Vì sao khách du lịch quốc tế tăng mạnh trong tháng 7?

Sự hồi phục của kinh tế thế giới cùng một loạt các biện pháp kích cầu và xúc tiến du lịch trong nước đã đẩy lượng khách quốc tế vào Việt Nam tăng cao trong 7 tháng đầu năm. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, với cách làm như hiện nay thì ngành du lịch vẫn không thể phát triển mạnh và bền vững được.

Tổng Cục Du lịch vừa cho biết, ước tính số khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2016 đạt 846.311 lượt khách, tăng 20,8% so với tháng 6/2016 và tăng 41,2 % so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là sự tăng trưởng đột biến khi trước đó lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2015 đã chững lại và giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2014.

Khách quốc tế tăng đột biến

Cũng theo Tổng cục Du lịch, ước tính tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng năm 2016 đạt 5.552.635 lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, Hàn Quốc và Trung Quốc được xem là một trong những thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam.

[caption id="attachment_29900" align="aligncenter" width="650"]Ước tính số khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2016 đạt 846.311 lượt khách, tăng 20,8% so với tháng 6/2016 và tăng 41,2 % so với cùng kỳ năm ngoái Ước tính số khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2016 đạt 846.311 lượt khách, tăng 20,8% so với tháng 6/2016 và tăng 41,2 % so với cùng kỳ năm ngoái[/caption]

Lý giải sự tăng trưởng đột phá này, bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Cổ phần Fiditour cho biết, số lượng du khách tăng trong thời gian vừa qua là nhờ vào kết quả của việc gia hạn miễn thị thực có thời hạn đối với công dân các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy. Các hình thức du lịch truyền thống, nhiều dịch vụ du lịch độc đáo, mới lạ được áp dụng cũng là một trong những nguyên nhân thu hút một lượng khách quốc tế. Bên cạnh đó, việc tham gia và phối hợp tổ chức thành công các hội chợ Du lịch Quốc tế cũng góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động quảng bá xúc tiến, thúc đẩy phát triển du lịch.

Bà Trần Thị Việt Hương – Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết thêm, lượng khách quốc tế tháng 7/2016 tăng cao là do khách thị trường châu Âu và Trung Quốc tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. “Điều đó cho thấy kinh tế thế giới đã dần dần hồi phục, biến động chính trị ở châu Âu cũng tác động khiến du khách chuyển hướng sang châu Á, đồng thời từ phía Vietravel đã có sự đầu tư tốt hơn cho công tác quảng bá xúc tiến, xây dựng sản phẩm, tiếp cận nhiều thị trường mới” – bà Hương nói.

Đồng quan điểm với 2 ý kiến trên, ông Lê Công Năng – Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho rằng, việc “bùng nổ” về lượng khách Trung Quốc từ cuối năm 2015 đến nay là do Tổng cục Du lịch đã đẩy mạnh các chuyến xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ du lịch được cải thiện đáng kể nên đáp ứng tốt hơn cho việc xây dựng các chương trình du lịch liên tuyến, giảm mệt mỏi khi di chuyển cho du khách như việc mở nhiều đường cao tốc quan trọng nối các điểm du lịch giữa các tỉnh, thành như Hà Nội – Lào Cai (Sa Pa), Hà Nội – Ninh Bình…; nhiều khu resort cao cấp, khu vui chơi giải trí được hình thành như Vinpearl Hạ Long, FLC Sầm Sơn, Vinpearl Safari Phú Quốc, Cam Ranh Riviera Beach Resort…cũng đã làm thỏa mãn nhu cầu nghĩ dưỡng của du khách.

Tuy nhiên, ông Năng cảnh báo, hiện tại lượng khách quốc tế đến Việt Nam được ghi nhận tăng nhưng nếu chúng ta cứ tiếp tục khai thác du lịch theo cách “ăn xổi, ở thì”, thì năm sau và năm sau nữa, lượng khách quốc tế đến chúng ta sẽ lại có khả năng giảm mà không đạt được sự tăng trưởng bền vững.

Giải pháp phát triển bền vững

Để lượng khách quốc tế đến Việt Nam có thể giữ vững như tháng 7 vừa qua và có thể tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet cho rằng, ngành du lịch không nên chỉ chạy theo thành tích về số lượng khách mà cần xem cả cơ cấu khách đến. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần xúc tiến, quảng bá đa dạng các thị trường, đặc biệt là các thị trường khách có mức chi tiêu cao nhưng vẫn đang có lượng khách thấp và tăng trưởng không cao.

Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour lại cho rằng, chúng ta cần tham khảo đề nghị của một số đơn vị như đề nghị của Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (dự án EU) của cha đẻ marketing hiện đại – Philip Kotler, cụ thể: Chính phủ cần xem xét hệ thống giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành du lịch; Tiêu chuẩn đào tạo nhân lực phải bắt kịp với các nước khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, cần có những quy định để bảo vệ môi trường với ngành du lịch; có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi sai phạm, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch nước nhà. Ngoài ra, thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam cũng cần được chú ý để đảm bảo rằng du khách có những trải nghiệm tuyệt vời, và quan trọng hơn là họ sẽ trở lại trong tương lai.

Ông Năng cũng kiến nghị, cần phối hợp với doanh nghiệp tư nhân trong ngành du lịch để nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch Việt Nam. Cụ thể như lời khuyên làm thương hiệu du lịch mà chuyên gia marketing hàng đầu thế giới Philip Kotler đã từng nói “Việt Nam có thể trở thành bếp ăn của thế giới” cần được khai thác quảng bá để trở thành dấu ấn du lịch, tạo động lực thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Đối với chính sách miễn thị thực, ông Năng cho rằng, nên sớm có thêm hỗ trợ về thị thực để có mức tăng trưởng mạnh trong ngành du lịch, đặc biệt là tiếp tục thu hút các du khách đến từ châu Âu.

Con theo bà Thu, để tiếp tục duy trì và nâng cao số lượng khách quốc tế đến Việt Nam, du lịch nước ta nên có thêm nhiều ưu đãi cho khách nước ngoài. Đặc biệt là đổi mới trong chính sách cấp thị thực và khắc phục sự chênh lệch khá rõ rệt trong giá cả giữa khách nội địa và khách quốc tế, xóa bỏ tâm lý e ngại cho lượng khách này.

Và quan trọng nhất, “trong mắt khách quốc tế, Việt Nam vốn không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên đẹp và ẩm thực phong phú, mà còn hấp dẫn bởi có những làng nghề truyền thống lâu đời, những phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ…Do đó, các điểm nhấn du lịch cần được thay đổi theo mùa, theo thời điểm để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng du khách. Đồng thời, để đảm bảo cho du lịch Việt Nam phát triển bền vững, cần tăng cường việc bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể từ đó làm phong phú hơn những giá trị vốn có của nó” – Bà Thu nhấn mạnh.

Theo DĐDN

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video