Trung Quốc chi tỷ USD nhập một mặt hàng, chiếm gần 80% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Trong tháng 7 vừa qua, sản lượng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cũng tăng cao, đạt mức kỷ lục từ đầu năm đến nay.

Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về diện tích trồng cao su, nhưng đứng thứ 3 về sản lượng cao su xuất khẩu nhờ năng suất dẫn đầu thế giới.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 7, Việt Nam xuất khẩu được 219,63 nghìn tấn cao su, trị giá 286,79 triệu USD, tăng 22,6% về lượng và tăng 20,6% về trị giá so với tháng 6/2023; So với tháng 7/2022 tăng 11,7% về lượng, nhưng giảm 10,2% về trị giá. Đây cũng là tháng mà lượng hàng xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Tổng 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su đạt 986,49 nghìn tấn, trị giá 1,33 tỷ USD, tăng 0,3% về lượng, nhưng giảm 20,5% về trị giá.

Điều đáng nói là, Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu cao su nhiều nhất của Việt Nam. Trong tháng 7, Trung Quốc chiếm 79,82% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 175,3 nghìn tấn, trị giá 226,26 triệu USD, tăng 27,6% về lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng 6/2023. So với tháng 7/2022, sản lượng tăng 25% và tăng 2,7% về trị giá, đây là tháng thứ 6 liên tiếp lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 757,6 nghìn tấn cao su, trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 12% về lượng, nhưng giảm 10,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Quốc gia này chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam cũng là thị trường cung cấp cao su lớn thứ hai cho Trung Quốc, chỉ sau Thái Lan.

Mặc dù cao su tăng về lượng xuất khẩu nhưng giảm về giá trị là do giá xuống thấp. Giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc ở mức 1.291 USD/tấn, giảm 0,9% so với tháng 6/2023 và giảm 17,9% so với tháng 7/2022.

Trung Quốc chi tỷ USD nhập một mặt hàng, chiếm gần 80% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh: Cao su Việt Nam

Thị trường khó khăn cùng với giá thành sản phẩm giảm mạnh nên trong năm 2023, hầu hết các doanh nghiệp cao su lớn, đầu ngành tại Việt Nam đều đặt ra kế hoạch kinh doanh khác thận trọng.

Đơn cử như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục đạt tiêu doanh thu 27.527 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.264 tỷ đồng, lần lượt giảm 2,8% và 10,3% so với kết quả thực hiện năm 2022.

Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa cũng đặt mục tiêu năm 2023 đạt doanh thu công ty mẹ 1.813 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ hơn 487 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 47% so với mức thực hiện năm 2022.

Mục tiêu năm 2023 là đạt 329,6 tỷ đồng doanh thu và 19,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm gần 4% và tăng 3,5% so với năm 2022 là kế hoạch được Công ty cổ phần Cao su Bến Thành thông qua...

Trung Quốc chi tỷ USD nhập một mặt hàng, chiếm gần 80% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam - Ảnh 2.

Ảnh: Người lao động

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, nhu cầu tiêu thụ cao su của Trung Quốc đang dần hồi phục được kỳ vọng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu cao su của Việt Nam trong các tháng tới.

Tổ chức Nghiên cứu Cao su quốc tế (IRSG) dự báo mức tiêu thụ cao su thiên nhiên toàn cầu sẽ tăng 2,1% trong năm 2023. Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) cho biết trong năm 2023, sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu dự báo đạt khoảng 14,916 triệu tấn, tiêu thụ dự kiến đạt 14,912 triệu tấn. Như vậy có thể thấy, cán cân cung – cầu trên thị trường cao su thế giới nhiều khả năng sẽ nghiêng về thiếu hụt nguồn cung. Đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy đà tăng cho giá cao su.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội Cao su Việt Nam, cạnh tranh giữa các nước sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên ngày càng gay gắt cả về giá thành và chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, cơ cấu chủng loại cao su thiên nhiên của Việt Nam lệ thuộc vào thị trường tiêu thụ Trung Quốc và gặp khó khăn khi thâm nhập vào các thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản…

Theo Pha Lê (Phụ nữ số)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video