Vì sao Forbes coi Bamboo Airways là hãng hàng không đáng mong chờ của năm 2020?

Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không thứ tư trên thế giới khai thác 787 với khoang hạng nhất thực sự.

Bamboo Airways là hãng hàng không mới của Việt Nam, bắt đầu hoạt động trên các chuyến bay nội địa ở Việt Nam khoảng một năm trước, sau đó bổ sung dịch vụ cho các chuyến bay đến Đài Bắc và Seoul vào cuối năm 2019. Thoạt trông, Bamboo Airways cũng giống như bất kỳ hãng hàng không khu vực nào khác đã ra mắt trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, Bamboo Airways đã bắt đầu cho thấy tiềm năng lớn kể từ tháng trước, khi họ nhận được chiếc Boeing 787-9 Dreamliner mới đầu tiên, với Standard Economy Class (hạng phổ thông tiêu chuẩn) với 3-3-3 chỗ ngồi; một cabin Premium Economy (phổ thông đặc biệt) bố cục 2-3-2 - trông tương tự các máy bay mới nhất của United; và Business Class (hạng thương gia) theo bố cục 1-2-1, ánh sáng tâm trạng có thể tùy chỉnh và lối đi trực tiếp cho mọi người.

Và mặc dù không có mặt trên chiếc máy bay đầu tiên được giao nói trên, nhưng hãng hàng không cũng công bố sẽ mở vé First Class (hạng nhất) quốc tế trên các máy bay của hãng trong tương lai. Với kế hoạch trên, Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không thứ tư trên thế giới khai thác 787 với khoang hạng nhất thực sự.

Vì sao Forbes coi Bamboo Airways là hãng hàng không đáng mong chờ của năm 2020? - Ảnh 1.

Hiếm khi chúng ta thấy một hãng hàng không mới được thành lập, được nhìn nhận như một hãng hàng không giá rẻ lại triển khai đầy đủ tất cả các dịch vụ quốc tế nhanh chóng như vậy. Cách tiếp cận của họ dường như là cung cấp cả dịch vụ cơ bản cho hạng phổ thông và cả dịch vụ cao cấp sang trọng cho hạng thương gia cùng một lúc. Bằng cách đó, họ có thể nắm cả hai đầu của thị trường cùng một lúc và lấp đầy các khoảng trống trong một thị trường nhạy cảm về giá.

Ý tưởng này nghe có vẻ hợp lý: hầu hết các hãng hàng không dịch vụ đã chuyển sang mô hình tương tự trong những năm gần đây, để cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ. Mặc dù điều đó không hoàn toàn chắc chắn sẽ mang lại sự cân bằng hoàn hảo. 

Sổ đặt hàng của Bamboo Airways có một danh sách dài dằng dặc: 24 chiếc A321neo cho các tuyến đường trong khu vực và trung lưu, cộng với 20 787s cho việc mở rộng ra quốc tế. Thật thú vị khi xem trang bản đồ đường bay trên trang web của họ, ngay cả khi nó không thực hiện tốt lắm việc hiển thị tuyến đường nào mà hãng hàng không thực sự khai thác (cần phải tìm kiếm một chút). 

Cho đến nay, hãng hàng không Bamboo chưa công bố bất kỳ tên thành phố cụ thể nào cho dịch vụ đường dài, cũng như bất kỳ mốc thời gian rõ ràng nào. Nhưng việc họ bắt đầu nhận máy bay đường dài có thể cho thấy việc phục vụ bay đường dài sẽ sớm được triển khai.

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết của công ty mẹ FLC Group nói: "Chúng tôi có chiến lược rõ ràng để xây dựng Bamboo Airways là một hãng hàng không 5 sao, hoạt động với cả các tuyến nội địa và quốc tế. Bên cạnh một mô hình kinh doanh nổi bật, chúng tôi cũng mong muốn cung cấp các tiêu chuẩn dịch vụ mới cho hành khách của mình một cách thoải mái, thư giãn và hài lòng trên mỗi chuyến đi và đến Việt Nam

Bamboo Airways chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khó khăn. Và ngay cả khi xem xét các thị trường Đông Nam Á đang phát triển như thế nào, thật đáng ngạc nhiên khi hãng hàng không này không hề có cách tiếp cận bảo thủ. Thật tuyệt khi thấy một hãng hàng không cố gắng cung cấp dịch vụ chất lượng và thực sự phù hợp.

Theo Trí thức trẻ/Forbes

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video