Xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha giảm mạnh

Là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất trong khối EU, xuất khẩu cá tra của các doanh nghiệp Việt Nam sang Tây Ban Nha bất ngờ giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2017, lên đến gần 20%.

[caption id="attachment_53139" align="aligncenter" width="660"] Ảnh minh họa.[/caption]

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 2, giá trị xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha bất ngờ giảm 46,7% so với cùng kỳ năm trước và giảm đi 3 lần so với tháng trước đó. Tính cả 2 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 6,11 triệu USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu cá tra giảm mạnh là tháng 1/2017, Đài truyền hình Cuatro (Kênh 4) của Tây Ban Nha phát sóng một phóng sự chủ đề nuôi trồng, buôn bán cá tra và tội phạm. Phóng sự đã đưa những thông tin không chính xác và có ý bôi nhọ hình ảnh cá tra của Việt Nam được nuôi trên dòng sông Mekong ô nhiễm của chương trình này đã tác động tiêu cực đến nhận thức của người tiêu dùng của nước này.

Từ đầu tháng 2/2017, một số hệ thống bán lẻ của EU như Hệ thống siêu thị Carrefour, Tập đoàn Esselunga... đã thông báo sẽ ngừng bán các sản phẩm cá tra tại tất cả các cửa hàng của họ do lo ngại những tác động tiêu cực lên môi trường của các trại nuôi cá tra. Mặc dù, 2 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha giảm nhưng đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất EU, chiếm 2,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Tây Ban Nha vẫn đóng vai trò là thị trường quan trọng tại khu vực châu Âu. Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh xuất khẩu cá tra bền vững sang thị trường này, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đồng thời cần có chiến dịch truyền thông tích cực, có hiệu quả hình ảnh chất lượng cá tra tại EU.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video