Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Khó vẫn làm

Các chương trình thí điểm truy xuất nguồn gốc thực phẩm của TP.HCM tuy gặp nhiều khó khăn nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Dù tăng chi phí nhưng nhiều nhà sản xuất thực phẩm vẫn chủ động bỏ kinh phí để thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm để xây dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh. Nhiều nơi chỉ để đối phó Theo báo cáo 4 tháng triển khai đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của Sở Công Thương TP HCM, 297.331 con đã được đeo vòng nhận diện khi đưa vào cơ sở giết mổ nhưng chỉ có 150.387 (51%) con heo mảnh được kích hoạt khi xuất khỏi đây. Như vậy, 49% con còn lại không được tiếp tục cập nhật thông tin truy xuất vào vòng nhận diện.
[caption id="attachment_56389" align="aligncenter" width="640"] Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là việc cần làm để nâng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Ảnh: Tấn Thạnh[/caption]

Đại diện Chi cục Thú y TP HCM thừa nhận nhiều trường hợp đeo vòng nhận diện chỉ mang tính đối phó, không có thông tin nguồn gốc do đeo vòng cho heo là thương lái, không phải người chăn nuôi.

Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết thương lái trừ chi phí đeo vòng nhận diện từ 10.000-15.000 đồng/con, gồm tiền vòng và công đeo, khiến người nuôi thêm khó khăn trong bối cảnh giá heo xuống quá thấp. Do đó, nhiều ý kiến đề xuất giãn lộ trình thực hiện chương trình.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP HCM - đơn vị cung cấp kỹ thuật cho đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, nhìn nhận kết quả của chương trình rất đáng ghi nhận. "Những tồn tại của ngành thịt heo như bơm nước, tiêm thuốc an thần, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng đã được hạn chế" - ông Trung nói.

Đối với nhóm rau củ quả, 2 HTX tham gia thí điểm truy xuất nguồn gốc là Phú Lộc (huyện Củ Chi) và Phước An (huyện Bình Chánh) cùng cho rằng kinh doanh hiệu quả hơn sau khi tham gia chương trình này. Thế nhưng, tại cuộc họp gần đây, nhiều HTX nông nghiệp được gợi ý tham gia chương trình đều tỏ ra ngần ngại. Ngay 2 HTX đang thực hiện chương trình thí điểm cũng đề nghị tiếp tục được hỗ trợ về kỹ thuật, cán bộ giám sát, hỗ trợ giá (hiện tại 500 đồng/kg - PV). "Nếu cắt ngay, việc truy xuất nguồn gốc sẽ khó được duy trì" - lãnh đạo một HTX bộc bạch.

Xu hướng tất yếu

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), nhận xét so với thời gian đầu triển khai, lượng người dùng điện thoại thông minh "soi" tem truy xuất nguồn gốc có giảm. Tuy nhiên, không có nghĩa là người tiêu dùng thờ ơ mà họ đã có sự tin tưởng vào thương hiệu sau khi đã kiểm tra. "Dù người tiêu dùng không soi, tem truy xuất nguồn gốc vẫn được dán lên sản phẩm. Sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc sẽ có sự khác biệt so với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đây là xu thế tất yếu của ngành thực phẩm nên dù việc truy xuất nguồn gốc có làm tăng chi phí nhưng là khoản chi hợp lý. Sắp tới, Vissan sẽ chủ động triển khai chương trình truy xuất nguồn gốc riêng và chặt chẽ hơn chương trình hiện tại. Theo đó, việc truy xuất nguồn gốc heo sẽ áp dụng từ chăn nuôi cho đến sản phẩm cuối cùng" - ông An cho hay.

Ông Lê Văn Quyết - Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, đồng thời là chủ một trang trại nuôi gà công nghệ cao - cũng thừa nhận đang phối hợp với các đối tác trong chuỗi cung ứng thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. "Chúng tôi chủ động làm để khẳng định thương hiệu, chứng minh mình làm ăn nghiêm túc. Đây là cách tự bảo vệ mình trong bối cảnh thị trường vàng thau lẫn lộn" - ông Quyết nhấn mạnh.

Ông Trần Ngọc Hổ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, cho biết định hướng sắp tới của TP là nhân rộng việc dán tem truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Đối tượng tham gia là các tổ chức, cá nhân có quy trình kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… từ sản xuất đến sơ chế, đóng gói, phân phối ra thị trường. Trong đó, ưu tiên cho các tổ chức, cá nhân thực hiện bao tiêu sản phẩm cho nông dân, có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi. Hình thức hỗ trợ gồm kỹ thuật, quảng bá, kết nối tiêu thụ và một phần kinh phí đầu tư ban đầu và chỉ áp dụng với tổ hợp tác, HTX.

Theo Ngọc Ánh Người Lao động

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video