Trung Quốc lo ngại về các sản phẩm thép xuất khẩu bị áp thuế cao

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) đang có mối lo ngại sâu sắc về vấn đề bảo hộ thương mại đối với lĩnh vực sản xuất thép của nước này. Trước bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang quay lưng với sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

[caption id="attachment_21183" align="aligncenter" width="660"]gia thep 1 Ảnh minh họa.[/caption]

Thép Trung Quốc đang gặp khó tại một số thị trường như Mỹ và châu Âu khi bị các cơ quan chức năng tại các thị trường này quyết liệt áp thuế chống bán phá giá.

Trung Quốc đã thổi bùng căng thẳng thương mại toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu thép tăng vọt lên các mức kỷ lục khi công suất thép dư thừa ở nước này ước tính hơn 300 triệu tấn/năm, tức gấp ba sản lượng thép hàng năm của Nhật Bản. Và ước tính trong năm 2015, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản lượng thép (803,8 triệu tấn), xuất khẩu 111,6 triệu tấn thép.

Trước tình hình đó, một số nước trong khu vực đang áp thuế tự vệ đối với thép Trung Quốc để bảo vệ ngành công nghiệp thép trong nước. Như tại Mỹ, cơ quan thương mại của Hoa Kỳ vừa cho biết ngành thép của nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoạt động nhập khẩu các sản phẩm thép cán nguội từ Trung Quốc và Nhật Bản. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá và thuế trợ cấp đối với các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc ở mức 265,79% và 256,44%.

Vào tháng 3/2016, ủy ban châu Âu đã công bố đẩy mạnh các trường hợp phòng vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc và kêu gọi các nước thành viên EU ngăn chặn bằng cách có thể áp thuế cao hơn các sản phẩm bán phá giá của Trung Quốc. Tại Bỉ, hàng ngàn công nhân EU đã xuống đường biểu tình để phản đối lại thép Trung Quốc.

Không nằm ngoài xu thế chung, các nước như Việt Nam, Indonesia và Thái Lan cungx đang tìm cách đương đầu với thép nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc bằng cách đổi mới công nghệ sản xuất hoặc áp thuế tự vệ, nhằm bảo vệ ngành thép trong nước.

Phản ứng lại các biện pháp phòng vệ của các nước trên thế giới, Trung Quốc cho rằng việc cung vượt cầu là vấn đề chung toàn cầu do đà suy thoái kinh tế. Bắc Kinh nói sẵn sàng hợp tác tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề dư thừa thép và thông báo đã cắt giảm 500.000 việc làm trong các nhà máy thép của họ.

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video