TP.HCM kiến nghị gọi Grab, Uber là ‘taxi mới’

UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đề ra các quy định giá cước, logo nhận diện cho Grab, Uber nhằm đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống.

Ngày 13/9, UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đóng góp ý kiến đối với đề xuất của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam. TP.HCM đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”. Loại hình này sẽ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống. Theo UBND TP, quy định này nhằm tạo ra cơ sở để quản lý, bảo đảm tính cạnh tranh lạnh mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế và quy hoạch phương tiện.
[caption id="attachment_68629" align="aligncenter" width="660"] TP.HCM đề xuất Grab và Uber phải có logo nhận diện. Ảnh: Hiếu Công.[/caption]

TP.HCM cũng chỉ ra sự khác nhau giữa loại hình “taxi mới” với taxi truyền thống. Trong khi taxi truyền thống phải niêm yết giá cước, thực hiện theo đồng hồ được gắn trên xe thì cũng cần có quy định cụ thể với taxi mới. Bên cạnh đó, Grab, Uber cũng phải gửi phương án nhận diện trình cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar,...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng gửi kiến nghị dịch vụ đi chung xe. Theo đó, TP.HCM cho rằng dịch vụ này chỉ áp dụng đối với ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống. Đồng thời, mỗi chuyến xe chỉ thực hiện hai hợp đồng nhằm tránh tình trạng phát sinh “xe dù, bến cóc”. Các xe thực hiện dịch vụ đi chung cần có nhận diện riêng (dán trên phương tiện) để áp dụng cho hình thức đi chung xe này, nhằm có cơ sở kiểm tra, xử lý.

UBND TP.HCM đề nghị Bộ GTVT nên quy định thời gian thực hiện thí điểm khoảng 1 năm, quy định số lượng xe để thuận lợi trong việc quản lý, đánh giá và xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tế.

TP.HCM khẳng định hình thức đi chung xe góp phần cung cấp giải pháp di chuyển tiết kiệm, thông minh và tiện lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo Hà Hương Zing news

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video