"Ẩn số" cổ phiếu DRC nhìn từ nhà máy Radial giai đoạn 2

Mặc dù áp lực cạnh tranh ngày một lớn đang khiến CTCP Cao Su Đà Nẵng (HOSE: DRC) gặp rất nhiều khó khăn, song nếu nhà máy sản xuất xuất lốp xe tải Radial giai đoạn 2 đi vào hoạt động, sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp này.

[caption id="attachment_75252" align="aligncenter" width="600"] Giá cổ phiếu DRC hiện nay là 22.700 đồng/cp, giảm 32,2% giá trị so với lúc đạt đỉnh.[/caption]

DRC tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe của quân đội Mỹ với 35 năm hình thành và phát triển. Sản phẩm chủ yếu của DRC là săm lốp ô tô tải, ô tô khách, ô tô đặc chủng chiếm đến 83% cơ cấu doanh thu. Các sản phẩm cho xe đạp và xe máy chỉ chiếm lần lượt là 7% và 10% doanh thu.

Năm 2012, DRC đầu tư lớn vào nhà máy sản xuất lốp radial để bắt kịp xu hướng radial hoá tại Việt Nam. Trải qua gần 5 năm đi vào hoạt động, DRC đã đạt trên 100% công suất nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial và hiện đang xây dựng nhà máy Radial giai đoạn 2. Giai đoạn 2 có suất đầu tư khá thấp và sẽ cho ra những sản phẩm đầu tiên vào năm 2018.

Hết quý 3/2017, DRC cho thấy doanh thu thuần trong quý đạt 877,8 tỷ đồng tăng trưởng 10,4% so với cùng kỳ, và lũy kế 9 tháng đầu năm 2017 đạt 2.641 tỷ đồng, tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Lợi nhuận gộp của DRC trong quý 3/2017 chỉ đạt 98 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này đạt 342 tỷ đồng, giảm 32,4% so với cùng kỳ.

Do chi phí tài chính và chi phí bán hàng lớn, nên lợi nhuận trước thuế quý 3/2017 của DRC giảm mạnh xuống 31,6 tỷ đồng, chỉ bằng gần 1/3 so với cùng kỳ năm 2016. Theo đó, lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đầu năm của DRC cũng giảm xuống 163 tỷ đồng, giảm khoảng 53% so với cùng kỳ năm 2016. Năm 2017, DRC đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 540 tỷ đồng, như vậy công ty mới chỉ hoàn thành được 30% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo TCBS, mức độ cạnh tranh của thị trường đang ngày càng gay gắt, nhất là khi thuế nhập khẩu lốp xe vào Việt Nam từ các nước ASEAN giảm từ 5% xuống còn 0% vào năm 2018. Hiện tại, các doanh nghiệp FDI trong nước cũng đã chính thức sản xuất lốp xe giá rẻ để cạnh tranh với lốp Trung Quốc. Sự cạnh tranh gay gắt khiến biên lợi nhuận của DRC bị thu hẹp do không đẩy được đáng kể chi phí tăng giá nguyên liệu sang người tiêu dùng, trong khi chi phí bán hàng tăng do tăng mức chiết khấu cho đại lý.

Mặc dù vậy, TCBS vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư nên theo dõi đối với cổ phiếu DRC vì một số lý do: Thứ nhất, DRC có sức bật khá tốt nếu Nhà máy sản xuất lốp Radial giai đoạn 2 đi vào hoạt động. Nhà máy Radial giai đoạn 2 có công suất tương đương giai đoạn 1 nhưng suất đầu tư chỉ bằng khoảng 1/3 do chỉ cần đầu tư thêm máy móc. Khấu hao/ đơn vị sản phẩm khi nhà máy Radial giai đoạn 2 đi vào hoạt động sẽ giảm gần một nửa khi chạy hết công suất giúp biên lợi nhuận gộp tăng thêm khoảng 5% kể cả trong điều kiện giá bán và giá nguyên liệu như hiện tại. Biên lợi nhuận còn được cải thiện hơn nữa khi nhà máy Radial giai đoạn 1 vốn được khấu hao nhanh 7 năm, thay vì 15 năm sẽ hết khấu hao từ năm 2020. Theo ước tính của TCBS, giả định giá cao su và giá bán không đổi, khi nhà máy Radial hoạt động hết công suất thì quy mô lợi nhuận của DRC có thể đạt khoảng 490 tỷ, tăng mạnh so với mức dự báo của 2017 là 211 tỷ.

Thứ hai, giá DRC hiện tại tương đương PE forward 2017 là 12,8, phù hợp với cổ phiếu đầu ngành đang trong giai đoạn khó khăn như DRC. Do đó, các yếu tố quan trọng cần theo dõi là tình hình tiêu thụ lốp Radial giai đoạn 2 và giá cao su nguyên liệu đầu vào.

Giá cổ phiếu DRC hiện nay là 22.700 đồng/cp, trong khi đó giá cao nhất trong 1 năm qua là 33.500 đồng/cp, như vậy đến nay đã giảm khoảng 32,2% giá trị.

Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video