Xuất khẩu rau quả vượt 5 tỷ USD, hé lộ khách hàng 'sộp' nhất

Theo thống kê sơ bộ mới nhất Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính đến ngày 15/11, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã chính thức vượt mốc 5 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong số các thị trường lớn nhất của Việt Nam, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng mạnh, chiếm hơn 66%, đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Cụ thể, xuất khẩu rau quả đến giữa tháng 11 đạt 5,01 tỷ USD. Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, với số liệu sơ bộ này đơn vị đã tính toán kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu rau quả trong cả tháng.

Theo đó, tháng 11 kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt hơn 375 triệu USD, giảm 38,4% so với tháng 10, nhưng tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch 11 tháng ước đạt hơn 5,2 tỷ USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng mạnh, chiếm hơn 66% (đạt hơn 3,3 tỷ USD), Mỹ chiếm 4,4%, Hàn Quốc chiếm 3,9%, Nhật Bản 3,12%...

Việt Nam đang có 16 mặt hàng thực vật đang được xuất sang Trung Quốc gồm chuối, sầu riêng, măng cụt, thạch đen, cám gạo, gạo, khoai lang, dưa hấu, thanh long, xoài, mít, nhãn, vải, chôm chôm, ớt, chanh leo.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam dự báo đạt kỷ lục 5,5 - 5,6 tỷ USD trong năm nay.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho rằng, xuất khẩu rau quả tháng 11 giảm mạnh so với tháng 9 và 10 chủ yếu do mặt hàng sầu riêng bị giảm mạnh lượng xuất vì đã hết chính vụ. Hiện chỉ có miền Tây Nam Bộ còn hàng nhưng do trái vụ nên sản lượng khá thấp.

Theo ông Nguyên, trong tháng cuối năm các mặt hàng như chuối, mít, xoài... sẽ đến vụ thu hoạch. Tuy nhiên, lượng tăng này không nhiều và không thể bù lại so với khoản giá trị bị hụt từ sầu riêng.

Với tình hình trên, ông Nguyên cho rằng giá trị xuất khẩu rau quả của năm nay sẽ đạt trên dưới 5,5-5,6 tỷ USD. Đây là con số vượt ngoài mong đợi của ngành rau quả.

Theo Tiền Phong

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video