Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều đại diện cơ quan như Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính Việt Nam, cùng Tổng Thư ký Câu lạc bộ Tham tán thương mại các nước tại Đức – ông Rainier Schubert và gần 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và xuất nhập khẩu của hai nước. Sự hiện diện đông đảo này cho thấy sự quan tâm lớn của các bên đối với nông sản Việt Nam.

Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang được chọn làm điểm nhấn, giới thiệu tiềm năng nông nghiệp vượt trội của tỉnh vùng Đông Bắc Việt Nam. Với gần 300.000 ha đất canh tác chiếm hơn 60% diện tích cây ăn quả toàn vùng, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi và hệ sinh thái cây trồng đa dạng, Bắc Giang đang khẳng định vị thế là một trong những vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, vải thiều Bắc Giang đã có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hệ thống sơ chế, đóng gói và logistics ngày càng được đầu tư đồng bộ, giúp sản phẩm giữ nguyên chất lượng khi đến tay người tiêu dùng quốc tế.

Đại sứ Vũ Quang Minh (bên phải) cảm ơn Giám đốc điều hành Selgros Lichtenberg Marco Berger đã tạo điều kiện để sản phẩm nông sản Việt Nam đến gần hơn với khách hàng Đức. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Đại sứ Vũ Quang Minh (bên phải) cảm ơn Giám đốc điều hành Selgros Lichtenberg Marco Berger đã tạo điều kiện để sản phẩm nông sản Việt Nam đến gần hơn với khách hàng Đức. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Đại sứ Việt Nam tại Đức, ông Vũ Quang Minh đã gọi đây là "Ngày hội nông sản Việt Nam" tại Selgros, một trong những chuỗi siêu thị bán buôn lớn nhất tại Đức. Theo ông, vải thiều Bắc Giang không chỉ nổi bật bởi hình thức đẹp mà còn có hương vị đặc trưng, được kỳ vọng sẽ chinh phục thị trường Đức và xa hơn là toàn châu Âu. Việc Bắc Giang tổ chức xúc tiến thương mại đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước được xem là một lợi thế lớn.

Bổ sung thêm góc nhìn từ cơ quan đại diện thương mại, bà Đặng Thị Thanh Phương – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho biết, trái cây và nông sản Việt Nam đã có mặt tại thị trường Đức với nhiều mặt hàng quen thuộc như cà phê, chè, thủy sản và gia vị. Tuy nhiên, những sản phẩm tiềm năng khác như vải thiều vẫn chưa được biết đến rộng rãi. Vì vậy, việc giới thiệu vải thiều tại sự kiện lần này đã được hệ thống Selgros đánh giá rất cao, mở ra triển vọng hợp tác lâu dài.

Việc tỉnh Bắc Giang tổ chức Đoàn công tác sang châu Âu nhằm xúc tiến thương mại, trực tiếp giới thiệu quả vải thiều đặc trưng là hoạt động được chuỗi siêu thị Selgros đánh giá cao. Đây không chỉ là cơ hội để người tiêu dùng Đức biết thêm đến trái vải Việt Nam mà còn được trải nghiệm thực tế một số sản phẩm nông sản đặc trưng khác như bưởi, thanh long, dừa tươi, càphê...

Ông Nghiêm Xuân Hưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang, khẳng định “Ngày hàng Việt Nam” tại Selgros là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng và rất có ý nghĩa để tỉnh Bắc Giang giới thiệu, quảng bá và kết nối thúc đẩy tiêu thụ vải thiều cũng như một số nông sản đặc trưng, tiêu biểu khác của nông dân tỉnh Bắc Giang tại thị trường Đức. Đây cũng là dịp để tăng cường giới thiệu, hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, logistics và du lịch giữa Bắc Giang với các đối tác tại Đức.

Hiện các đối tác như công ty CP Mova Plus, công ty Linsan Imex s.r.o và nhiều doanh nghiệp khác ở Đức và châu Âu đang đẩy mạnh hợp tác đưa trái vải Bắc Giang ngon nhất đến gần hơn và nhiều hơn với người tiêu dùng Đức nói riêng, người châu Âu nói chung.

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam và Đức ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, "Ngày hàng Việt Nam" không chỉ là dịp quảng bá hàng hóa mà còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác đa ngành từ nông nghiệp, logistics đến du lịch giữa hai quốc gia. Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Đức tại ASEAN. Đây chính là nền tảng vững chắc để hai bên tiếp tục mở rộng quy mô hợp tác trong thời gian tới.

Theo Thời báo Ngân Hàng

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video