Xe mới giảm giá, ôtô cũ lao đao

Ôtô mới nhập về ồ ạt, giá ngày càng rẻ khiến thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 4-2019, cả nước nhập hơn 50.680 chiếc ôtô các loại, tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, trong số này, hơn 45.100 xe có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia với mức giá rất rẻ.

Đã giảm giá còn khuyến mãi

Giá trung bình mỗi chiếc xe Thái nhập về trong tháng 4 chỉ 472 triệu đồng và bình quân 4 tháng chỉ 448 triệu đồng/chiếc. Còn giá trung bình của xe nhập từ Indonesia lần lượt là hơn 300 triệu đồng/chiếc và hơn 343 triệu đồng/chiếc. Hiện ôtô của 2 nước này đã chiếm khoảng 90% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, trong đó chủ yếu là các thương hiệu Nhật như Honda Jazz, CRV, HRV, Brio, Toyota Hilux, Mitsubishi hay Nissan, Toyota Fortuner, Avanza, Rush...

Xe mới giảm giá, ôtô cũ lao đao - Ảnh 1.

Các salon ôtô cũ vắng khách vì xe mới liên tục giảm giá trong khi giá xăng dầu lại đang tăng mạnh

Xe nhập dồn dập với giá rẻ trong khi sức mua trên thị trường giảm thấy rõ từ sau Tết nguyên đán buộc các hãng liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu. Theo ghi nhận của phóng viên, từ tháng 3 đến nay, thị trường diễn ra ít nhất 3 đợt giảm giá mạnh của các hãng. Nhiều mẫu ôtô giảm giá tới hàng trăm triệu đồng. Một thống kê của trang Chợ Tốt Xe cho thấy số lượng tin đăng bán xe mới của các showroom có các từ khóa "giảm giá", "ưu đãi", "khuyến mãi", "giá sốc"… trong tháng 4 chiếm đến 45% tổng số tin đăng bán ôtô của trang này.

Tính tới nay, 2 dòng Everest và EcoSport của Ford đã được điều chỉnh giảm giá 79-83 triệu đồng so với thời điểm 1 tháng sau Tết. Honda cũng đang áp dụng mức giảm cho các mẫu "hot" của hãng, đơn cử Honda CR-V 2019 giảm trung bình 65 triệu đồng so với giá thời điểm 1 tháng sau Tết. Mazda cũng góp mặt trong cuộc đua giảm giá lần này, trong đó Mazda CX5 2019 giảm giá trung bình 40 triệu đồng/chiếc.

Dù hiện giờ là mới đầu tháng 5 nhưng các hãng đã tung ra chương trình ưu đãi mùa hè - khác hẳn với năm 2018, khi thị trường ôtô luôn khan hàng và tăng giá, ít khuyến mãi. Cụ thể, từ ngày 4-5, Toyota Việt Nam tung ra chương trình quà tặng mùa hè. Theo đó, khách hàng thanh toán đầy đủ khi mua Toyota Vios phiên bản 1.5G CVT sẽ được nhận 1 năm bảo hiểm vật chất và camera lùi. Còn khi mua Toyota Vios phiên bản 1.5E CVT và 1.5E MT, khách hàng sẽ được nhận gói phụ kiện chính hãng bao gồm đầu DVD, camera lùi và gói dịch vụ bọc da ghế. Ngoài ra, dịch vụ tài chính Toyota còn áp dụng ưu đãi lãi suất 3,99%/năm (cố định trong 6 tháng đầu) khi khách có nhu cầu vay mua xe Vios.

Các đại lý Chevrolet của Vinfast trong tháng 5 này cũng có chương trình ưu đãi cho dòng xe 7 chỗ Trailblazer, giảm đến hơn 70-80 triệu đồng. Theo đó, Trailblazer bản tự động từ 925 triệu đồng/chiếc giảm còn 845 triệu đồng/chiếc, bản số sàn từ 885 triệu đồng/chiếc giảm còn 817 triệu đồng/chiếc, còn bản cao nhất từ 1,066 tỉ đồng/chiếc giảm còn 996 triệu đồng/chiếc. Hãng này cũng giảm 30 triệu đồng mỗi chiếc cho dòng xe bán tải Colorado.

