Xuất khẩu dệt may hụt hơi
Đơn hàng xuất khẩu sụt giảm khiến nhiều doanh nghiệp ngành dệt may phải tìm thị trường mới hoặc trở lại với khách hàng nội địa.

Với kết quả này, mục tiêu xuất khẩu năm 2016 của ngành dệt may đặt ra lên tới 30-31 tỉ USD dường như sẽ rất xa vời. Thậm chí, giới phân tích dự báo năm 2017, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục gặp khó do thị trường, nhu cầu thế giới sụt giảm.
Một số ý kiến lạc quan cho rằng tháng 7 và 8 hằng năm, ngành dệt may vào mùa thấp điểm nên đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu sụt giảm là không đáng ngại. Tuy nhiên, theo ông Phạm Xuân Hồng, sụt giảm của xuất khẩu dệt may hiện không chỉ mang tính thời vụ mà nhiều DN đang gặp khó do hụt đơn hàng. Đơn hàng suy giảm do nhu cầu của thị trường thế giới yếu, trong đó thị trường EU tiếp tục kém khả quan. Đồng thời, DN Việt đang phải cạnh tranh gay gắt với các nước trong khu vực như Campuchia, Bangladesh, Myanmar, Lào, Indonesia… Không ít đơn hàng từ Việt Nam bị chuyển sang các nước lân cận.
Đối thủ tăng lợi thế cạnh tranh
Tổng giám đốc một DN dệt may xuất khẩu tại TP HCM nhận định lợi thế nhân công giá rẻ của Việt Nam gần đây đã không còn. So với các đối thủ cùng có thế mạnh xuất khẩu dệt may như Indonesia, Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka…, lương nhân công Việt Nam cao hơn cộng thêm tỉ giá trong nước quá ổn định, trong khi các nước liên tục phá giá đồng tiền của họ để hỗ trợ xuất khẩu làm cho lợi thế cạnh tranh của DN Việt Nam yếu hơn.
Lúc này, theo ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Garmex Sài Gòn, lợi thế cạnh tranh mà DN Việt cần đẩy mạnh là kỹ năng, tay nghề của người lao động trong việc tạo ra những sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao cùng với đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại. Một chiến lược khác mà DN cần quan tâm là chuyển sang làm hàng FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) thay vì gia công như hiện nay. Xuất khẩu hàng may mặc dạng FOB giúp DN giao dịch trực tiếp với người mua (không qua trung gian) nên sẽ nắm bắt thị trường nhanh hơn, đơn hàng thường có trước từ nửa năm. Nhờ vậy, khi thiếu hụt đơn hàng, DN có thời gian tìm cách ứng phó.
Để ứng phó với tình hình đơn hàng sụt giảm, ông Phạm Xuân Hồng cho biết gần đây, các DN thuộc Hội Dệt may thêu đan
TP HCM liên tục tham gia hội chợ xúc tiến thương mại ở nhiều thị trường nhằm tìm kiếm khách hàng mới. Hội cũng khuyến khích DN liên kết để chia sẻ đơn hàng trong điều kiện thiếu hụt như hiện nay. “Đặc biệt, một số DN chỉ chú trọng xuất khẩu nay quyết định trở lại thị trường nội địa nhằm bù đắp một phần đơn hàng thiếu hụt và cầm cự qua giai đoạn khó khăn” - ông Hồng nói.
Theo NLĐO