Uber thực sự đóng góp bao nhiêu trong gần 30 tỷ đồng tiền thuế nộp ngân sách?

Ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng – Phó trưởng Ban cải cách, hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho biết Uber đã đóng gần 30 tỷ đồng tiền thuế. Trong số này, nghĩa vụ của riêng Uber chưa tới 10 tỷ đồng.

Uber BV (Hà Lan) đã ủy quyền cho Uber Việt Nam nộp vào ngân sách nhà nước gần 30 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm gần 10 tỷ đồng nghĩa vụ thuế nhà thầu của Uber và hơn 20 tỷ đồng kê khai nộp hộ các lái xe tham gia mạng lưới.

“Cho đến nay, theo dữ liệu của chúng tôi, doanh nghiệp Uber đã chấp hành, nộp gần 30 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu của họ chưa tới 10 tỷ đồng, còn lại là kê khai nộp hộ các lái xe tham gia mạng lưới khoảng hơn 20 tỷ đồng”, ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng – Phó trưởng Ban cải cách, hiện đại hóa, Tổng cục Thuế nói.

Pháp luật hiện hành bắt buộc mọi tổ chức kinh doanh có thu nhập phát sinh tại Việt Nam phải đóng thuế. Theo Thông tư 103/2014 của Bộ Tài chính, Uber BV sẽ có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước 3% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên tổng doanh thu có được nhờ hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Điểm lắt léo ở đây là Uber BV cung cấp giải pháp công nghệ cho các tài xế ở Việt Nam nhưng lại thu về 100% tiền cước. Sau đó, doanh nghiệp Hà Lan này mới chuyển tiền cho các lái xe. Khoản thuế mà hai bên phải nộp lại được Uber BV ủy quyền và nộp thông qua Uber Việt Nam.

Một cách đơn giản, có thể hiểu như sau:

Với mỗi 100.000 đồng người dùng trả cho chuyến đi, Uber BV sẽ thu về 20.000 đồng (do tỷ lệ ăn chia giữa Uber BV và tài xế là 20/80). Số tiền này sẽ là căn cứ tính thuế GTGT 3% (600 đồng) và thuế TNDN 2% (400 đồng).

Tài xế lái xe không được hưởng toàn bộ 80.000 đồng còn lại. Họ sẽ phải đóng thuế GTGT 3% (2.400 đồng) và thuế thu nhập cá nhân 1,5% (1.200 đồng). Tuy nhiên, lái xe không cần trực tiếp đóng thuế. Khoản tiền thuế này sẽ được Uber BV kê khai và nộp hộ.

Uber BV sẽ nộp về ngân sách tổng cộng 4.600 đồng tiền thuế với mỗi 100.000 đồng doanh thu phát sinh tại Việt Nam. Số tiền này bao gồm khoản thuế nhà thầu của Uber BV và thuế mà người lái xe phải đóng góp.

Như vậy, với 30 tỷ đồng tiền thuế mà Uber nộp vào ngân sách được đại diện Tổng cục Thuế đưa ra, có thể ước lượng doanh thu phát sinh tại Việt Nam do dịch vụ này mang lại là hơn 652 tỷ đồng.

Bằng cách áp dụng tỷ lệ ăn chia 20/80, Uber BV (Hà Lan) đã thu về hơn 130 tỷ đồng doanh thu. Với mức thuế suất theo quy định tại Thông tư 103 của Bộ tài chính, công ty này chỉ phải đóng gần 7 tỷ đồng. Các lái xe ở trong nước nộp hơn 23 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách.

Nhiều ý kiến cho rằng với cách thức thu thuế như hiện nay, Uber BV vẫn có thể khiến ngân sách thất thu bằng hành động không tuân thủ sự ủy quyền. Dù vậy, ông Nguyễn Quang Tiến khẳng định, phương án thu thuế hiện nay áp dụng đối với Uber được thực hiện theo văn bản của Bộ Tài chính. Tổng cục Thuế đã thành lập Ban cải cách và đổi mới nhằm nghiên cứu các mô hình quản lý thuế mới. Trong tương lai sẽ có những giải pháp quản lý thuế chặt chẽ, chống thất thu thuế.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video