Việt Nam – Hồng Kông tăng cường hợp tác xuyên biên giới

Đó là khẳng định của Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành tại sự kiện giao lưu, kết nối với chủ đề: Hồng Kông với vai trò trung tâm logistics quốc tế - Cầu nối cho chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện giao lưu, kết nối với chủ đề: Hồng Kông với vai trò trung tâm logistics quốc tế - Cầu nối cho chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành cho biết, Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở cao, tích cực hội nhập quốc tế.

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành phát biểu tại sự kiện - Ảnh: Đình Đại.

Sau khi kiểm soát và thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch, Việt Nam đang từng bước khôi phục lại đà tăng trưởng kinh tế khi đạt mức tăng trưởng cao 8,02% năm 2022, quy mô nền kinh tế tăng hơn 10 lần so với năm 2000. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, bất ổn, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2022 đạt mức kỷ lục 732,5 tỷ USD. Riêng 9 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt gần 500 tỷ USD.

Để có được kết quả tích cực này không thể không kể đến đóng góp của ngành dịch vụ logistics. Dù gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua song các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã thích nghi và cơ bản vẫn duy trì được chuỗi cung ứng.

Theo Báo cáo của Ngân hàng thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics, thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng thị trường logistics bình quân hàng năm từ 14-16%, tiềm năng phát triển logistics của Việt Nam là rất lớn.

Một trong những giải pháp phát triển ngành logistics Việt Nam, bên cạnh việc hoàn thiện quy định pháp luật, mở rộng nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và xanh hóa, đó là đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics, tăng cường liên kết với các cơ quan, chính quyền, hiệp hội và DN trong ngành logistics với các nước và khu vực lân cận, trong đó có Hồng Kông.

 

Các đại biểu tham dự sự kiện chụp hình lưu niệm - Ảnh: Đình Đại.

Hồng Kông hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đứng thứ 5 về thị trường xuất khẩu. 9 tháng đầu năm 2023, quy mô thương mại song phương ước đạt 8 tỷ USD. FDI lũy kế đến tháng 9.2023 của Hồng Kông vào Việt Nam đạt 31,34 tỷ USD, đứng thứ 5. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hồng Kông trong các nước ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông trên toàn cầu.

Hồng Kông có thế mạnh là cửa ngõ kết nối về thương mại, logistics giữa Trung Quốc với khu vực và thế giới thông qua các sáng kiến “Vành đai, Con đường”; “Khu vực Vịnh Lớn Hồng Kông - Quảng Châu - Macao”. Việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đi các thị trường đối tác trọng điểm thông qua cửa ngõ Hồng Kông đều có lợi thế về chi phí logistics.

“Đây là những nhân tố sẽ giúp tăng cường kết nối thương mại xuyên biên giới và quan hệ kinh tế  giữa hai bên, cũng như giữa các nước ASEAN với các nền kinh tế Đông Á và thế giới”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT và Logistics Hong Kong Lam Sai Hung chia sẻ: “Trước đại dịch COVID-19, LOGSCOUNCIL đã tổ chức những chuyến đi thường niên tới các khu vực khác nhau trên thế giới để thúc đẩy vai trò trung tâm logistics quốc tế của Hồng Kông và quan trọng nhất là tìm kiếm sự hợp tác với các đối tác của chúng tôi trong ngành logistics đang phát triển không ngừng. Với tình hình toàn cầu trở lại bình thường hậu đại dịch, chúng tôi rất vui mừng khi Việt Nam là điểm đến cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của chúng tôi sau vài năm trở lại”.

Bộ trưởng Bộ GTVT và Logistics Hong Kong Lam Sai Hung phát biểu tại sự kiện - Ảnh: Đình Đại.

Trở lại thời điểm hiện tại, Hồng Kông và Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ thương mại song phương mạnh mẽ và phát triển nhờ vào sự gần gũi về địa lý và sự phát triển kinh tế của hai khu vực. Tầm quan trọng của Việt Nam đối với Hồng Kông còn có thể được chứng minh qua việc Việt Nam là nhà cung cấp gạo lớn thứ hai tại khu vực vào năm 2022.

Tất nhiên, thương mại song phương của hai nước còn nhiều hơn thế. Năm 2022, thương mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam và Hồng Kông đạt khoảng 33 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm ấn tượng là 14,5% từ năm 2018 đến năm 2022. Năm 2022, Hồng Kông và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ bảy của nhau về thương mại hàng hóa.

Việt Nam thậm chí còn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hồng Kông trong số 10 nước thành viên ASEAN. Quan hệ thương mại song phương của chúng ta ngày càng trở nên chặt chẽ hơn với Hiệp định Thương mại Tự do và Hiệp định Đầu tư do Hồng Kông ký kết với ASEAN, có hiệu lực đầy đủ từ năm 2021.

“Là một trung tâm thương mại và logistics quốc tế, Hồng Kông tiếp tục đóng vai trò là cửa ngõ lý tưởng giữa Trung Quốc đại lục và thế giới, trong đó có Việt Nam. Vào năm 2022, khoảng 23 tỷ đô la giá trị thương mại giữa Trung Quốc đại lục và Việt Nam được thực hiện thông qua Hồng Kông, chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc đại lục và Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ GTVT và Logistics Hong Kong Lam Sai Hung cho biết.

Đồng thời, ông cũng khẳng định, các nhà cung cấp dịch vụ logistics Hồng Kông có thể cung cấp cho các công ty và nhà sản xuất Việt Nam các giải pháp logistics theo nhu cầu, nhằm vào các sản phẩm có giá trị cao, để tiếp cận tốt hơn với các thị trường tiêu dùng đang phát triển ở GBA và xa hơn nữa.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video