TP Hồ Chí Minh: Đầu tư 75.000 tỷ đồng làm những dự án giao thông trọng điểm

TP Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư 75.000 tỷ đồng làm các dự án giao thông trọng điểm, trong đó đa số là các dự án BOT nằm dọc các tuyến đường giao thông hiện hữu trên địa bàn và tuyến cửa ngõ ra vào của thành phố.
TP Hồ Chí Minh: Đầu tư 75.000 tỷ đồng làm những dự án giao thông trọng điểm - Ảnh 1.

TP Hồ Chí Minh đang đổi thay từng ngày nhờ các dự án giao thông trọng điểm.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, Nghị quyết 98/2023/3QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh (thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 trước đó) được Quốc hội thông qua, đã mở ra cơ chế mới cho TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, Thành phố được phép áp dụng hợp đồng BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) đối với các công trình đường bộ hiện hữu, đi kèm là các tiêu chí liên quan. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư gần 75.000 tỷ đồng xây dựng 6 dự án BOT, trong đó TP Hồ Chí Minh đầu tư 22.000 tỷ đồng vào dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 và 52.000 tỷ đồng triển khai 5 dự án giao thông BOT mở rộng đường bộ.

Các dự án giao thông BOT mở rộng đường bộ tại TP Hồ Chí Minh được đầu tư gồm:

Dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn từ nút giao An Lạc đến ranh giới tỉnh Long An: đoạn này dài 9,6 km được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, tổng vốn ước gần 12.900 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ đồng. Dự án được đề xuất theo tỷ lệ 50/50: Ngân sách nhà nước 6.438 tỷ đồng và doanh nghiệp 6.438 tỷ đồng.

Dự án mở rộng quốc lộ 22, đoạn từ ngã tư An Sương đến giao đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh có chiều dài 9,1 km, được mở rộng thêm gần 40 m, tổng mức đầu tư khoảng 3.609 tỷ đồng. Ngân sách thành phố tham gia với tỷ lệ 67% (khoảng 2.409 tỷ đồng) để giải phóng mặt bằng; doanh nghiệp tham gia 33% (khoảng 1.200 tỷ đồng), công việc là thi công xây lắp.

Dự án mở rộng quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu có chiều dài  5 km, được mở rộng lên từ 53 – 60 m với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.600 tỷ đồng. Đề xuất tỷ lệ đầu tư: Ngân sách bố trí 50% vốn đầu tư (khoảng 4.996 tỷ đồng) và doanh nghiệp 50%.

Dự án mở rộng trục Bắc Nam, từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm có chiều dài 7,5 km, được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe, tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng. Ngân sách thành phố tham gia 70% (hơn 3.131 tỷ đồng), doanh nghiệp tham gia 30% (hơn 1.342 tỷ đồng).

Dự án cầu đường Bình Tiên, đoạn đi qua Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh có chiều dài 3,2 km, mở rộng từ 30 – 40 m, tổng vốn thực hiện trên 6.200 tỷ đồng. Đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ 54% để giải phóng mặt bằng (hơn 3.300 tỷ đồng), doanh nghiệp tham gia 46% thi công xây lắp (khoảng 2.900 tỷ đồng)

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, đây là các cửa ngõ, tuyến đường có mật độ giao thông dày đặc, những điểm “nghẽn cổ chai” về giao thông của TP Hồ Chí Minh. Hiện tại, Sở đang tham khảo ý kiến từ các sở, ngành, cơ quan liên quan để xây dựng tiêu chí cụ thể, sau đó sẽ trình UBND TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ trình HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua vào kỳ họp sắp tới, tháng 9/2023.

Trước đó, đầu tháng 2/2023, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh về bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách đặc thù, trong đó có đề cập đến 6 dự án về hạ tầng giao thông. Đó là các dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm cả cầu và hầm) hiện hữu được áp dụng phương thức PPP, hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư khoảng 75.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh hiện đang quản lý 20 dự án đầu tư theo phương thức PPP, bao gồm 7 hợp đồng BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao), 11 hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), một hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – khai thác), một hợp đồng kết hợp BOT-BT và một hợp đồng ứng vốn để đầu tư (tạm ứng vốn có bảo lãnh).

Theo Hoàng Tuyết (Báo tin tức)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video