Xăng dầu đắt đỏ, doanh nghiệp taxi “níu chân” tài xế

Sau 2 năm gặp khó khăn do dịch COVID-19, thời gian qua, nhiều tài xế taxi đã phải trả xe và nghỉ việc.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, tính đến quý 2 năm nay, trên địa bàn thành phố còn khoảng gần 10.000 xe hoạt động, giảm gần một nửa so với năm 2019. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do tình trạng lái xe nghỉ việc, chuyển việc sau 2 năm gặp khó khăn do dịch COVID-19 trong thời gian qua cũng gây khó cho doanh nghiệp trong việc giữ chân các tài xế.

Anh Thiên làm nghề lái xe taxi đã được hơn 10 năm. Anh chia sẻ, thời gian gần đây công việc gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao. Anh vẫn còn may mắn hơn nhiều bạn bè, khi vẫn có thể duy trì được công việc, nhiều đồng nghiệp của anh đã phải trả xe và nghỉ việc.

"Nếu phải tăng cước thì mình nghĩ nên tăng một chút thôi để đảm bảo giữ được lượng khách đi taxi truyền thống", anh Nguyễn Thanh Thiên, tài xế taxi, nói. 

Xăng dầu đắt đỏ, doanh nghiệp taxi “níu chân” tài xế - Ảnh 1.

Tính đến quý 2 năm nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn khoảng gần 10.000 xe hoạt động. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Giống như anh Thiên, lo lắng về tương lai là cảm giác của nhiều tài xế taxi ở thời điểm hiện tại.

"Tỷ lệ lái xe nghỉ việc tương đối cao, các xe giờ không có lãi. Tôi đã trót theo nghề rồi thì cứ làm thôi", một tài xế taxi cho biết.

Đại diện các doanh nghiệp taxi như Mai Linh, G7 cho biết dù đang khó khăn, nhưng vẫn chưa tăng giá cước để bảo vệ quyền lợi khách hàng. Các doanh nghiệp đưa ra giải pháp tạm thời tiết giảm chi phí để hỗ trợ cho tài xế.

"Công ty phải bỏ tiền ra để làm thị trường, thu hút thêm lượng khách cho anh em, tăng doanh thu để bù lại chi phí", ông Dương Trí Thanh, Phó Tổng Giám đốc G7 Taxi, cho hay.

Ngoài ra, nhiều đơn vị chấp nhận giảm thu nhập, tăng chi phí hỗ trợ người lao động, chưa vội tăng giá cước.

"Ban điều hành sẽ bị giảm thu nhập để bù lỗ cho lái xe. Thứ hai là hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở tỉnh. Công ty chịu phí bảo trì, bảo dưỡng để giữ chân người lao động. Chúng tôi đang theo dõi xem Nhà nước có những chính sách như thế nào. Nếu như chúng tôi vẫn chưa thấy có chính sách nào thì sẽ phải tính toán đến việc điều chỉnh giá cước", ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết.

Cũng theo các doanh nghiệp, họ mong muốn nhà nước xem xét miễn giảm một số loại thuế phí như: phí đăng kiểm, phí đường bộ... cũng như có cơ chế ưu đãi hoặc giảm hay miễn thuế giá trị gia tăng.

Theo Hoàng An (VTV)

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video