Xe công nghệ sắp "bão" lớn
Khi Uber rút lui khỏi Việt Nam, Grab được cho là độc quyền. Tuy nhiên, thế độc quyền này sẽ không còn khi hàng loạt đơn vị kinh doanh dịch vụ xe công nghệ đã và đang nhảy vào cạnh tranh quyết liệt.

Tìm hướng đi riêng
Hiện Go-Viet và Grab đang "đấu" nhau trên mảng xe ôm công nghệ với chính sách khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng và cho cả tài xế. Đặt vấn đề này với các hãng gọi xe công nghệ khác thì họ cho biết là không thể tham gia vào cuộc chiến trên vì không hiệu quả mà phải có hướng đi riêng, cụ thể là tập trung vào phát triển loại hình xe car.
Hiện nay hầu hết các hãng đều có dịch vụ xe ôm công nghệ nhưng lĩnh vực ôtô công nghệ thì chỉ có Grab, FastGo, Vato, T.Net, Xelo và Gapviet. Do đó, theo ông Nguyễn Văn Sang, Tổng Giám đốc Công ty CP T.Net, công ty đã phát triển lên 12.000 xe car. Tại thị trường Hà Nội, lượng xe của T.Net chỉ đứng sau Grab và đang triển khai mạnh vào TP HCM.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Tuất, Tổng Giám đốc Công ty FastGo Việt Nam, cho biết dù mới gia nhập thị trường này nhưng đã có 17.000 xe, trong đó có đến 16.000 xe car (tức chỉ có 1.000 xe ôm công nghệ).
Trong khi các tân binh đang hừng hực khí thế giành thị phần vận tải công nghệ thì "ông lớn" là Grab, vốn được cho là độc quyền sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, có phần "kín tiếng". Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết hiện đơn vị tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ ở các loại hình đang hoạt động, đặc biệt là vẫn tuân thủ nghiêm túc việc cung cấp dịch vụ Grab Car thí điểm ở 5 tỉnh, thành theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.
Ngoài vận tải, Grab cũng cho biết đang tập trung vào nhiều loại hình khác như giao nhận hàng hóa, thức ăn; kết nối các tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, đọc báo giải trí.
Người tiêu dùng hưởng lợi
Trước sự xuất hiện liên tiếp của các ứng dụng gọi xe, theo một số chuyên gia, người hưởng lợi đầu tiên là khách hàng. Để cạnh tranh, các đơn vị có thể chấp nhận lỗ để tung ra các chính sách khuyến mãi, cải tiến chất lượng nhằm thu hút khách. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đặt ra nhiều nguy cơ nếu quản lý lỏng lẻo sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, mất an toàn cho hành khách cũng như tài xế.
Theo ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), tại Việt Nam, các hãng như Grab được gọi là vận tải hợp đồng điện tử nhưng thực tế các chuyến xe được thực hiện mà không có hợp đồng nào. Trong khi đó, yêu cầu kỹ thuật đối với xe hợp đồng điện tử cũng rất đơn giản, chỉ cần phương tiện và chủ xe có sử dụng điện thoại thông minh thì có thể đăng ký phần mềm hoạt động. Khi tắt phần mềm thì lại trở thành các loại ôtô, xe máy thông thường. Hơn nữa, thực tế có tài xế đăng ký cùng lúc nhiều ứng dụng, hoạt động luân phiên để tăng thu nhập khiến thị trường xáo trộn.
Theo TS Trần Du Lịch, vấn đề mấu chốt vẫn là từ phía các cơ quan quản lý mà cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải. Theo ông, việc xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô có vai trò rất quan trọng và là mấu chốt để tạo ra sự hài hòa giữa lợi ích các doanh nghiệp cũng như tài xế và khách hàng.
Năm 2018: Grab dự kiến nộp thuế 500 tỉ đồng
Hãng Grab vừa công bố đã nộp thuế trong 7 tháng đầu năm là 223,5 tỉ đồng. Dự kiến cả năm 2018 sẽ nộp khoảng 500 tỉ đồng (trong khi cả năm 2017 nộp thuế 189 tỉ đồng). Đại diện hãng này cũng cho biết hiện họ đang hưởng mức thuế suất áp dụng đối với dịch vụ khoa học và công nghệ là 5% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu.
Còn theo ông Nguyễn Văn Sang, doanh nghiệp đang còn trong giai đoạn chịu lỗ để tập trung phát triển. T.Net cũng phải hoạt động theo Luật Doanh nghiệp cũng như quy định về hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp, dịch vụ phần mềm thì được miễn thuế một vài năm đầu, sau đó giảm một phần thuế.
Theo NGUYỄN HẢI - GIA MINH Người Lao Động