Ước thu về 1,7 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm

Đồng thời, vượt qua gạo và nhiều nông sản khác, rau quả hiện đã trở thành mặt hàng nông sản chính có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai, chỉ sau cà phê.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 6 năm 2017 ước đạt 2,97 tỷ USD, qua đó nâng tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2017 lên 17,1 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 9,1 tỷ USD, tăng 15,4%; xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 14,1%; xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,8 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý, mặt hàng rau quả ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ. Đồng thời, vượt qua gạo và nhiều nông sản khác, rau quả hiện đã trở thành mặt hàng nông sản chính có giá trị xuất khẩu lớn thứ hai, chỉ sau cà phê. Xuất khẩu rau quả đóng góp 18,6% tổng giá trị các mặt hàng nông sản chính xuất khẩu.

Theo báo cáo, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 6 năm 2017 ước đạt 283 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2016. Cũng phải nói thêm rằng, số liệu trên được thống kê không bao gồm mặt hàng rau quả xuất qua đường tiểu ngạch hay không có mã HS để thực hiện các thủ tục hải quan.

Trong khi đó, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 6 năm 2017 đạt 156 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2017 đạt 655 triệu USD, tăng 87,2% so với cùng kỳ năm 2016. Dù vậy, so với tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính (10,74 tỷ USD), tỷ trọng rau quả nhập khẩu vẫn khá thấp. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 118 triệu USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ 2016 và mặt hàng quả đạt 507 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Thống kê chi tiết cho biết trong 5 tháng đầu năm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam, chiếm 84,7% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả. Nhiều thị trường tăng trưởng mạnh như Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (96,3%), Nga (67,2%), Nhật Bản (56,1%), Trung Quốc (50,5%), Hoa Kỳ (23,5%), Hàn Quốc (14,9%) và Thái Lan (12,5%%).

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2017 là thị trường Thái Lan (chiếm tới 57,5% thị phần), tiếp đến là thị trường Trung Quốc (chiếm 15,9%). Trong 5 tháng đầu năm 2017 giá trị nhập khẩu rau quả ở tất cả các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan (tăng hơn 2 lần), tiếp đến là thị trường Ấn Độ (tăng khoảng 2 lần) và Hàn Quốc (tăng khoảng 85,3%).

Còn tại thị trường trong nước nhìn lại 6 tháng đầu năm, thị trường rau quả biến động thất thường phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết và mùa vụ. Riêng thời điểm tháng 6 là lúc thu hoạch nhiều loại trái cây. Vải chín sớm và vải thiều được bán ra với giá tương đối thuận lợi. Cuối tháng 6/2017, vải thiều được bán với giá từ 30.000 - 50.000 đ/kg, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Nho tươi ở Ninh Thuận rất khan hiếm do thời tiết đầu năm thất thường, nắng nóng gay gắt làm giảm sản lượng với mức giá tại giàn 35.000 - 38.000 đ/kg (nho loại 1) và 23.000 - 26.000 đ/kg (nho loại 2). Một số mặt hàng vào vụ thu hoạch rộ nhưng tiêu thụ khó khăn như xoài cát Hòa Lộc giá đã giảm con 12.000 đ/kg, trong khi cách đây nửa tháng được bán ở mức 30.000đ/kg.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng một số mặt hàng rau quả đã tăng đáng kể.

Sản lượng thanh long ước đạt 488 nghìn tấn, tăng 16,4% (diện tích tăng 5,8%) do trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 giá thanh long tăng cao thúc đẩy các hộ trồng thanh long mở rộng nhanh diện tích và đầu tư thắp đèn để tăng vụ thu hoạch trong năm. Sản lượng cam ước đạt 304,6 nghìn tấn, tăng 24,8% (diện tích tăng 23,7%). Nguyên nhân bởi diện tích gieo trồng các năm trước đến nay đã đưa vào diện tích thu hoạch. Tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, các tỉnh Tây Bắc, ĐBSCL diện tích cam đều được mở rộng.

Sản lượng xoài ước đạt 448,3 nghìn tấn, tăng 2,2% so cùng kỳ năm trước (diện tích tăng 3,2%); sản lượng chuối ước đạt đạt 1.105,7 nghìn tấn, tăng 0,6% (diện tích tăng 3,8%),....

Theo Ngọc Linh - NDH

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video