Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương: Nỗ lực khởi công vào cuối năm

Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, dù dịch Covid-19 diễn biến khó lường nhưng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án metro trên địa bàn, các tư vấn, nhà thầu vẫn làm việc không ngừng. Hiện, dự án xây dựng tuyến metro số 1 đã đạt 85% khối lượng và dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đã sẵn sàng để khởi công vào cuối năm nay.

Người dân, doanh nghiệp ủng hộ

Hiện, dọc theo hướng tuyến metro số 2 đi qua, nhất là khu vực quận 10, Tân Bình, gần 99% nhà dân nằm trong diện phải di dời để thực hiện dự án đã bàn giao mặt bằng cho cơ quan chức năng.

Theo đánh giá của nhiều cán bộ trực tiếp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án này, gần như trên địa bàn thành phố chưa có dự án nào mà công tác giải phóng mặt bằng lại nhanh như vậy. Ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TPHCM, sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương thì yếu tố quyết định đến tiến độ này là sự ủng hộ của người dân.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương: Nỗ lực khởi công vào cuối năm ảnh 1
Ảnh: HOÀNG HÙNG - Đồ họa: NGỌC TRÂM (Nguồn từ MAUR)

Theo MAUR, dự án xây dựng tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của 6 quận gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thực hiện 251.136m2. Hiện các quận này đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường (601/603 trường hợp, đạt 99,67%).

Tỷ lệ bàn giao mặt bằng toàn tuyến đã đạt 78,61% (474/603 trường hợp). Trong đó, quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng để xây dựng 2 nhà ga (S10 - Phạm Văn Bạch; S11 - Tân Bình), quận Tân Phú bàn giao mặt bằng 3 nhà ga (S9 - Bà Quẹo; S10 - Phạm Văn Bạch; S11 - Tân Bình) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương, quận 10 đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S3 - Dân Chủ; S5 - Lê Thị Riêng), quận 12 đang lập hồ sơ bàn giao đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.

Tuy nhiên, cũng phải nói công tác giải phóng mặt bằng từ đầu năm đến nay chậm lại và chỉ tăng thêm 2,66%, do các quận phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án bồi thường. Trong đó, ở quận 3 hệ số giá đất đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Về tiến độ di dời các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, đến nay, MAUR đã hoàn tất việc ký kết biên bản ghi nhớ với hầu hết đơn vị, doanh nghiệp - chủ sở hữu hạ tầng kỹ thuật. MAUR cũng tổ chức đấu thầu và tuyển chọn được các tư vấn thiết kế bản vẽ thi công di dời và tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án.

Hiện tại các tư vấn đang thực hiện công tác thiết kế theo hợp đồng, trong tháng 6 và tháng 7 này sẽ hoàn thành công tác thiết kế, trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt. Đồng thời MAUR cũng đang kiến nghị UBND TPHCM thành lập Hội đồng thẩm định thiết kế các hạng mục hạ tầng kỹ thuật để thuận lợi hơn trong công tác phối hợp và đẩy nhanh tiến độ thẩm tra phê duyệt các thiết kế.

6 tuyến metro đang được chuẩn bị thực hiện

Tuyến metro số 3A: Bến Thành - Depot Tân Kiên dài 19,8km.
Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước (2,2km).
Tuyến số 4A: Thạnh Xuân (quận 12) - Khu đô thị Hiệp Phước (35,75 km).
Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả (3,2km).
Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc (23,39km).
Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (6,8km).

Khẩn trương thu xếp nguồn vốn

Với tiến độ như trên, MAUR tự tin trong năm nay sẽ hoàn thành công tác đấu thầu thi công và khởi công thi công một số hạng mục di dời - tái lập hạ tầng kỹ thuật. Hiện MAUR đang tiến hành lập và thẩm định dự toán các gói thầu thi công chính của dự án theo quy định trước khi tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Song song đó, làm việc với nhà tài trợ (KfW) để hoàn thiện điều khoản tham chiếu và hồ sơ mời thầu tư vấn thực hiện công tác kiểm soát dự án và giám sát thi công. Từ nay đến cuối năm, phát hành hồ sơ mời thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương: Nỗ lực khởi công vào cuối năm ảnh 2
Người dân sống trên đường CMT8, quận 10 đã giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Để thu xếp vốn cho dự án, UBND TPHCM đã gửi Bộ Tài chính hồ sơ và cũng đã cung cấp các giải trình bổ sung để bộ thẩm định khả năng trả nợ của ngân sách TPHCM.

Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục thẩm định vay lại, xác định cơ chế tài chính, đàm phán các hiệp định vay, ký kết hợp đồng cho vay lại của dự án và hướng dẫn UBND TPHCM triển khai thực hiện. Việc thẩm định cho vay lại này là cơ sở để thực hiện các thủ tục tiếp theo như thẩm định khoản vay, đàm phán ký kết hiệp định vay với ADB và KfW.

Đồng thời, UBND TPHCM cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét việc gia hạn khoản vay hiện tại của KfW cho dự án và làm việc về khoản vay mới cho dự án. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ xem xét hồ sơ liên quan đến công tác thu xếp vốn vay nước ngoài cho dự án.

Đánh giá chung về tiến độ thực hiện tuyến metro số 2, MAUR cho rằng, đến thời điểm hiện tại những khó khăn lớn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng cơ bản đã được tháo gỡ, đặc biệt là những khó khăn liên quan đến thủ tục, vốn. Việc cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc một cách tích cực để đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhằm sớm đưa dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào thi công được xem là chưa có tiền lệ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như thời gian qua.

47.890 tỷ đồng xây dựng tuyến metro số 2

Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng huy động từ nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của TPHCM. Tuyến dài 11,3km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao) với 11 nhà ga (10 ga ngầm và 1 ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6). Dự án gồm 8 gói thầu chính: Gói thầu CP0 (di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật); Gói thầu CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương); Gói thầu CP2 (hạ tầng cơ sở Depot Tham Lương); Gói thầu CP3 (gồm CP3a và CP3b - xây dựng đường hầm và các ga ngầm); Gói thầu CP4 (xây dựng cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot); Gói thầu CP5 (cơ và điện hệ thống); Gói thầu CP6 (công trình đường ray); Gói thầu CP7 (cơ và điện phi hệ thống). Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2026. Bên cạnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên thì dự án này đang được đông đảo người dân thành phố mong đợi.

Theo SGGP

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video