Vì sao tỉnh Đắk Nông muốn làm sân bay, cao tốc?

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông lý giải, việc làm sân bay và đường cao tốc góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng.

Vì sao tỉnh Đắk Nông muốn làm sân bay, cao tốc?

Ngày 23/3, nguồn tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa có văn bản góp ý quy hoạch tổng thể mạng lưới cảng hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó có đề nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch xây dựng.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Nông nhiều lần gửi văn bản và trực tiếp đề nghị với các cơ quan

Trung ương để quy hoạch xây dựng sân bay Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp), nhưng chưa được chấp thuận. Việc xây dựng sân bay này, ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, còn có mục đích vào quốc phòng.

Lý giải việc đề xuất quy hoạch sân bay Nhân Cơ, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, địa phương chỉ có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ; địa hình khó khăn nên việc đi lại không thuận lợi, hạn chế thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế và du lịch.

Trước đó, tháng 1/2020, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đắk Nông nghiên cứu phương án về việc xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ; qua đó, bộ hướng dẫn UBND tỉnh Đắk Nông làm việc với Bộ Quốc phòng để đề xuất sân bay quân sự trước; sau khi hình thành sân bay quân sự sẽ căn cứ nhu cầu vận chuyển hành khách tiếp tục đề xuất sử dụng làm sân bay lưỡng dụng.

Mới đây, đoàn công tác tỉnh Đắk Nông do ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để bàn về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nối 2 tỉnh này.

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến cao tốc (đoạn Đắk Nông - Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 212km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông có điểm đầu cao tốc tại sông Sêrêpôk với chiều dài khoảng 110km; đoạn qua tỉnh Bình Phước có chiều dài khoảng 102km; điểm cuối đường cao tốc kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (tỉnh Long An), quy mô từ 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/giờ.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Thanh Danh cho biết, tỉnh Đắk Nông còn nhiều khó khăn, vì vậy làm đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển ở địa phương. Trong quá trình triển khai, tỉnh cũng mong muốn có thêm sự hỗ trợ của tỉnh Bình Phước. Địa phương sẽ triển khai quyết liệt các bước để dự án sớm được triển khai đầu tư…

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Phước và Đắk Nông thống nhất đề xuất đoạn qua tỉnh Đắk Nông dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe; trong đó nền đường rộng 24,75m, mặt đường rộng 15m, dải phân cách 2,25, lề 7,5m. Đoạn qua tỉnh Bình Phước dự kiến đầu tư với quy mô từ 4 - 6 làn xe; trước mắt đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe phần đường; phần cầu tương đương 6 làn xe. 

Hiện tại 5 tỉnh Tây Nguyên đã có 3 sân bay dân dụng đang hoạt động (gồm sân bay Pleiku, sân bay Buôn Ma Thuột và sân bay Liên Khương), mỗi sân bay cách nhau khoảng 200km. Nếu đề xuất của tỉnh Đắk Nông được chấp thuận thì sẽ có thêm sân bay Nhân Cơ, cách sân bay Buôn Ma Thuột đang khai thác khoảng 130 km

Theo Vũ Long (Tiền phong)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video