Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy tăng trưởng cao liên tục ở mức 3 con số. Tính riêng trong tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng tới 224% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 4 triệu USD. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nếu như năm ngoái cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam (trừ thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03034) không xuất khẩu được sang thị trường Italy, năm nay giá trị xuất khẩu mặt hàng này chiếm tới 64% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp. xuất khẩu cả hai nhóm sản phẩm này đều tăng so với cùng kỳ.

Trái với xu hướng nhập khẩu từ Việt Nam, nhập khẩu cá ngừ vào Italy từ các nước đang có xu hướng sụt giảm, giảm 19% trong quý I/2024.

Theo số liệu thống kê của Eurostat, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ tươi, đông lạnh và khô lớn nhất ngoài khối cho Italy, cao hơn cả Philippines và Indonesia. Trong khi đó, tại phân khúc thị trường cá ngừ đóng hộp, Việt Nam đang là nguồn cùng lớn thứ 7 cho Italy, sau Indonesia, Ecuador, Trung Quốc, quốc đảo Solomon, Colombia và Seychelles.

Hiện có khoảng 8 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu sang thị trường này. Trong đó, Yueh Chyang Canned Food và Mariso Việt Nam là 2 doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm tới 86% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo các doanh nghiệp, nhưng lợi thế về ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đang tạo ra sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam tại thị trường Italy. Và nếu những “nút thắt” về nguyên liệu được tháo gỡ, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Italy.

Theo Công Thương

Cơ hội “vàng” giúp nông sản Việt vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc luôn được xem là thị trường trọng điểm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trọng lên đến 52,6%. Con số này phản ánh phản ánh nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định của thị trường hơn 1,4 tỷ dân, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chiến lược xuất khẩu của nước ta.

Tín chỉ carbon: “Tiền tệ xanh” của tương lai

Theo bà Betty Palard CEO Công ty ESGs & Climate Consulting, chuyên gia quốc tế về tài chính carbon, thị trường tín chỉ carbon đang nhanh chóng chuyển mình thành một dạng tài sản tài chính phái sinh, vừa mang đặc điểm của sản phẩm môi trường, vừa là công cụ đầu tư mang giá trị dài hạn. Điều khiến tín chỉ carbon trở thành một loại “tiền tệ đặc biệt” là vì nó giao thoa giữa 3 lĩnh vực: thiên nhiên, tài chính, đất đai.

Video