TP.HCM sẽ trở thành trung tâm kho vận lớn của châu Á - Thái Bình Dương

CBRE vừa công bố báo cáo về Trung tâm Kho vận tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đến năm 2030. Để xuất bản báo cáo mới nhất này, CBRE đã phát triển mô hình đánh giá mới nhằm xếp hạng các trung tâm kho vận trong khu vực dựa trên các yếu tố chính: sự phát triển cơ sở hạ tầng, nhu cầu thị trường và môi trường kinh doanh. Bản báo cáo phân loại các trung tâm kho vận theo tác động ở phạm vi toàn cầu, khu vực hay địa phương.

[caption id="attachment_10612" align="aligncenter" width="700"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

Bản báo cáo cho biết các trung tâm kho vận toàn cầu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có những điểm tương đồng rõ rệt, trong khi việc cải tiến cơ sở hạ tầng, gia tăng dân số nhanh – đặc biệt ở Trung Quốc – và các hiệp định thương mại giữa các quốc gia đang giúp chuẩn hóa những khác biệt, tạo thế cân bằng hơn về tầm quan trọng của dịch vụ hậu cần giữa các trung tâm toàn cầu này.

Dựa trên mô hình của CBRE, hiện có 8 trung tâm kho vận tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được xếp hạng là trung tâm toàn cầu, bao gồm: Hồng Kông, Quảng Châu, Thượng Hải, Thâm Quyến, Thiên Tân của Trung Quốc đại lục; Tokyo, Osaka-Kobe của Nhật Bản; và Singapore.

Bản báo cáo nhận định những trung tâm này vẫn sẽ tiếp tục chiếm ưu thế đến năm 2030. Tuy nhiên, những trung tâm khu vực và địa phương mới nổi như Thành Đô, Phúc Châu, Hàng Châu, Ninh Ba của Trung Quốc; Deli, Mumbai của Ấn Độ; Busan của Hàn Quốc; và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam cũng đang dần trở nên quan trọng nhờ vào sự chuyển đổi trong sản xuất hàng bình dân, sức tiêu thụ tăng cao, cơ sở hạ tầng và các chính sách phát triển.

Ông Dennis Yeo, Giám đốc Bộ phận Bất động sản Công nghiệp và Hậu cần, CBRE Châu Á cho biết: “Chúng tôi cho rằng những trung tâm kho vận toàn cầu hiện nay vẫn tiếp tục chiếm ưu thế đến năm 2030. Sự phát triển cơ sở hạ tầng, nhu cầu thị trường và môi trường kinh doanh được kỳ vọng vẫn sẽ sôi động tại những trung tâm này. Đây là những trung tâm nằm dọc các hành lang thương mại trọng điểm, kết nối với mạng lưới giao thông quốc tế quan trọng, có lượng lớn không gian kho vận tốt và nhiều nhà khai thác dịch vụ hậu cần chuyên nghiệp”.

Theo đó, nằm ở vị trí chiến lược đến Côn Minh, Trung Quốc, và tiếp cận với hạ tầng hoàn thiện tại cảng Sài Gòn, Tp.Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn phát triển. Chẳng hạn, theo CBRE, dự án kho vận rộng 10ha tại Khu Công Nghệ Cao Tp.Hồ Chí Minh sẽ giúp hoàn thiện chuỗi cung ứng xung quanh thành phố, nâng cao khả năng cạnh tranh trong khu vực.

Tại khu vực khác bên Thái Bình Dương, các trung tâm kho vận ở Úc vẫn giữ tầm quan trọng trong khu vực với vai trò là nhà cung ứng chủ lực vật tư và nông sản cho toàn bộ Châu Á. Trong khi Tây Úc tiếp tục là trung tâm hàng hóa chủ yếu thì Melbourne sẽ là cửa ngõ quốc tế quan trọng cho thị trường công nghiệp và tiêu dùng của Úc, được hỗ trợ bởi các khoản đầu tư hạ tầng lớn. Bang Victoria có 17 dự án hạ tầng lớn được chính phủ ước tính nhu cầu vốn khoảng 7,7 tỉ đô la Mỹ đến năm 2019.

Nguyễn Trọng

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video