Vinamilk đang đàm phán thâu tóm thêm công ty sữa Mỹ

Bà Mai Kiều Liên cho rằng, nếu không thâu tóm thêm doanh nghiệp sữa, sẽ rất khó để có thể đạt được mục tiêu doanh số hằng năm 3 tỷ USD.

nha may sua vinamilk

Hãng tin Bloomberg cho biết, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM) đang đàm phán mua lại một công ty sữa của Mỹ nhằm thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu, đồng thời thúc đẩy doanh thu tăng trưởng.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho Bloomberg biết thương vụ có thể được hoàn tất sớm nhất vào năm sau, tuy nhiên bà từ chối tiết lộ danh tính công ty và giá trị thương vụ đang theo đuổi.

Vinamilk hiện đã thâu tóm một công ty sữa của Mỹ là Driftwood Dairy và có thể thúc đẩy thêm các thương vụ M&A nhằm đạt mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD trong năm 2017, bà Liên cho biết.

"Mỹ là thị trường khó tính nhất. Nếu chúng tôi được thị trường này chấp nhận, đó sẽ là một lợi thế lớn để thâm nhập vào các thị trường khác và thúc đẩy công ty tăng trưởng", lãnh đạo Vinamilk nói.

Vinamilk đang đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài giữa bối cảnh mức tiêu thụ sữa tại thị trường Việt Nam vẫn còn thua xa các nước láng giềng Đông Nam Á khác. Tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam năm 2015 là 19 lít/năm, trong khi tại Malaysia và Thái Lan, con số này lần lượt đạt 51 lít và 34 lít, theo báo cáo của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Thị trường đã không tăng trưởng nhanh chóng như Vinamilk đã dự tính khi đặt mục tiêu kinh doanh vào năm trước, bà Liên cho biết.

Vinamilk cũng đang tìm kiếm các cơ hội khác ngoài thị trường Mỹ. Công ty dành 4.000 tỷ đồng (tương đương 179,3 triệu USD) cho các thương vụ M&A hồi năm ngoái. Tuy nhiên, bà Liên nói Vinamilk vẫn chưa dùng đến số tiền này và cho biết thêm rằng công ty có thể rót thêm nhiều tiền hơn nữa nếu cần.

Theo bà Liên: "Mục tiêu doanh thu hằng năm trên 3 tỷ USD sẽ rất khó đạt được nếu không thúc đẩy các hoạt động M&A".

Bà Liên dự báo ngành công nghiệp sữa Việt Nam chỉ đạt mức tăng trưởng 7 - 9% mỗi năm trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng vào khoảng 10% mỗi năm.

Hiện tại, Vinamilk đang tính xây một nhà máy sữa bột trong nước trong năm sau và lên kế hoạch mở rộng sản xuất nhà máy tại New Zealand, vốn đã hoạt động hết công suất. Công ty cũng đang xuất khẩu sản phẩm tới 43 thị trường khác trên thế giới, bao gồm cả các thị trường khó tính như Nhật, Canada, Mỹ, Úc.

Vinamilk muốn mở rộng thị trường sữa bột trong nước từ 40% lên 50%, thị phần sữa tươi tăng từ 53% lên 60%, đồng thời giữ thị phần sữa đặc ở mức 80%.

Theo Bloomberg

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video