"Ẩn số" cổ phiếu DRC nhìn từ nhà máy Radial giai đoạn 2

Mặc dù áp lực cạnh tranh ngày một lớn đang khiến CTCP Cao Su Đà Nẵng (HOSE: DRC) gặp rất nhiều khó khăn, song nếu nhà máy sản xuất xuất lốp xe tải Radial giai đoạn 2 đi vào hoạt động, sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp này.

[caption id="attachment_75252" align="aligncenter" width="600"] Giá cổ phiếu DRC hiện nay là 22.700 đồng/cp, giảm 32,2% giá trị so với lúc đạt đỉnh.[/caption]

DRC tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe của quân đội Mỹ với 35 năm hình thành và phát triển. Sản phẩm chủ yếu của DRC là săm lốp ô tô tải, ô tô khách, ô tô đặc chủng chiếm đến 83% cơ cấu doanh thu. Các sản phẩm cho xe đạp và xe máy chỉ chiếm lần lượt là 7% và 10% doanh thu.

Năm 2012, DRC đầu tư lớn vào nhà máy sản xuất lốp radial để bắt kịp xu hướng radial hoá tại Việt Nam. Trải qua gần 5 năm đi vào hoạt động, DRC đã đạt trên 100% công suất nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial và hiện đang xây dựng nhà máy Radial giai đoạn 2. Giai đoạn 2 có suất đầu tư khá thấp và sẽ cho ra những sản phẩm đầu tiên vào năm 2018.

Hết quý 3/2017, DRC cho thấy doanh thu thuần trong quý đạt 877,8 tỷ đồng tăng trưởng 10,4% so với cùng kỳ, và lũy kế 9 tháng đầu năm 2017 đạt 2.641 tỷ đồng, tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Lợi nhuận gộp của DRC trong quý 3/2017 chỉ đạt 98 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này đạt 342 tỷ đồng, giảm 32,4% so với cùng kỳ.

Do chi phí tài chính và chi phí bán hàng lớn, nên lợi nhuận trước thuế quý 3/2017 của DRC giảm mạnh xuống 31,6 tỷ đồng, chỉ bằng gần 1/3 so với cùng kỳ năm 2016. Theo đó, lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đầu năm của DRC cũng giảm xuống 163 tỷ đồng, giảm khoảng 53% so với cùng kỳ năm 2016. Năm 2017, DRC đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 540 tỷ đồng, như vậy công ty mới chỉ hoàn thành được 30% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo TCBS, mức độ cạnh tranh của thị trường đang ngày càng gay gắt, nhất là khi thuế nhập khẩu lốp xe vào Việt Nam từ các nước ASEAN giảm từ 5% xuống còn 0% vào năm 2018. Hiện tại, các doanh nghiệp FDI trong nước cũng đã chính thức sản xuất lốp xe giá rẻ để cạnh tranh với lốp Trung Quốc. Sự cạnh tranh gay gắt khiến biên lợi nhuận của DRC bị thu hẹp do không đẩy được đáng kể chi phí tăng giá nguyên liệu sang người tiêu dùng, trong khi chi phí bán hàng tăng do tăng mức chiết khấu cho đại lý.

Mặc dù vậy, TCBS vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư nên theo dõi đối với cổ phiếu DRC vì một số lý do: Thứ nhất, DRC có sức bật khá tốt nếu Nhà máy sản xuất lốp Radial giai đoạn 2 đi vào hoạt động. Nhà máy Radial giai đoạn 2 có công suất tương đương giai đoạn 1 nhưng suất đầu tư chỉ bằng khoảng 1/3 do chỉ cần đầu tư thêm máy móc. Khấu hao/ đơn vị sản phẩm khi nhà máy Radial giai đoạn 2 đi vào hoạt động sẽ giảm gần một nửa khi chạy hết công suất giúp biên lợi nhuận gộp tăng thêm khoảng 5% kể cả trong điều kiện giá bán và giá nguyên liệu như hiện tại. Biên lợi nhuận còn được cải thiện hơn nữa khi nhà máy Radial giai đoạn 1 vốn được khấu hao nhanh 7 năm, thay vì 15 năm sẽ hết khấu hao từ năm 2020. Theo ước tính của TCBS, giả định giá cao su và giá bán không đổi, khi nhà máy Radial hoạt động hết công suất thì quy mô lợi nhuận của DRC có thể đạt khoảng 490 tỷ, tăng mạnh so với mức dự báo của 2017 là 211 tỷ.

Thứ hai, giá DRC hiện tại tương đương PE forward 2017 là 12,8, phù hợp với cổ phiếu đầu ngành đang trong giai đoạn khó khăn như DRC. Do đó, các yếu tố quan trọng cần theo dõi là tình hình tiêu thụ lốp Radial giai đoạn 2 và giá cao su nguyên liệu đầu vào.

Giá cổ phiếu DRC hiện nay là 22.700 đồng/cp, trong khi đó giá cao nhất trong 1 năm qua là 33.500 đồng/cp, như vậy đến nay đã giảm khoảng 32,2% giá trị.

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video