Ứ vốn ODA, vẫn trả lãi

Trong số báo ra ngày 5-12, cũng trên mục này, ĐTTC đăng bài “Vốn FDI giảm, có đáng lo?”, phản ánh tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) liên tục giảm trong những tháng cuối năm 2016. Lo không có đã đành, nhưng khi có giải ngân không được càng lo hơn.

vay von ODA

Theo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), 5 năm qua Việt Nam đã giải ngân 27,8 tỷ USD nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), gấp 3,5 lần giai đoạn 2001-2005. Thế nhưng, tính đến hết tháng 11-2016, vốn ODA đã ký nhưng chưa giải ngân còn khoảng 22 tỷ USD. Trong đó có 2,15 tỷ USD phải giải ngân trước năm 2016, còn lại là những dự án đã có kế hoạch giải ngân theo lộ trình đến năm 2020 và nhiều dự án sau năm 2020.

Lãi suất vay ODA khoảng 1,7%/năm, kỳ hạn trung bình 12,3%/năm. Ngành giao thông vận tải dù được đánh giá là đơn vị có mức giải ngân ODA cao, đạt hơn 80% kế hoạch trong năm 2015, song vẫn còn nhiều dự án lớn chưa đạt yêu cầu, như dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội - tuyến số 1. Dự án xây dựng cầu cạn - đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ... Tại nhiều tỉnh, một số dự án có vốn đăng ký hàng trăm tỷ đồng/năm, nhưng giá trị giải ngân chỉ đạt khoảng 30%, thậm chí chưa tới 10% số vốn đăng ký. Trong khi đó, Việt Nam vẫn phải chịu lãi suất vay 0,33%/năm

Thiếu vốn, thiếu tiền đành khoanh tay, đằng này có vốn, có tiền, các dự án công trình vẫn cứ chậm chạp. Phải chăng câu chuyện vay, huy động, quản lý và sử dụng vốn quốc gia bất cập? Giải ngân chậm đã trở thành căn bệnh kinh niên của nền kinh tế? Có ý kiến cho rằng thiếu vốn đối ứng là nguyên nhân khiến 22 tỷ USD vốn ODA bị treo.

Tuy vậy, cũng có ý kiến khẳng định vốn đối ứng chỉ là vấn đề với những dự án đã và đang triển khai, còn thực tế khoản 22 tỷ USD chỉ là vốn cam kết. Vì thế, cho rằng thiếu vốn đối ứng khiến giải ngân vốn ODA chậm là không chính xác. Dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng rõ ràng con số hàng chục tỷ USD vốn ODA bị treo đang gây nhiều bức xúc cho xã hội.

Thực tế, Chính phủ đã “chẩn đoán” rất trúng căn bệnh của giải ngân chậm, từ đó đã có nghị quyết về đẩy nhanh tốc độ giải ngân. Chính phủ quyết liệt thúc các bộ, ngành, nên kết quả giải ngân 11 tháng năm 2016 mới được đẩy tăng gần 2 lần so với 7 tháng năm 2016. Dù chỉ đạo mạnh mẽ, nhưng nhìn lại 11 tháng qua tỷ lệ giải ngân cũng chỉ ở con số 72,2% kế hoạch. Điều đáng nói có tới 12 bộ, ngành và một số địa phương giải ngân chưa đạt 50% kế hoạch.

Giải ngân vốn ODA ít, tức đang lãng phí một nguồn lực rất lớn. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi đất nước đang cần vốn đầu tư và đã có sẵn tiền nhưng lại không tiêu hết được. Và chắc chắn sẽ còn tiếc hơn nếu biết rằng đến tháng 7-2017 Việt Nam sẽ không còn được vay vốn ODA, khi các đối tác chuyển sang các nguồn ưu đãi thấp hơn và tiến tới cho vay theo điều kiện thị trường.

Điều đó đồng nghĩa với nguồn vốn ODA đã vay cũng sẽ chuyển sang điều khoản trả nợ nhanh gấp đôi, hoặc tăng lãi suất lên 2-3,5%/năm. Điều này dấy lên lo ngại nếu không đẩy nhanh việc giải ngân 22 tỷ USD vốn vay ODA, áp lực gia tăng nợ công sẽ rất lớn, cả về thời gian và lãi suất. Theo tính toán của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nếu tình hình giải ngân không được cải thiện, hàng năm Việt Nam sẽ mất khoảng 100 triệu USD chi phí cơ hội.

Nhiều năm qua các nguyên nhân làm chậm tiến độ giải ngân nguồn ODA vẫn là những vướng mắc về thể chế, pháp lý, trình độ năng lực thẩm định kém và tắc nghẽn trong giải phóng mặt bằng. Đã có rất nhiều chỉ đạo về vấn đề này, nhưng dường như lối thoát thực sự cho những điểm nghẽn vẫn chưa được tìm ra. Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, việc huy động được và sử dụng hiệu quả nguồn lực từ bên ngoài, đặc biệt vốn ODA và vốn vay ưu đãi để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, là điều kiện quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của đất nước giai đoạn 2016-2020.

Yêu cầu cấp thiết đặt ra lúc này là thực hiện quyết liệt các biện pháp để giải ngân được nguồn vốn này. Theo đó, phải rà soát, hoàn thiện khuôn pháp lý về đầu tư công, đơn giản hóa các thủ tục thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng và thủ tục kiểm soát chi, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tiếp tục hài hòa quy trình, thủ tục giữa Việt Nam và nhà tài trợ, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý theo hướng tiếp cận tới các chuẩn mực quốc tế nhằm quản lý đồng bộ và hiệu quả nguồn vốn đầu tư công; tăng cường cơ chế phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan chủ quản dự án ODA…

Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính và cơ chế tài chính thực sự rõ ràng; để đảm bảo khi dự án được triển khai ngay từ khâu hình thành ý tưởng từng bước cơ chế tài chính cho dự án, dự án chính thức được phê duyệt sẽ triển khai thực hiện ngay, tránh tình trạng vốn bị chậm.

Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video