Xuất khẩu gạo sang Philippines, Trung Quốc tăng mạnh

Trong tháng 8, xuất khẩu gạo tăng 7,4% về lượng và tăng 1,3% kim ngạch so với tháng 7, đạt 499.033 tấn, trị giá 243,3 triệu USD.

Xuất khẩu gạo sang Philippines, Trung Quốc tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 xuất khẩu gạo tăng 7,4% về lượng và tăng 1,3% kim ngạch so với tháng 7, đạt 499.033 tấn, trị giá 243,3 triệu USD. Giá gạo xuất khẩu đạt 487,6 USD/tấn, giảm 5,6%. So với tháng 8/2020, xuất khẩu mặt hàng này giảm cả về lượng, kim ngạch với mức giảm tương ứng 17,4%, 19,9%.

Xuất khẩu gạo trong tháng 8 tăng mạnh ở các thị trường chủ đạo dù Covid-19 gây ra nhiều khó khăn. Cụ thể, trong tháng 8, xuất khẩu sang Philippines tăng 55% cả về lượng và kim ngạch so với tháng 7, đạt 274.599 tấn, tương đương 133,5 triệu USD. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 45,6% về lượng và tăng 28,9% kim ngạch, đạt 91.010 tấn, tương đương 38,13 triệu USD.

Tính chung 8 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu đạt gần 4 triệu tấn, trị giá gần 2,1 tỷ USD, giảm 13,4% về lượng và giảm 5,5% trị giá so với cùng kỳ 2020. Giá xuất khẩu trung bình đạt 534 USD/tấn, tăng 9,2%. Philippines tiếp tục đứng đầu về thị trường tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm 38% trong tổng lượng và kim ngạch gạo xuất khẩu, tương ứng 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam, trị giá 798,3 triệu USD.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tăng tới 36,9% về lượng, 18,7% về kim ngạch trong 8 tháng đầu năm nhưng so với cùng kỳ năm 2020 lại giảm hơn 13%.

Theo Đỗ Lan (NDH)

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video