‘Lũ’ thịt ngoại đang về

Năm 2015, sản lượng thịt heo nhập khẩu đạt 4.000 tấn có tăng chút ít so với 2014, trong khi thịt gà vẫn duy trì khoảng 80.000 – 90.000 ngàn tấn.

[caption id="attachment_12868" align="aligncenter" width="700"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

Riêng thịt bò nhập từ Úc và các nước lân cận lại có sự gia tăng đột biến. Cả năm ngoái, Việt Nam nhập khoảng hơn 200.000 con bò Úc, chưa kể hàng trăm ngàn con trâu bò từ các nước Campuchia, Lào, Myanmar hay Thái Lan.

Ông Nguyễn Đăng Vang, chủ tịch hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, từng trả lời Thế Giới Tiếp Thị rằng việc phải chi ra tới hơn 400 triệu USD nhập khẩu thịt để sử dụng đối với một quốc gia nông nghiệp có lợi thế chăn nuôi như Việt Nam là một điều hết sức lãng phí.

Áp lực thịt nhập khẩu trong năm 2016 còn lớn hơn do năm nay hàng loạt các hiệp định FTA với châu Âu, Hàn Quốc, Nhật, AEC có hiệu lực, hay TPP vừa chính thức ký kết cũng mở ra cơ hội thịt ngoại tràn vào.

Trước mắt, theo một số chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi, ngành này phải đối mặt với thị trường tự do khu vực các nước ASEAN, nơi có sự phát triển vượt trội của chăn nuôi Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Thuế suất nhập khẩu thịt từ khu vực đã chính thức về 0%, và thịt heo, gà, trứng gia cầm từ các nước này có triển vọng đổ về Việt Nam vì giá thành chăn nuôi vẫn thấp hơn chúng ta ít nhất 10 – 15%.

Năm ngoái, có thời điểm trong quý 2, quý 3 từng xảy ra tình trạng heo từ Thái Lan chuyển qua ngả Campuchia nhập về Việt Nam ở các tỉnh Tây Ninh và Long An.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn từng có văn bản yêu cầu các tỉnh biên giới tăng cường kiểm soát dịch bệnh số heo này. Nhưng đó chỉ là cái cớ, vì nếu cứ “thả cửa” cho heo Thái tràn vào thì ngành chăn nuôi nội địa chỉ còn nước đóng cửa, vì giá heo Thái nhập về Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với nuôi trong nước.

“Giá thành chăn nuôi heo, gà của Việt Nam vẫn cao hơn 15 – 20% so với các nước trong khu vực do giá thức ăn quá cao cộng với khâu hậu cần như chuồng trại, con giống, thuốc thú y cũng phải phụ thuộc nhập khẩu hoàn toàn”, giám đốc một doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực chăn nuôi ở Việt Nam, bình luận.

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video