Trong 3 tháng gần nhất, Lexus chỉ tiêu thụ vỏn vẹn 3 ô tô tại Việt Nam

Trong tháng 4 vừa qua, Lexus chỉ tiêu thụ vỏn vẹn 1 chiếc tại Việt Nam. Trong 3 tháng gần nhất, Lexus cũng chỉ tiêu thụ được 3 chiếc xe tại Việt Nam, thậm chí trong tháng 3 vừa qua thương hiệu này còn không tiêu thụ được xe nào.

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2018, toàn thị trường tiêu thụ được 20.557 xe ô tô, giảm 2% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung 4 tháng đầu năm, tiêu thụ ô tô toàn thị trường đạt 79.115 chiếc, tương ứng mức giảm 2%.

Sự sụt giảm tiêu thụ ô tô Việt Nam trong tháng vừa qua dàn đều trong hầu hết phân khúc, đặc biệt là các phân khúc cao cấp như Mercedes hay Lexus.

Với Lexus, trong tháng 4 vừa qua, thương hiệu cao cấp của Toyota này chỉ tiêu thụ vỏn vẹn 1 chiếc tại Việt Nam. Trong 3 tháng gần nhất, Lexus cũng chỉ tiêu thụ được 3 chiếc xe tại Việt Nam, thậm chí trong tháng 3 vừa qua thương hiệu này còn không tiêu thụ được xe nào.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2018, Lexus chỉ tiêu thụ được 82 xe tại Việt Nam, giảm mạnh so với con số 322 xe tiêu thụ được cùng kỳ năm trước.

Chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối năm 2013, Lexus là thương hiệu đã khá thành công trên Thế giới và được kỳ vọng sẽ được đón nhận mạnh tại Việt Nam. Thực tế cho thấy trong giai đoạn 2014 – 2016, tiêu thụ Lexus tại Việt Nam khá tích cực với đỉnh cao năm 2016 tiêu thụ 1.665 xe. Tuy nhiên, đến năm 2017 tốc độ tiêu thụ dòng xe này đã giảm mạnh và chỉ còn 948 chiếc và tình trạng ngày càng ảm đạm hơn trong 4 tháng đầu năm 2018.

Sự sụt giảm mạnh về tiêu thụ xe Lexus có thể xuất phát từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116). Chính thức có hiệu lực từ 17/10/2017, Nghị định 116 đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông..., từ đó gây khó cho các dòng ô tô ngoại.

Theo Nghị định 116, việc nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Bên cạnh đó là yêu cầu mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật. Ngoài ra, quy định doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải sở hữu hoặc thuê đường thử đáp ứng yêu cầu (với chiều dài ít nhất 800m) để kiểm tra chất lượng của xe được sản xuất, lắp ráp.

Sau khi Nghị định 116 ra đời, các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực ôtô tại Việt Nam như Toyota, Honda đã bất ngờ thông báo ngưng mọi hoạt động xuất xe sang Việt Nam, do quy định mới về rào cản phi thuế quan của Nghị định 116. Hai hãng xe Nhật Bản này cho rằng họ bị gặp khó trong việc đáp ứng yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu và quy định kiểm tra tất cả các lô xe, thay vì chỉ kiểm tra lô đầu tiên như trước đây. Điều này có thể giải thích lý do Lexus gần như không tiêu thụ được xe nào trong vài tháng gần đây.

Còn với Mercedes, sau giai đoạn tăng trưởng rực rỡ từ 2015 – 2017 tại Việt Nam, thương hiệu đến từ Đức này đã có dấu hiệu chững lại trong những tháng đầu năm 2018.

Trong tháng 4, Mercedes chỉ tiêu thụ được 332 chiếc tại Việt Nam, giảm tới 37% so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 4 tháng đầu năm, Mercedes tiêu thụ được 1.737 chiếc, giảm nhẹ 8% so với 4 tháng đầu năm trước.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video