Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng quả chuối thị trường này nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 10 tháng năm 2023, trị giá nhập khẩu chủng loại quả chuối (mã HS 0803) của Trung Quốc đạt 1,46 triệu tấn, trị giá 912,4 triệu USD, giảm 7,1% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chuối nhập khẩu bình quân trong 10 tháng năm 2023 đạt 623,2 USD/tấn, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Trung Quốc nhập khẩu quả chuối nhiều nhất từ thị trường Philippines và Việt Nam trong 10 tháng năm 2023, lượng nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 67,1% tổng lượng trái chuối nhập khẩu. Trong đó, Trung Quốc tăng tỷ trọng nhập khẩu chuối từ Việt Nam và giảm tỷ trọng nhập khẩu chuối từ Philippines.

Ngày 1/11/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về việc xuất khẩu chuối tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc. Nghị định thư được ký kết mang đến mức tăng trưởng đáng kể cho quả chuối Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Thị phần quả chuối của Việt Nam đã có sự gia tăng đáng kể và là thị trường cung cấp lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng quả chuối Trung Quốc nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023, tăng 2,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022, tăng 7,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021 (thời điểm trước khi Nghị định thư được ký kết).

Tiềm năng xuất khẩu của quả chuối tươi và chế biến còn rất lớn vì loại trái cây này cho thu hoạch quanh năm. Trung Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu quả chuối từ thị trường Việt Nam bởi thuận lợi về vị trí địa lý.

Bên cạnh đó, diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, chi phí thuê đất và lao động tăng trong khi dịch bệnh xuất hiện khiến cây trồng này kém hiệu quả.

Theo Công Thương

Cơ hội “vàng” giúp nông sản Việt vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc luôn được xem là thị trường trọng điểm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trọng lên đến 52,6%. Con số này phản ánh phản ánh nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định của thị trường hơn 1,4 tỷ dân, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chiến lược xuất khẩu của nước ta.

Tín chỉ carbon: “Tiền tệ xanh” của tương lai

Theo bà Betty Palard CEO Công ty ESGs & Climate Consulting, chuyên gia quốc tế về tài chính carbon, thị trường tín chỉ carbon đang nhanh chóng chuyển mình thành một dạng tài sản tài chính phái sinh, vừa mang đặc điểm của sản phẩm môi trường, vừa là công cụ đầu tư mang giá trị dài hạn. Điều khiến tín chỉ carbon trở thành một loại “tiền tệ đặc biệt” là vì nó giao thoa giữa 3 lĩnh vực: thiên nhiên, tài chính, đất đai.

Video