Tranh chấp hợp đồng giữa các DN gỗ và cty Global Home: Thêm nhiều tiếng… “kêu cứu”

DĐDN tiếp tục nhận được những phản ánh của các DN Việt xung quanh vấn đề nợ tiền của Cty Global Home. Hầu hết DN cho rằng: Vụ việc lẽ ra đã bị chìm xuồng vì không biết khiếu nại tới cơ quan nào nếu như không có “phát súng” tiên phong của Cty Gia Hân tố cáo Global Home.

[caption id="attachment_30622" align="aligncenter" width="660"]kho go Gia Han Lượng hàng thành phẩm lớn còn tồn tại kho của Cty Gia Hân sau khi Global Home ngừng nhận hàng[/caption]

Một điểm chung trong phương thức thanh toán mà Global Home sử dụng đối với cả 20 DN Việt đó là: Ứng tiền trước 10- 20% giá trị hợp đồng. Sau đó, khi nhận được nhiều đơn hàng thì quay lại tìm lý do để phạt hợp đồng hoặc chậm trả tiền.

Chung một phương thức

Đại diện Cty Việt Mỹ cho biết, năm 2011, sau khi ký hợp đồng, Global Home đặt cọc 20.000 USD, khi giao xong 10 đơn hàng thì đối tác nợ 120.000 USD. Qua mấy lần chuyển khoản, tới 8/5/2012, Global Home còn nợ 66.000 USD và tới nay không thấy liên lạc. Lý do mà họ đưa ra là “không đúng chất lượng và chậm giao hàng”.

Tương tự, Cty CP Cửu Long (Hải Dương) cũng bị Global Home thiếu nợ rồi lấy lý do chậm giao hàng để ép DN này thanh lý hợp đồng. Ông Phan Tiến Đam, PGĐ Cty CP Cửu Long chia sẻ: năm 2013, Global Home đến thăm nhà máy Cửu Long và ngay lập tức hai bên ký hợp đồng. Giống các DN khác, điều khoản hợp đồng do Global home soạn cũng có phần tranh tụng tài phán Hồng Kông theo luật Anh, vì họ đưa lý do “tài phán ở Hồng Kông là nước thứ ba sẽ công bằng cho cả hai bên”. Anh Đam phân tích, Cửu Long ký hợp đồng với Global Home vào tháng 7/2013, tháng 8 và 9 gửi hàng. Sai lầm lớn của Cửu Long là không làm mẫu trước khi nhận đơn hàng. Mỗi một đơn hàng tới 20 mã sản phẩm, mỗi mã khoảng 23 sản phẩm, hạn giao hàng trong vòng 30 ngày thì nếu chỉ làm từng đấy mẫu cũng cận thời gian giao hàng nên DN bỏ qua điều này. Do vậy, khi xảy ra tranh chấp, DN không có mẫu lưu để đối chứng.

Cũng theo lời ông Đam, sau khi giao hàng, Cửu Long thu được 60.000 USD, Global Home còn nợ lại 2/3 tiền hàng. Số tiền đó không đủ trả lương cho công nhân khiến Cửu Long gặp khó khăn vì lúc này ngân hàng cũng chưa cho vay nên thông báo yêu cầu Global Home hợp tác.

Ngày 27/1/2014, do chưa trả đủ lương, công nhân đình công nên Cửu Long một lần nữa yêu cầu Global Home thanh toán tiền nợ 119.000USD thì Global Home quay ngược phạt hợp đồng Cửu Long vì lý do chậm giao hàng 120.000 USD. Tức là, Global Home còn nợ Cửu Long 119.000 USD thì phạt “ngược” 122.000 USD, thành ra Cửu Long nợ Global Home 3.000 USD.

“Bên Cửu Long rất “sốc” khi nhận được email phạt này. Qua nghiên cứu kỹ các điều khoản nội dung và trao đổi với ông Otto rằng “lỗi là do Global Home chậm thanh toán tiền trước khiến DN không có tiền trả lương công nhân mới dẫn tới chậm giao hàng” thì ông này nói rằng “phạt thế là quá nhẹ”. Lúc đó, Cửu Long đang có 700 công nhân chưa được thanh toán lương nên khi làm việc với ông Otto, trước áp lực trả lương buộc phải ký vào biên bản thanh lý hợp đồng giữa hai bên.

Nguồn tin từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) cho biết, ngoài những doanh nghiệp (DN) hội viên, còn khoảng hơn 20 DN gỗ khác có liên quan đến tranh chấp với Global Home. Theo HAWA, các DN gỗ này tập trung ở nhiều nơi. Ngoài những đơn vị ở Đồng Nai còn có hội viên khác như Công ty Xuất nhập khẩu gỗ Việt Mỹ, Trường Phát, Vinafor…

DN Việt có đòi được quyền lợi?

Đại diện Cty Cửu Long phân trần, khác với Global Home, làm việc với một vài tập đoàn lớn khác, việc giao hàng trễ là chuyện thường tình, hầu như DN nào cũng từng gặp nhưng các tập đoàn đều thông cảm. Hoặc khi đã đặt hàng mà không lấy thì họ luôn đền bù cho Cửu Long một số tiền như đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Đại diện Cửu Long cho biết: “Gần đây rộ lên vụ việc của Gia Hân, nhận thấy cách làm việc của Global Home với Gia Hân cũng giống như với Cửu Long và các Cty khác nên DN đã thu thập hồ sơ chứng cứ, gửi Bộ Công an để đòi lại quyền lợi”.

Anh Lê Xuân Tân, Trưởng phòng Kinh doanh Cty Happy Furniture cho hay: Hơn một năm trước, Happy Furniture cũng từng gặp vấn đề tranh chấp hợp đồng với Global Home. Anh Tân dẫn chứng: “Năm 2013, Happy Furniture từng khởi kiện một hãng tàu để đòi số tiền 300 triệu đồng, vụ kiện này kéo dài 2 năm và trải qua 3 cấp tòa án, tốn kém rất nhiều tiền bạc, công sức nhưng chúng tôi phải theo vì đó là uy tín, danh dự của DN. Do đó, các DN Việt nên bảo vệ quyền lợi của mình tới cùng bởi vì đó là công sức mồ hôi nước mắt của chủ DN và tập thể công nhân”.

Tại cuộc gặp gỡ giữa Hiệp hội Gỗ TP HCM (Hawa) với các DN ngành gỗ mới đây, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hawa thông tin: chiều 24/8, trước lúc diễn ra cuộc họp, ông Otto có tới trao đổi với Hawa xung quanh những quyết định của họ với Cty Gia Hân và đưa ra nhiều tài liệu liên quan. Ông Otto cũng xác nhận đã thanh toán một nửa giá trị hợp đồng còn nợ một DN ở Đà Nẵng và hứa sẽ xem lại khoản nợ với Cửu Long.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Nguyễn Thành - DĐDN

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Video