Tranh thủ mua ô tô vì sợ thuế tăng

Dòng xe bán tải đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam có thể phải gánh thêm thuế và phí.

Người tiêu dùng đang thấp thỏm trước thông tin sẽ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải (pick up). Bởi khi tăng thuế, phí thì nguy cơ giá của dòng xe đang rất đắt khách này sẽ tăng mạnh. “Mua nhanh trước khi giá tăng” Tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với ô tô bán tải. Qua đó để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này. Lý do của việc xem xét lại các chính sách thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt là bởi dòng xe này hiện đang được nhiều người dân lựa chọn sử dụng như xe du lịch (di chuyển hằng ngày do không bị cấm vào đô thị). Tuy nhiên, lại có các mức thuế, phí áp dụng thấp hơn nhiều so với dòng xe du lịch. Thực tế cho thấy hiện nay dòng xe bán tải chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp về từ các nước trong khu vực Asean, nhiều nhất là từ Thái Lan đang được hưởng nhiều ưu đãi. Cụ thể từ 1-7-2016, xe bán tải nhập khẩu trong khu vực ASEAN chỉ phải chịu mức thuế 5% so với 30% của các loại xe du lịch từ chín chỗ trở xuống. Thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này cũng chỉ ở mức từ 15% đến 25%, thấp hơn rất nhiều so với ô tô dưới chín chỗ. Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho ô tô dưới chín chỗ là 12%, trong khi xe bán tải chỉ 2%. Như vậy, tới đây nhiều khả năng dòng xe bán tải sẽ không được hưởng những lợi thế về thuế, phí như trên nữa. Chính vì thế nhiều đại lý kinh doanh ô tô cho biết những ngày qua lượng khách hàng đến xem xe, đặt mua xe bán tải ngày càng tăng mạnh. Ông Mai Vinh, chủ đại lý ô tô ở quận Tân Bình, TP.HCM, nói dù chưa có thông tin rõ ràng về việc tăng thuế nhưng đã có không ít khách hàng đến xem xe, có khách đã đặt hàng trước. “Họ lo thời gian tới thuế, phí có thể tăng nên tranh thủ mua ô tô để né thuế” - ông Vinh nhận định.
[caption id="attachment_52441" align="aligncenter" width="660"] Ô tô bán tải đang được sử dụng phổ biến do đa dụng, hoạt động được ở nhiều địa hình. Ảnh: QH[/caption]

Ông Vinh cho hay hiện nay giá xe bán tải ở mức từ 600 triệu đến trên dưới 1 tỉ đồng tùy loại xe. Nếu điều chỉnh tăng thuế giống như các dòng xe cá nhân dưới chín chỗ thì giá dòng xe bán tải sẽ tăng cao 10%-15%, khi đó doanh số bán hàng của xe bán tải sẽ sụt giảm mạnh.

Anh Thanh Lâm, nhà ở quận Bình Tân, TP.HCM, phân tích: Khi thuế nhập khẩu từ khu vực Asean về 0% vào năm tới, chắc chắn xe bán tải sẽ về ồ ạt. Để bảo vệ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì chắc chắn Nhà nước sẽ tăng thuế, phí ô tô nhập trong đó có ô tô bán tải. Vì vậy, tôi quyết định mua nhanh trước khi giá tăng.

Người mua chịu thiệt

Là một đơn vị nhập khẩu xe bán tải, tuy nhiên đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đồng tình với đề xuất xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này.

“Xe bán tải ở Việt Nam được dùng như ô tô cá nhân trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng” - đại diện Thaco nêu quan điểm.

Tuy nhiên, ông Lê Hữu Minh, Trưởng phòng Bán hàng tại TP.HCM của Ford Việt Nam, cho rằng nếu tăng thuế, phí thì cả hãng xe lẫn người tiêu dùng đều chịu thiệt. Ông Minh lý giải: “Xe bán tải nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan, các hãng phải lên kế hoạch nhập khẩu trước một thời gian về số lượng, giá trị… Vì vậy việc điều chỉnh thuế, phí sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của hãng. Đặc biệt giá xe tăng thì người tiêu dùng chịu thiệt vì phải bỏ ra khoản tiền lớn hơn”.

Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ô tô đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam, cũng cho biết nếu điều chỉnh thuế, phí đối với xe bán tải sẽ tác động mạnh đối với nhiều hãng đang chú trọng vào phân khúc xe bán tải này. “Khách hàng mua ô tô bán tải đều có nhu cầu mua thực. Họ sở hữu dòng xe này để tiện phục vụ cho hoạt động kinh doanh, vừa di chuyển thuận tiện mọi địa hình, vừa chở hàng hóa…” - bà Hiền nhận xét.

Một số chuyên gia nhận định việc điều chỉnh thuế, phí thì người chịu thiệt cuối cùng vẫn chính là người mua ô tô. Bởi việc tăng thuế, phí sẽ được các hãng ô tô tính vào giá bán xe. Hơn nữa, các bộ, ngành cần xem xét kỹ các giải pháp mang tính bảo hộ sản xuất trong nước. Thực tế cho thấy trong hơn 20 năm qua ngành công nghiệp ô tô đã được bảo hộ, hưởng nhiều ưu đãi về thuế, vốn, đất đai song tỉ lệ nội địa hóa đạt thấp, giá bán xe vẫn ở mức cao trong khu vực và chất lượng xe lắp ráp trong nước chưa bằng xe nhập khẩu.

Theo Quang Huy Pháp luật TPHCM

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video