Tranh chấp Trung Nguyên: Đi ngược lại giá trị cốt lõi doanh nghiệp

“Chúng ta là người ngoài cuộc nên không thể biết ai đúng ai sai trong câu chuyện tranh chấp này nhưng sự tranh chấp này đã đi ngược lại với giá trị “hạnh phúc” của Trung Nguyên".

Trong những ngày vừa qua, câu chuyện tranh chấp tài sản, thương hiệu Trung Nguyên giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Cùng nhau xây dựng Trung Nguyên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản phẩm cà phê cả trong và ngoài nước, nhưng giữa lúc doanh nghiệp đang phát triển hưng thịnh nhất thì bất ngờ những tranh chấp giữa hai vợ chồng người sáng lập Trung Nguyên xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của công ty.
[caption id="attachment_103029" align="aligncenter" width="660"] Cuộc tranh chấp quyền lực tại Trung Nguyên giữa 2 vợ chồng ông bà chủ doanh nghiệp diễn ra suốt 3 năm và vẫn chưa có hồi kết.[/caption]

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, ở khía cạnh tích cực thì những ồn ào vừa qua, đã khiến cho Trung Nguyên được nhiều người biết đến hơn. Với hiệu ứng truyền thông, nhiều người dù chưa từng sử dụng cà phê Trung Nguyên cũng có thể sẽ tò mò tìm đến để thử. Trong xây dựng hình ảnh, việc tạo ra scandal cũng là một trong những cách truyền thông mà nhiều thương hiệu chọn.

Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long khẳng định, Trung Nguyên mất nhiều hơn được trong vụ việc này. Trong kinh doanh, mỗi doanh nghiệp đều đầu tư một khoản tiền không nhỏ để xây dựng hình ảnh của mình. Việc chọn được một câu chuyện, một khẩu hiệu gắn liền với sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp để người tiêu dùng nhớ đến vì thế được quan tâm đặc biệt. Từ khi thành lập, Trung Nguyên đã xây dựng hình ảnh sáng tạo với khẩu hiệu “Khơi nguồn sáng tạo”. Sau này, Trung Nguyên đổi thành “Cà phê của giàu có và hạnh phúc”. Đây là từ khóa mà Trung Nguyên muốn khách hàng nhớ tới.

Nhưng tranh chấp vừa qua giữa vợ chồng cà phê Trung Nguyên đã phá vỡ những thông điệp mà Trung Nguyên muốn truyền tải đến khách hàng. Về mặt gia đình, mọi người đều đang nhìn thấy sự mâu thuẫn, lục đục giữa vợ chồng, con cái. Điều đó thể hiện sự không hạnh phúc.

Xét về nội bộ của Trung Nguyên, sự tranh chấp quyền điều hành giữa các thành viên trong công ty, một phe nghiêng về bà Thảo, một phe ủng hộ ông Vũ cũng đã thể hiện sự rối loạn của doanh nghiệp.

“Chúng ta là người ngoài cuộc nên không thể biết ai đúng ai sai trong câu chuyện tranh chấp này nhưng sự tranh chấp này đã đi ngược lại với giá trị “hạnh phúc” mà Trung Nguyên xây dựng bấy lâu. Về tổng thể, chúng ta nhìn thấy một màu sắc u ám và không hạnh phúc”, chuyên gia này cho biết.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, trong một doanh nghiệp, sự ổn định là yếu tố quan trọng để người lao động gắn bó lâu dài và tận tâm cống hiến. Khi người lao động nhìn thấy doanh nghiệp có tranh chấp nội bộ và lùm xùm như vậy thì cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của họ và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khởi điểm cho những sóng gió tại Trung Nguyên là tháng 4/2015, khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại Trung Nguyên.

Không tìm được tiếng nói chung, vợ chồng vua cà phê liên tiếp kéo nhau ra tòa kiện tụng để tranh giành quyền điều hành tại Trung Nguyên. Đến nay, tranh chấp này vẫn chưa có hồi kết.

Theo Phạm Dung Lao Động

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video