Trung Quốc nuôi cá tra, doanh nghiệp Việt bắt đầu lo thị trường

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, trong 10 tháng đầu năm nay, XK cá tra sang Trung Quốc – Hồng Kông đã đạt 438 triệu USD, tăng tới 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, XK cá tra sang Trung Quốc – Hồng Kông trong năm nay, vẫn giữ được đà tăng trưởng cao kéo dài liên tục từ năm 2015 đến nay.

Cụ thể: năm 2015, XK cá tra sang Trung Quốc – Hồng Kông đạt 195 triệu USD, tăng 42,7%; năm 2016 đạt 338 triệu USD, tăng 88,7%; năm 2017 đạt 445 triệu USD, tăng 34,8%.

Với đà tăng trưởng như trên, Việt Nam đang đứng thứ 3 (sau Nga và Nauy) trong số những nước cung cấp cá thịt trắng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Cá tra, basa philê đông lạnh đang nằm trong top 3 nhóm sản phẩm cá thịt trắng NK lớn nhất vào Trung Quốc (2 nhóm kia là cá Cod đông lạnh và cá Alaska pollock đông lạnh).

[caption id="attachment_114618" align="aligncenter" width="678"] Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh minh hoạ: I.T[/caption]
Tuy nhiên, trong cơ cấu NK cá thịt trắng vào Trung Quốc, cá tra, basa còn chiếm 1 tỷ trọng khiêm tốn là 5,7%, trong khi cá Cod chiếm tới 41,5%. Do đó, tiềm năng đẩy mạnh XK cá tra sang Trung Quốc là rất lớn trong vài năm tới. Theo nhận định của các DN XK cá tra, trong những tháng cuối năm, mức tăng trưởng XK cá tra sang Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì ở 2 con số so với cùng kỳ 2017. Trong 2 năm tới, Trung Quốc tiếp tục là thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng của ngành hàng cá tra Việt Nam, do nước này có nhu cầu tiêu thụ rất lớn, NK nhiều dạng sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Sự thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông cũng là một lợi thế cho các DN XK cá tra sang thị trường này. Tuy nhiên, việc một số DN Trung Quốc đã đầu tư nuôi cá tra tại nước này, và một số DN khác chuyển từ nuôi cá rô phi sang cá tra (do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, XK cá rô phi của Trung Quốc sang Mỹ đang gặp nhiều khó khăn), là điều mà các DN XK cá tra Việt Nam cần phải quan tâm, chú ý tới. Hiện tại, cá tra nuôi ở Trung Quốc đang phụ thuộc nguồn con giống NK từ Việt Nam, chưa cải thiện được màu sắc thịt cá (chủ yếu màu vàng), nên trong 2-3 năm tới, cá tra Trung Quốc chưa phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với cá tra Việt Nam. Nhưng việc các DN Trung Quốc đầu tư nuôi cá tra cũng cần được các DN Việt Nam có những đánh giá kỹ càng trong thời gian tới nhằm tiếp tục đảm bảo được khả năng cạnh tranh của cá tra Việt Nam.
Theo Sơn Trang - Nguyễn Thuỷ Nông nghiệp Việt Nam
Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video