TP.HCM tìm chủ đầu tư cho tuyến đường bộ trên cao 15.000 tỷ đồng

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị về phương án lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1.

[caption id="attachment_44549" align="aligncenter" width="653"]Tuyến đường bộ trên cao số 1 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến đường bộ trên cao số 1 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.[/caption]

Theo Quyết định của Thủ tướng về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải, đến năm 2020 TP sẽ có 5 tuyến đường bộ trên cao với chiều dài khoảng 70km. Tuy nhiên, đến nay thành phố vẫn chưa có tuyến nào được triển khai.

Để sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhanh dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1, UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo điều kiện đặc thù, riêng biệt. Theo đó, sẽ nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư sớm nhằm triển khai các dự án hạ tầng giao thông, nhất là dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1 để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ trên cao số 1 bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa và theo đường Cộng Hòa – Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long – Phan Xích Long (nối dài) – giao với đường Điện Biên Phủ và tuyến tách 1 nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố – kết thúc trước cầu Phú An.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 9,5km, rộng 17,5m, với giá trị xây lắp khoảng 15.000 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Tuyến đường này là “xương sống”, làm cơ sở kết nối cho các tuyến đường bộ trên cao số 2, 3, 4, 5 để hình thành mạng lưới giao thông đường bộ trên cao, đóng vai trò chuyển tiếp lưu lượng xe từ nội đô ra tuyến đường vành đai.

Trước đây, tuyến số 1 đã được UBND thành phố giao Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Sau thời gian nghiên cứu, Công ty GS E&C đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh hình thức đầu tư từ BOT sang BOT kết hợp BT.

Tuy nhiên, ngày 26/ 2/2009, Công ty GS E&C đã thông báo không tham gia thực hiện dự án này. Tiếp theo đó, Công ty Cổ phần bê tông 620 Châu Thới đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án nhưng sau đó cũng chấm dứt.

Nguyên nhân mà các nhà đầu tư nêu trên không thể triển khai, hoàn tất các thủ tục tiếp theo chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư lớn, quy mô, tính chất dự án phức tạp nên việc nghiên cứu đề xuất dự án kéo dài, phát sinh chi phí lớn.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài nên các nhà đầu tư sau khi nghiên cứu đã không đề xuất được phương án hoàn vốn khả thi.

Theo TP hiện có hai cách triển khai dự án. Thứ nhất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, lập đề xuất dự án và dự án khả thi. Do đó sau khi được chọn, nhà đầu tư thường phải điều chỉnh phương án kinh doanh hoàn vốn dẫn đến việc kéo dài thời gian và tính khả thi không cao.

Thứ hai, nhà đầu tư tự bỏ kinh phí lập đề xuất dự án. Tuy vậy chi phí thực hiện tương đối lớn, và nếu phương án tài chính hoàn vốn không khả thi thì dự án khả thi cũng không được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Chính vì vậy để sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhanh dự án Xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1, Thành phố đề xuất lựa chọn nhà đầu tư theo Điều 26 của Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt).

Theo Linh Nga DĐDN

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video