Vì sao cảng tỉ USD Cái Mép - Thị Vải “kêu cứu”

Theo quy định mới, việc đổ vật liệu nạo vét duy tu luồng hàng hải phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép nhận chìm ở biển do Bộ TNMT cấp phép. Với cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), do chưa có giấy phép nên không thể tiếp tục nạo vét khiến luồng tuyến liên tục bị bồi lấp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh.

Việc này còn gây khó khăn cho các hãng tàu, thậm chí nhiều DN nạo vét cảng biển tại TP.Vũng Tàu cũng đang lao đao vì “đói” hợp đồng nạo vét, tàu nằm bờ hoen gỉ, công nhân không có việc làm.

Khi “bí quyết” kinh doanh trở thành trở ngại

Ông Nguyễn Xuân Kỳ - PTGĐ Cty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép - cho biết: Cái Mép đã có sự phát triển ấn tượng trong thời gian qua, năm 2015 cảng còn giữ vị trí thứ 4 thế giới về tăng trưởng với mức 28,21%, tám tháng đầu năm 2017 cũng đạt mức tăng trưởng “khủng” là 27%… Có thể khẳng định rằng, một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển này chính là điều kiện luồng vào khu cảng đạt -14m tối thiểu.

Tuy nhiên, hiện nay, bí quyết trên đã trở thành trở ngại do chưa được cấp phép để tiến hành duy tu nạo vét luồng từ năm 2017 đến nay. Tháng 10.2017, trong văn bản về kế hoạch duy tu nạo vét luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2017, gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Kỳ - PTGĐ Cty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép - cho biết: Việc chậm triển khai duy tu nạo vét luồng đến -14m tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh khai thác tại Cái Mép. Theo thông báo hàng hải tháng 5.2017, luồng đang bị bồi nhanh và có những khu vực chỉ đạt -12.6m. Trong khi đó, các tàu mẹ ra vào khu cảng Cái Mép có mớn nước khoảng 15m. Như vậy, để đảm bảo an toàn hành hải trên luồng, đã có nhiều trường hợp hãng tàu phải cắt bớt hàng hóa tại cảng, mà nguyên nhân chính là do luồng vào cảng không đủ độ sâu chuẩn tắc… Thực tế vừa qua, hãng tàu CMA CGM đã phải hủy 2 chuyến tàu mẹ vào Cái Mép vì tàu đã đầy hàng và không thể vào được Cái Mép do không đủ độ sâu luồng vào.

Các tàu ra vào cảng Cái Mép hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều vào thủy triều để hành hải. Hành trình của tàu liên tục bị ảnh hưởng có thể dẫn tới một hệ lụy đáng tiếc nếu các hãng tàu tính toán sắp xếp lại các cảng, rời bỏ Cái Mép và chuyển về các cảng khác trong khu vực. Cái Mép sẽ không còn hấp dẫn và Việt Nam đang tự chuyển lợi thế cạnh tranh cho các nước khác. Hàng hóa sẽ lại tiếp tục được trung chuyển đến Singapore, Malaysia… để kết nối với các tàu mẹ.

“Từ những tác động trên đây, chúng tôi kính mong Thủ tướng Chính phủ xem xét và có chỉ đạo đến Bộ TNMT sớm cấp giấy phép nhận chìm ở biển để kế hoạch duy tu nạo vét luồng Vũng Tàu - Thị Vải đến -14m được triển khai trong quý IV/2017” - ông Kỳ cho biết. Tuy nhiên, đến ngày 29.5, trao đổi với Báo Lao Động, ông Kỳ cho biết: Đến tháng 5.2018 vẫn chưa có tiến triển gì mới.

