Vnsteel: Dừng cổ phần hóa công ty con quản lý "đất vàng" hàng nghìn tỉ đồng

HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam - Vnsteel (Mã CK: TVN) vừa ra quyết định tạm dừng thoái vốn tại CTCP Lưới thép Bình Tây và CTCP Giao nhận kho vận Ngoại thương Việt Nam.

Việc tạm dừng thoái vốn được thực hiện theo đề nghị của Tổng giám đốc Công ty, ông Nguyễn Đình Phúc.

Trước đó hồi tháng 6/2017, công nhân viên Tổng Công ty Thép Việt Nam gửi thư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổng công ty này dừng ngay việc thoái vốn tại CTCP Lưới thép Bình Tây vì không đưa 3 khu đất trị giá hàng ngàn tỉ đồng vào định giá cổ phiếu khi cổ phần hóa.

Theo thư phản ánh, CTCP Lưới thép Bình Tây, CTCP Giao nhận kho vận ngoại thương Việt Nam khi cổ phần hóa, giá trị quyền sử dụng đất là của nhà nước đã không được đưa vào giá trị cổ phiếu, giá trị doanh nghiệp.

Đáng lưu ý, CTCP Lưới thép Bình Tây có tổng giá trị cổ phiếu là 19 tỉ đồng (tương ứng vốn điều lệ, trong đó VnSteel chiếm 40,06%) trong khi doanh nghiệp này có quyền sử dụng 3 khu đất tại TP HCM với giá trị hàng ngàn tỉ đồng theo giá thị trường.

Khi nhà nước thoái vốn dưới hình thức đấu giá cổ phiếu thì người mua giá trị cổ phiếu sẽ hưởng luôn giá trị quyền sử dụng đất mà phần đó đúng nghĩa phải thu về cho nhà nước. Vì vậy, công nhân viên tại VnSteel kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chỉ đạo VNSteel ngưng ngay cách làm theo hình thức này.

Theo tìm hiểu, hiện tại, Công ty CP Lưới thép Bình Tây đang quản lý 3 khu đất tại TP HCM, gồm: khu đất tại số 117 Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú có diện tích hơn 13.000 m2; khu đất tại phường 10, quận 6 có diện tích hơn 4.000 m2 và khu đất hơn 1.100 m2 tại phường 7, quận 6.

Các khu đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định ngày 2-3-2006 của UBND TP HCM. Thời gian sử dụng đến hết tháng 12-2006 với hình thức sử dụng đất là thuê đất trả tiền hằng năm.

Đến nay, mặc dù thời hạn sử dụng đất với các khu đất đã hết hạn trên 10 năm nhưng Công ty CP Lưới thép Bình Tây vẫn đang quản lý và nộp tiền thuê đất hằng năm cho địa phương. Trong quá trình quản lý, DN này đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các đối tác để khai thác 2 khu đất. Cụ thể, khu đất ở đường Âu Cơ hợp tác xây Trung tâm Thương mại - chung cư Steel Cali và khu đất ở quận 10, quận 6 làm công trình chung cư kết hợp diện tích công cộng.

Theo Duy Khánh - NDH

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video