Tương tự, hãng Nissan đang có chính sách ưu đãi giảm 30 triệu đồng mỗi chiếc cho 3 mẫu xe Nissan Terra, Nissan X-Trail V-series và Nissan Sunny. Hãng Isuzu của Nhật cũng thông báo giảm 30-70 triệu đồng cho mẫu bán tải D-Max tùy phiên bản. Theo đó, phiên bản D-Max 4x4 MT nhận được mức giảm giá bán cao nhất 70 triệu đồng; kế đến là D-Max 4x2 AT giảm 60 triệu đồng. Hai phiên bản D-Max LS và D-Max 4x4 AT lần lượt giảm 51 triệu và 30 triệu đồng.

Càng gặp khó vì giá xăng dầu tăng cao

Trong khi xe mới ngày càng rẻ, các hãng giảm giá liên tục thì giá xăng dầu tăng cao khiến thị trường ôtô cũ ngày càng điêu đứng.

Bà Hoàng Minh Xuân, đại diện trang Chợ Tốt Xe, cho biết trong 2 tháng qua, gần 2.000 chủ xe cũ trên Chợ Tốt Xe đã chủ động giảm giá 10-20 triệu đồng để thu hút khách. Trong tháng 4, nhiều salon ôtô cũ đăng tin xe mới áp dụng chương trình khuyến mãi giá sốc nhưng trung bình lượt tìm kiếm xe đã qua sử dụng vẫn cao gấp 3 lần so với xe mới.

Theo giới kinh doanh ôtô cũ, từ sau Tết nguyên đán đến nay, các dòng xe tầm trung và xe sang có giá bán trên 1 tỉ đồng dù hạ giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng vẫn không bán được, trong khi dòng xe phổ thông lại tiêu thụ khá tốt. Một chủ salon ôtô tại TP HCM cho biết các dòng xe sang như Lexus RX, LX, ES, Mercedes-Benz E Class, BMW series 5 từ khi giá xăng tăng tới giờ không tiêu thụ được chiếc nào dù giá khá rẻ. Mercedes-Benz E240 đời 2003 đang được rao bán với giá 260-350 triệu đồng; Mercedes C200, C230 đời 2008 có giá rao bán ở mức trên 400 triệu đồng, phiên bản S550 (đời 2007) khoảng 700 triệu đồng. Những mẫu xe này có ưu điểm là thương hiệu cao cấp, độ bền cao nhưng cũng lắm nhược điểm như máy móc đời cũ, tốn nhiên liệu, người ít tiền mua về không chịu nổi chi phí xăng dầu, còn người nhiều tiền thì chỉ thích mua xe đời mới.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ một hệ thống ôtô cũ tại TP HCM, thừa nhận xăng dầu tăng giá cũng làm ảnh hưởng đến thị trường xe cũ. Thông thường, ôtô cũ được giới kinh doanh mua sử dụng nhiều nên họ phải chọn loại xe tiêu tốn nhiên liệu ít, giá cả phải rẻ, còn những dòng xe cũ mang tiếng "uống xăng" rất khó bán.

Ông Trần Quang Minh, chuyên kinh doanh ôtô cũ tại TP HCM, cho rằng xăng dầu tăng giá ảnh hưởng ngay đến dòng ôtô hao xăng, buộc những xe này phải giảm giá đáng kể. Ông Minh cũng nhận định thị trường ôtô sắp tới sẽ ít nhiều gặp khó khăn vì lãi suất vay mua sắm xe đang có dấu hiệu tăng.

Theo Nguyễn Hải (Người lao động)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video