VNPT: Nòng cốt trong bước chuyển về sức cạnh tranh và hội nhập
Năm 2016 là năm đầu tiên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức vận hành theo mô hình mới. Đây có thể nói là năm bản lề của tái cơ cấu, vẫn tiếp tục giữ vững được mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20% trong 3 năm liên tiếp.
Với mục tiêu giữ vững thị phần và phát triển mạnh, mạng lưới, dịch vụ viễn thông và CNTT được mở rộng và duy trì an toàn, ổn định, làm chủ phần thiết bị đầu cuối khách hàng, chủ động đảm bảo an toàn, an ninh mạng trên hệ thống, xây dựng đội ngũ chuyên gia ở trình độ cao để bảo vệ cho hạ tầng mạng, cung cấp các dịch vụ an toàn thông tin cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng chính quyền, tổ chức doanh nghiệp.
Tăng trưởng bền vững
Theo ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc VNPT, sau tái cấu trúc, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ TT&TT và các Cơ quan quản lý Nhà nước, toàn thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn đã đồng thuận, đoàn kết, phát huy các yếu tố thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch tài chính lành mạnh, nguồn vốn được bảo toàn và phát triển.
Trong năm 2016 lợi nhuận của VNPT đạt 4.380 tỷ, đạt 102% kế hoạch, tăng 20,3% so với thực hiện năm 2015. Lợi nhuận năm 2016 của Tập đoàn tăng gấp đôi so với thời điểm trước tái cơ cấu (năm 2013). Năng suất lao động tính theo lợi nhuận tăng 1,26 lần so với thực hiện năm 2015. Phát triển mới 6,5 triệu thuê bao di động Vinaphone; Số thuê bao Fiber VNN thực tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2015.
Bên cạnh chỉ tiêu lợi nhuận, Tập đoàn cũng thực hiện vượt mức tất cả các chỉ tiêu khác. Cụ thể: Tổng doanh thu của Tập đoàn đạt 133.233 tỷ, đạt 102,5% kế hoạch, tăng 7% so với thực hiện 2015; Tổng nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn năm 2016 đạt 3.600 tỷ, đạt 100,3% kế hoạch, tăng 1,4% so thực hiện năm 2015; Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 7%, tăng 20,1% so với năm 2015; Tổng số thuê bao điện thoại của Tập đoàn đến cuối năm 2016 đạt 38,6 triệu thuê bao, trong đó thuê bao di động Vinaphone là 31,6 triệu thuê bao.
Với lĩnh vực CNTT, xác định đây sẽ trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn trong giai đoạn 2016 – 2020, VNPT đã có chiến lược đầu tư mạnh cho lĩnh vực này và đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực VT-CNTT giai đoạn 2016-2020 với 51 UBND tỉnh/thành phố và nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp. Bộ giải pháp Chính quyền điện tử kết nối liên thông 4 cấp từ xã phường tới trung ương của VNPT hiện diện tại 61 tỉnh/thành phố. Nhiều giải pháp CNTT khác của VNPT cũng đã được thị trường đón nhận như VNPT-HIS được ứng dụng tại 51,3% số cơ sở y tế, giải pháp vnEdu được ứng dụng tại 25% số trường học trên toàn quốc.
Ngoài ra,VNPT cũng đã xây dựng giải pháp thành phố thông minh như một nền tảng liên kết tích hợp dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp và chính quyền, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các thành phố lớn trên cả nước. Giải pháp được khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước đánh giá cao và đã được tin tưởng lựa chọn để triển khai tại 5 tỉnh/thành phố.
Nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng
Theo đánh giá của các chuyên gia tại Hội nghị bộ TT&TT triển khai kế năm 2017, thị trường dịch vụ viễn thông năm 2017 rơi vào bão hòa sâu, việc cạnh tranh giữa các nhà mạng để phát triển thuê bao và tăng thị phần sẽ ngày càng khốc liệt. Đặc biệt trong bối cảnh chính sách của Bộ TT&TT siết chặt quản lý thông tin thuê bao trả trước, ngăn chặn SIM “rác” quyết liệt trong thời gian vừa ra thì để giữ chân được khách hàng cũ và phát triển được thuê bao mới chỉ còn cách buộc nhà mạng phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.
Đây chính là lợi thế để các nhà mạng tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng, cùng với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp viễn thông. Nhà mạng nào có thực lực đem lại được chất lượng, được sự hài lòng khách hàng thì nhà mạng đó sẽ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh hết sức quyết liệt hiện nay.
Để khẳng định chất lượng, Tập đoàn VNPT Tiếp tục phát huy cơ chế phân cấp quản trị về đầu tư, gắn kết với kết quả sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tạo sự chủ động cho các đơn vị để đạt được mục tiêu trở thành nhà mạng đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, tiên phong trong triển khai công nghệ, dịch vụ mới, với chất lượng mạng lưới, dịch vụ tốt nhất và chất lượng phục vụ tốt nhất, đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng cơ bản, gồm: Lợi nhuận tăng trưởng 15% so thực hiện năm 2016; Doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% so với thực hiện năm 2016; Nộp ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu kế hoạch nộp ngân sách nhà nước năm 2016; Tỷ suất lợi nhuận trên vốn CSH (ROE) hoàn thành chỉ tiêu do Bộ TT&TT giao.
Theo kế hoạch năm 2017, VNPT tiếp tục kiên định đi theo mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm. VNPT đặt mục tiêu nỗ lực trở thành nhà mạng đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trong đó, các giải pháp CNTT đã có và phát triển các ứng dụng chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước, góp phần đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử. VNPT sẽ tập trung hoàn thiện tiếp tục ký kết, triển khai thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực VT-CNTT với 12 UBND tỉnh, thành phố còn lại, đồng thời trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác này VNPT sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố khảo sát, triển khai có hiệu quả giải pháp thành phố thông minh phù hợp với đặc thù của từng địa phương.
Chiến lược trong những năm tới và tầm nhìn 3.0 của VNPT, đối với những dịch vụ mũi nhọn như di động, băng rộng, VNPT cần tiếp tục đẩy mạnh, khai thác tối đa lợi thế, kinh doanh có hiệu quả dịch vụ 4G, tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến, quản trị kinh doanh hiện đại để đảm bảo đưa VNPT phát triển trên tầm cao mới.
Theo Diễm Hương Enternews