Tư vấn Pháp đề nghị không xây đường băng thứ 3 ở Tân Sơn Nhất

Tư vấn Pháp đề nghị không xây thêm đường cất cánh thứ 3 mà cải thiện đường lăn, xây thêm nhà ga để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 27/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể họp nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án mở rộng, nâng cấp  sân bay Tân Sơn Nhất đang được dư luận và Chính phủ rất quan tâm. Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay lớn nhất của Việt Nam, đang quá tải nghiêm trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn để đề xuất với Chính phủ một phương án để mở rộng, nâng cấp tốt nhất. “Vì mức độ quan trọng, nên dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu tư vấn quốc tế để nghiên cứu đưa ra phương án tối ưu nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
[caption id="attachment_85575" align="aligncenter" width="660"] Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Ảnh: Lê Quân.[/caption]

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tư vấn ADPi Engineering (Pháp) khẳng định việc nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn khách quan và độc lập. Phương án của ADPi tập trung vào dự báo về hàng không; đưa ra đề xuất phương án quy hoạch đến năm 2025.

Theo đó, đơn vị tư vấn này dự báo đến năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu lượt hành khách/năm. Vì thế, các cơ quan hàng không phải hạn chế lượng hành khách ở mức này để không phải xây dựng thêm đường băng thứ 3. Bởi việc xây đường băng thứ 3 rất tốn kém và ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Hiện, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức 36 triệu hành khách/năm. Để không phải xây dựng đường băng số 3, các cơ quan chức năng phải cải thiện hệ thống đường cất cánh, bổ sung đường lăn, phương thức khai thác bầu trời, vị trí đỗ và mở rộng nhà ga.

Việc mở rộng nhà ga, tư vấn cũng đưa ra hai phương án. Thứ nhất là xây dựng ra phía bắc. Nhưng phương án này dẫn đến khu vực nhà ga bị chia cắt, chi phí vận hành tăng. Trong khi đó, mở rộng ra phía nam giúp giảm diện tích đất thu hồi, khoảng cách các nhà ga gần hơn.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn phải đưa ra bài toán tổng thể cụm sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cam Ranh. Từ đó xác định được sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ được tối ưu bao nhiêu hành khách/năm.

[caption id="attachment_85574" align="aligncenter" width="660"] Tư vấn Pháp đề nghị không xây thêm đường băng số 3. Đồ họa: Minh Trí.[/caption]

Ngoài ra, tư vấn cần làm rõ và cụ thể hơn nữa khai thác đất ở phía bắc và phía nam sân bay như thế nào cho hiệu quả nhất. Quy mô, diện tích của nhà ga và vấn đề giao thông tiếp cận như thế nào cho đảm bảo nhất.

Bộ trưởng Thể giao Cục Hàng không Việt Nam làm việc thêm với đơn vị Tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng.

Theo Văn Chương Zing

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video