tải trá hình, cạnh tranh không lành mạnh vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Báo cáo tài chính quý III công bố mới đây cho hay, 9 tháng từ đầu năm, Bến xe Miền Tây đã ghi nhận 101 tỷ đồng doanh thu và gần 50 tỷ đồng lãi sau thuế. So với cùng kỳ năm trước, kết quả này đã tăng lần lượt 5% và 4,4%. Còn so với kế hoạch đề ra, bến xe này mới hoàn thành 69% kế hoạch doanh thu và 80% chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo Quang Thắng Zing

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video