Adayroi đang ở đâu rồi?
Khi các đối thủ tăng tốc, Adayroi tỏ ra khá im ắng. Tuy nhiên, trang thương mại điện tử này vẫn có những lợi thế và cơ hội trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Sau khi mua lại Lazada vào năm 2016, Alibaba mới đây đã công bố sẽ tiếp tục rót thêm 2 tỷ USD vào nền tảng thương mại điện tử này, nâng tổng số tiền đầu tư vào Lazada tại khu vực Đông Nam Á lên con số 4 tỷ USD.
Tiki sau khi nhận được khoản đầu tư 17 triệu USD năm 2016 tiếp tục được rót thêm 44 triệu USD vào tháng 11/2017 từ JD.com – đối thủ số một của Alibaba tại thị trường Trung Quốc. Và chỉ 2 tháng sau, vào tháng 1 năm nay, JD tiếp tục rót thêm một khoản đầu tư chiến lược vào Tiki.
Mới đây nhất, Sendo vừa nhận được khoản đầu tư 51 triệu USD từ 4 nhà đầu tư cũ: FPT, eContext Asia, BeeNext, Beenos và 4 nhà đầu tư mới: SBI Nhật Bản, SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures với con số chi tiết của từng công ty không được tiết lộ.
Trong khi đó, công ty mẹ của Shopee là SEA cũng IPO thành công trên sàn chứng khoán New York vào tháng 10/2017 và thu về 884 triệu USD.
Với riêng Adayroi, hầu như không có thông tin nào đáng chú ý ngoài việc thay đổi lãnh đạo hồi tháng 5/2017.
Ở đâu trong cuộc đua truyền thông và chỉ số?
Theo số liệu từ Báo cáo Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2018 của Iprice Insight, website Adayroi.com chỉ có trung bình chưa đầy 5 triệu lượt truy cập mỗi tháng, cách xa con số của các đối thủ như Lazada - gần 33 triệu, Shopee - hơn 26 triệu, Tiki - gần 20 triệu và Sendo - hơn 16 triệu.
Cũng theo báo cáo này, xếp hạng ứng dụng của Adayroi chỉ đứng thứ 6 và thứ 9 trên lần lượt 2 hệ điều hành iOS và Android trong khi các ứng dụng Shopee, Lazada, Sendo và Tiki lần lượt chia nhau các vị trí từ thứ 1 đến thứ 4 trên cả 2 hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay.
Trong các hoạt động truyền thông, Adayroi cũng không có động thái đặc biệt nào trước các chương trình rầm rộ của đối thủ. Hơn 1 năm qua, Lazada làm mưa làm gió với các chiến dịch “Mưa sale băng”, “Truyền nhân đón Tết, thích gì sắm hết” và gần đây nhất là “Đại tiệc sinh nhật - Khai phá giới hạn mua sắm”. Các chiến dịch này có sự góp mặt của Tóc Tiên, Kaity Nguyễn và Will – những cái tên có lượng fan lớn là giới trẻ hiện nay.
Shopee sau một thời gian sử dụng Sơn Tùng làm hình ảnh đại diện đã nhanh tay hợp tác với Bùi Tiến Dũng – chàng cầu thủ hot nhất trong đội hình U23 Việt Nam làm nên kỳ tích á quân châu Á ở giải năm nay. Ca khúc Shopee dựa trên nền nhạc Baby Shark do chàng cầu thủ điển trai này thể hiện cùng Bảo Anh đã gây sốt ngay lập tức sau khi ra mắt.
Còn Tiki cũng lựa chọn Hà Đức Chinh – một tuyển thủ khác trong đội hình U23 Việt Nam cùng với Chi Pu cho những chiến dịch gần đây của mình. Trước đó, Ngọc Trinh, Bích Phương, Isaac cũng xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của thương hiệu này.
Sendo không bắt tay với KOL đình đám nhưng cũng rất tích cực trong việc ra mắt các TVC với hình ảnh chị đại Sen Đỏ và viral clip mới cho từng chiến dịch cụ thể trong thời gian gần đây.
Riêng Adayroi có vẻ vẫn chỉ tập trung cho hoạt động bán hàng và khuyến mãi, thay vì các chiến dịch truyền thông rầm rộ.
Lợi thế nào cho Adayroi?
Sau khi Sendo chính thức được rót vốn 51 triệu USD từ các nhà đầu tư ở Nhật Bản và một số nước châu Á khác, Adayroi chính là sàn thương mại điện tử duy nhất trong số năm cái tên nổi bật nhất hiện nay trên thị trường không được hậu thuẫn bởi các quỹ ngoại. Những cổ đông của Lazada, Shopee, Tiki, Sendo đều là các đơn vị có tiềm lực và kinh nghiệm chinh chiến ở các lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử. Điều này sẽ là một thách thức không nhỏ với Adayroi.
Tuy nhiên, sàn thương mại điện tử này lại sở hữu một lợi thế mà không một đối thủ nào dễ dàng có được – đó chính là hệ sinh thái của Vingroup.
[caption id="attachment_104353" align="aligncenter" width="660"]