TP.HCM kiến nghị gọi Grab, Uber là ‘taxi mới’

UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đề ra các quy định giá cước, logo nhận diện cho Grab, Uber nhằm đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống.

Ngày 13/9, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đóng góp ý kiến đối với đề xuất của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam. TP.HCM đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”. Loại hình này sẽ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống. Theo UBND TP, quy định này nhằm tạo ra cơ sở để quản lý, bảo đảm tính cạnh tranh lạnh mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế và quy hoạch phương tiện.
[caption id="attachment_68629" align="aligncenter" width="660"] TP.HCM đề xuất Grab và Uber phải có logo nhận diện. Ảnh: Hiếu Công.[/caption]

TP.HCM cũng chỉ ra sự khác nhau giữa loại hình “taxi mới” với taxi truyền thống. Trong khi taxi truyền thống phải niêm yết giá cước, thực hiện theo đồng hồ được gắn trên xe thì cũng cần có quy định cụ thể với taxi mới. Bên cạnh đó, Grab, Uber cũng phải gửi phương án nhận diện trình cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar,...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng gửi kiến nghị dịch vụ đi chung xe. Theo đó, TP.HCM cho rằng dịch vụ này chỉ áp dụng đối với ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống. Đồng thời, mỗi chuyến xe chỉ thực hiện hai hợp đồng nhằm tránh tình trạng phát sinh “xe dù, bến cóc”. Các xe thực hiện dịch vụ đi chung cần có nhận diện riêng (dán trên phương tiện) để áp dụng cho hình thức đi chung xe này, nhằm có cơ sở kiểm tra, xử lý.

UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT nên quy định thời gian thực hiện thí điểm khoảng 1 năm, quy định số lượng xe để thuận lợi trong việc quản lý, đánh giá và xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tế.

TP.HCM khẳng định hình thức đi chung xe góp phần cung cấp giải pháp di chuyển tiết kiệm, thông minh và tiện lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo Hà Hương Zing news

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video