Vụ khách hàng của VPBank mất tiền trong tài khoản: 11,3 tỷ hay 26 tỷ?

Xuất hiện từ sáng hôm qua đến nay, thông tin về việc khách hàng bị mất 26 tỷ đồng trong tài khoản mở tại ngân hàng VPBank đã gây được sự chú ý đông đảo của dư luận.

[caption id="attachment_31246" align="aligncenter" width="660"]Bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân, đang làm việc với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: N.DŨNG Bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân, đang làm việc với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: N.DŨNG[/caption]

Khách hàng phản ánh 26 tỷ đồng nhưng trong đơn thư khiếu nại chỉ là 11,3 tỷ

Theo nội dung tố cáo của khách hàng với báo chí, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, chuyên mua bán nông sản) mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ cuối tháng 3/2015. Trong mùa mua bán nông sản, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỷ đồng.

Cuối vụ, khoảng tháng 7, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân, đến rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng trong tài khoản.

Trong khi đó, theo phản ánh của phía ngân hàng VPBank, ngày 19/10/2015, ngân hàng đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân).

Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11,3 tỷ đồng.

Như vậy trong vụ việc này đang xuất hiện hai con số khác nhau. Trả lời thắc mắc của chúng tôi, một đại diện của VPBank cho biết theo đúng nội dung công văn bà Xuân khiếu nại lên ngân hàng thì con số là 11,3 tỷ đồng. Trong các tài liệu bà Xuân cung cấp cho báo chí cũng là 11,3 tỷ chứ không hề có con số nào đề cập đến 26 tỷ đồng.

Uẩn khúc chữ ký và tin nhắn

Trở lại vụ việc, Bà Xuân cho biết trong bản sao kê ghi rõ, người mua séc của công ty bà chính là nhân viên Ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Trong thời gian ngắn, cứ số tiền khách chuyển vào tài khoản bao nhiêu thì Nhựt, Bảo, Trinh dùng séc (do chính nhân viên ngân hàng Đoàn Thị Thúy Hằng mua) để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Công ty Thanh Tâm do vợ Phạm Văn Trinh đứng tên.

Phía VPBank lại khẳng định Chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc … đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với Chữ ký, Con dấu khớp đúng với Chữ ký, Con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại Đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân.

Hơn nữa các giao dịch, biến động số dư thì VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký, số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân – Chủ tài khoản/Người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã/ đang sử dụng.

Trong khi đó, phản ánh với báo chí, bà Xuân phủ nhận hoàn toàn những điều ngân hàng nêu ra, đồng thời khẳng định không hề ủy quyền cho ông Phạm Văn Trinh mở tài khoản. Theo bà Xuân, đã có sự câu kết và tiếp tay giữa nhân viên VPBank và những đối tượng khác nhằm đánh cắp tiền từ tài khoản của bà nhưng ngân hàng lại từ chối giải quyết với lý do nhân viên đã nghỉ việc.

Trong thông cáo chính thức gửi tới báo chí của VPBank, ngân hàng không hề đề cập đến một nhân vật - cô nhân viên Đoàn Thị Thúy Hằng từng công tác tại VPBank.

Ngoài ra, thời điểm mua bán, đối tác thông báo chuyển tiền nhưng bà không thấy tin nhắn thông báo số dư từ ngân hàng nên đã khiếu nại thì ngân hàng nói chưa đăng ký dù bà Xuân đã đăng ký và ngân hàng có thu phí hàng tháng.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trương Thanh Đức cho biết vụ việc bây giờ cần phải chờ kết luận của cơ quan chức năng thì mới xác định ai đúng ai sai, sai như thế nào và ai phải chịu trách nhiệm. Nhưng trong trường hợp cơ quan chức năng xác định lỗi do nhân viên ngân hàng thì cho dù nhân viên ngân hàng đó đã nghỉ việc thì ngân hàng cũng sẽ phải chịu trách nhiệm vì khi xảy ra vụ việc thì nhân viên đó đang là nhân viên tại ngân hàng này.

Được biết hiện PC46 - Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang trực tiếp điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Phát triển thị trường cho vay ngang hàng: Chậm mà chắc

Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường cho vay ngang hàng (P2P Lending) tại Việt Nam đã đạt quy mô 5,5 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, chạm mốc 52,7 tỷ USD vào năm 2033, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 10,2%. Động lực cho sự phát triển này đến từ dân số hơn 100 triệu người với nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính số ngày càng lớn.

Tái định hình bảo hiểm liên kết ngân hàng

Kênh phân phối bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (bancassurance) đang tăng trưởng trở lại theo hướng củng cố năng lực tư vấn, số hóa quy trình và phát triển sản phẩm bảo vệ thuần vừa tuân thủ luật pháp, vừa khôi phục niềm tin khách hàng.

Lan tỏa chính sách tín dụng STEM ở Khánh Hòa

Tín dụng STEM không chỉ là một chính sách tài chính, mà là sự cam kết của Nhà nước, của ngành Ngân hàng trong hành trình nâng bước tri thức. Để từ những miền quê như Vạn Thắng, Ba Ngòi, Diên Lâm (Khánh Hòa)… những giấc mơ học tập được viết lên bằng ý chí, nỗ lực và sự đồng hành của cả cộng đồng.

Kiến tạo chuyển đổi xanh, góp phần phát triển kinh tế bền vững

Với “sứ mệnh” là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu phục vụ nông nghiệp - nông dân - nông thôn, Agribank đã và đang khẳng định rõ nét vai trò chủ lực trong triển khai tín dụng xanh, kiến tạo chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Video