[caption id="attachment_96263" align="aligncenter" width="640"] Việc chậm triển khai nạo vét tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải khiến nhiều DN gặp khó khăn. Ảnh: CMIT[/caption]

Tìm phương án “giải cứu”

Bà Lê Ngọc Diễm - GĐ Cty TNHH Dịch vụ nạo vét Hưng Thịnh - trụ sở tại số 73, Huỳnh Khương An, P.3, TP.Vũng Tàu - là chủ một doanh nghiệp hành nghề nạo vét - cho biết: Cty tôi có 3 chiếc tàu xả đáy đầu tư hơn 20 tỉ đồng nhưng đã nằm bờ suốt 2 năm nay do luồng tuyến cảng chưa được nạo vét. Tuy nhiên, trường hợp của Cty Diễm chưa phải là bi đát nhất, ông Đỗ Ngọc May - Cty Phú Lộc Hưng, địa chỉ số 55 đường 30/4, TP.Vũng Tàu - hành nghề nạo vét cảng biển - còn cho biết, Cty ông đã phải bán tàu vì gặp quá nhiều khó khăn. Theo phản ánh, có rất nhiều chủ tàu hành nghề nạo vét đang lâm vào tình cảnh tương tự.

Ông Trần Đức Thi - Phó TGĐ TCty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam - cho biết: Trong năm 2017, tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải chưa được nạo vét, duy tu nên bị sa bồi tự nhiên khá nhiều, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện thủy trọng tải lớn. Dự kiến, việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm cả luồng hàng hải Sông Dinh) sẽ phát sinh khoảng 1,15 triệu mét khối bùn đất. Năm 2018, Bộ GTVT bố trí 164 tỉ đồng để triển khai việc nạo vét. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thủ tục cấp phép nhận chìm và khu vực biển nhận chìm chất nạo vét (ngoài khơi Vũng Tàu) vẫn chưa xong. Do vậy, dự kiến phải đến tháng 11 hoặc tháng 12.2018 mới có thể triển khai nạo vét, duy tu. Với tiến độ này, việc thi công không thể hoàn thành trong năm 2018.

Từ thực tế này, TCty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam đã làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị điều chỉnh kế hoạch và phương án nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải theo phương án đổ chất nạo vét tại khu đất ven sông Mỏ Nhát (thuộc phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) để đẩy nhanh tiến độ nạo vét.

“Chúng tôi cũng đã có giải trình lần thứ 3 cho Bộ TNMT về dự án nhận chìm và đang được xem xét cấp phép tại khu A (ngoài khơi Vũng Tàu). Phương án đổ trên sông Mỏ Nhát, tỉnh đang xem xét. Trước khi đổ cũng lập báo cáo đánh giá báo cáo tác động môi trường, trình Bộ TNMT theo những quy định có sẵn rồi sẽ nhanh chóng hơn” - ông Thi chia sẻ.

* Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Theo quy định, phân cấp cho Bộ TNMT để cấp giấy phép nhận chìm. Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm việc với Bộ TNMT để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ TNMT ủy quyền lại cho tỉnh để cho các đơn vị tiến hành nạo vét đổ ngoài biển, trong khi chờ đợi Bộ TNMT hoàn chỉnh các điểm để đổ. Bộ TNMT không đồng tình vì cho rằng Thủ tướng Chính phủ giao nên không ủy quyền cho tỉnh được.

* Ông Lương Anh Tuấn - PGĐ Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - cho biết: Hiện nay vẫn chưa tiến hành nạo vét được, chúng tôi đang tiếp tục họp tham mưu tỉnh để giải quyết một phần, đang tìm giải pháp trên bờ.

* Cảng biển, chủ tàu, hoa tiêu "hội nghị" tự tìm giải pháp: Tháng 9.2017, Cảng Vụ hàng hải Vũng Tàu cũng đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp cảng (CMIT, TCIT, SSIT…), chủ tàu (Mol, Mearsk Lines), tổ chức hoa tiêu (Hoa tiêu Tân Cảng, Hoa tiêu Vũng Tàu, Hoa tiêu khu vực IX) và thống nhất đề xuất cấp thẩm quyền xem xét cho đổ bùn đất tại khu A (ngoài khơi Vũng Tàu).

Theo Hà Anh Chiến Vneconomy

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video