Việt Nam chi gần 10,7 tỷ USD nhập hàng từ Trung Quốc

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong quý I/2016.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, tổng cả nước nhập khẩu 37,4 tỷ USD, trong đó riêng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm hơn 28% tổng kim ngạch. Tiếp sau là Hàn Quốc với 6,8 tỷ USD và khu vực ASEAN với hơn 5,3 tỷ USD, chiếm 14% tổng giá trị nhập khẩu, Nhật Bản và Mỹ lần lượt 3,2 tỷ và 1,7 tỷ USD. Còn lại là các nước khác.

[caption id="attachment_17748" align="aligncenter" width="500"]Máy vi tính linh kiện điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc là 1,23 tỷ USD. Máy vi tính linh kiện điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc là 1,23 tỷ USD.[/caption]

Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong đó, máy móc, thiết bị phụ tùng là 1,9 tỷ USD; máy vi tính linh kiện điện tử 1,23 tỷ USD; nguyên liệu dệt may, da giày là 1,62 tỷ USD; điện thoại và linh kiện điện tử 1,5 tỷ USD. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nhập hơn 2.000 ôtô nguyên chiếc từ thị trường này (chủ yếu là xe tải).

Ở chiều xuất khẩu, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch hơn 8,3 tỷ USD, chiếm 24,4% tổng xuất khẩu theo thị trường (còn tính cả châu Mỹ là 10,3 tỷ USD), kế tiếp là Liên minh châu Âu - EU 7,6 tỷ USD. Đây là hai thị trường xuất siêu lớn của Việt Nam với kim ngạch lần lượt là 6,6 tỷ USD và 5,4 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam xuất sang Trung Quốc chỉ 4,1 tỷ đôla Mỹ và chịu nhập siêu 6,6 tỷ USD.

Tính chung cả quý I, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam đạt hơn 76,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 38,77 tỷ USD (doanh nghiệp trong nước chiếm 11,49 tỷ USD, FDI là 27,28 tỷ USD), nhập khẩu đạt 37,4 tỷ USD. Theo đó, Việt Nam tiếp tục xuất siêu 1,37 tỷ USD.

Theo Vnexpress

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Video