Trần pháp lý mới với vận chuyển hàng không

Dự thảo nghị định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng hiện chỉ còn một số vướng mắc nhỏ liên quan việc quản lý tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam.
Các quy định về tuổi tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam đã chứng minh được sự phù hợp giữa yếu tố đảm bảo an toàn và cơ hội kinh doanh cho các hãng hàng không.
Các quy định về tuổi tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam đã chứng minh được sự phù hợp giữa yếu tố đảm bảo an toàn và cơ hội kinh doanh cho các hãng hàng không.

 

Nút thắt cuối


Văn phòng Chính phủ vừa bắt đầu lấy ý kiến thành viên Chính phủ đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Các thành viên Chính phủ chỉ có hơn 1 ngày hoàn tất Phiếu ghi ý kiến để Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng. 27 thành viên Chính phủ sẽ nêu quan điểm đồng ý hay không đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về việc xin giữ quy định tại khoản 2 và 4, Điều 6, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP về nội dung quản lý tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam.

Đây là một trong 2 nút thắt cuối để Dự thảo Nghị định điều chỉnh hoạt động kinh doanh của 68 hãng hàng không quốc tế và 5 hãng hàng không nội địa được Thủ tướng ký ban hành sau hơn 1 năm soạn thảo.

Trong lần xin ý kiến các thành viên Chính phủ hồi tháng 9/2018, liên quan đến tuổi của tàu bay đã qua sử dụng, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án. Trong phương án 1, tuổi tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam đối với tàu bay thực hiện vận chuyển hành khách sẽ được nới từ 20 năm lên 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê và đối với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung từ 25 năm lên 30 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

Với phương án 2 - phương án được Bộ GTVT đề xuất lựa chọn, tuổi tàu bay sẽ được giữ nguyên như quy định tại khoản 2 và 4, Điều 6, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP.

Khoản 2, Nghị định số 92 quy định, tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam để thực hiện vận chuyển hành khách sẽ không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung, tuổi tàu bay không vượt quá 15 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu theo hợp đồng mua, thuê mua và không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

Khoản 4, Điều 6, Nghị định 92 quy định các chủng loại tàu bay được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ loại tàu bay.

Điều đáng nói là, trong lần lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ tháng 9/2019, có tới 19 thành viên chọn phương án 1; 5 ý kiến thống nhất với phương án 2; 2 ý kiến đề nghị nghiên cứu thêm.

Nới room nhà đầu tư ngoại ở mức 34%

Có khá nhiều lý do khiến Bộ GTVT, trong vai trò là cơ quan soạn thảo, lại quyết liệt bảo lưu việc duy trì quy định về tuổi tàu bay đã qua sử dụng. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, quy định này nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động vận chuyển hành khách; giảm thiểu chi phí bảo dưỡng; gia tăng độ tin cậy đối với tàu bay; phù hợp với nguồn lực phục vụ công tác bảo dưỡng, kiểm tra, giám sát và khai thác tàu bay tại thời điểm đó và khuyến khích các hãng hàng không sử dụng và làm chủ các sản phẩm có công nghệ tiên tiến.

Qua hơn 12 năm thực hiện, các quy định về tuổi tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam đã chứng minh được sự phù hợp giữa yếu tố đảm bảo an toàn và cơ hội kinh doanh cho các hãng hàng không. Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác đội tàu bay với độ tuổi trung bình thấp (khoảng 5 tuổi) do các hãng đầu tư theo hình thức bán và thuê lại (thuê không có tổ bay).

Bên cạnh đó, so với số liệu tuổi tàu bay trung bình được đưa ra khỏi hoạt động khai thác trên thế giới (25,1 năm với tàu chở khách và 32,5 năm với tàu chở hàng), quy định của Việt Nam đối với tàu bay thuê bảo đảm hành lang cho an toàn hàng không và hoạt động kinh doanh và lợi ích công cộng.

“Sự tăng trưởng nóng số lượng tàu bay cũng đã gây áp lực lớn cho năng lực giám sát đủ điều kiện bay của Cục Hàng không Việt Nam và cần có thêm nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm năng lực giám sát an toàn trước khi tính toán về việc nâng tuổi cho phép đối với tàu bay nhập khẩu”, lãnh đạo Bộ GTVT giải thích.

Trước đó, trong Thông báo số 214/TB - VCPP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm 17/6/2019 về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92 và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP, để bảo đảm quản lý chặt chẽ máy bay nhập khẩu bảo đảm tuyệt đối an toàn, Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT báo cáo giải trình xin ý kiến thành viên Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2019.

Liên quan đến mức vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài được quy định tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, Thường trực Chính phủ thống nhất phương án đã được đa số thành viên Chính phủ thông qua.

Cụ thể, phương án được 24/26 thành viên Chính phủ thông qua cũng chính là đề xuất của Bộ GTVT tại Tờ trình số 9055/TTr-BGTVT ngày 15/8/2018, nâng tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài từ 30% lên 34%.

Trước đó, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định, trần vốn góp của các nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không được ấn định là 30%. Tại Dự thảo Nghị định được trình xin ý kiến vào tháng 8, tháng 11/2018, tuy nghiêng về trần góp vốn của nhà đầu tư ngoại ở mức không quá 34% vốn điều lệ, nhưng Bộ GTVT vẫn nêu thêm phương án mức vốn góp không quá 49% như đề xuất của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet.

“Sở dĩ Bộ GTVT hạn chế số vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 34% vốn điều lệ là để bảo đảm hài hòa giữa việc hút vốn đầu tư nước ngoài vào doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư trong nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

------

Thị trường hàng không đã có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh

Tại Thông báo số 214/TB - VCPP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua, ngành hàng không Việt Nam đã khởi sắc với việc ra đời của các hãng hàng không mới, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân, tạo sự cạnh tranh có lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy một số bấp cập nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (tình trạng chậm, hủy chuyến còn nhiều), bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.

Vì lẽ đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo đánh giá năng lực ngành hàng không và có biện pháp quản lý để phát triển tốt, nhưng phải phù hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng và nhân lực.

Theo Baodautu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video