TP.HCM đầu tư 80 dự án giao thông, tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng trong năm 2017

Ngày 30/12, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ huy động mọi nguồn lực để làm 80 công trình giao thông, nhằm giảm kẹt xe trong năm 2017. Trong 80 dự án thực hiện năm 2017 có 50 dự án đầu tư bằng ngân sách TP.HCM với số tiền 8.417 tỉ đồng.

giao thong tphcm

Ba dự án đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương là 9.253 tỉ đồng. Ba dự án sử dụng vốn ODA với số tiền 9.440 tỉ đồng và 24 dự án được làm với hình thức hợp tác công tư có số vốn 12.153 tỉ đồng.

Cụ thể, TP.HCM sẽ tập trung hoàn tất các thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ và khởi công các công trình chống ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP.HCM và các cửa ngõ, các dự án phát triển giao thông đường thủy nhằm giảm tải cho đường bộ.

Được biết, trong năm 2016, TP.HCM đã đề xuất, chấp thuận đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm phát triển hơn nữa tình hình kinh tế - xã hội của thành phố. Điển hình như dự án cầu Cát Lái có vốn đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, rút ngắn thời gian đi lại giữa TP.HCM với Đồng Nai. Đồng thời, cầu sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông ở phà Cát Lái.

Song song đó, TP.HCM đã trình Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 (đoạn từ Bến Lức (Long An) đến đường trục Bắc – Nam thuộc khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè, TP.HCM) dự án này sẽ được đầu tư theo phương thức BOT với số vốn 6.273 tỷ đồng (trong đó chi phí giải tỏa mặt bằng là 492 tỷ đồng). Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào quý 1/2017 và hoàn thành sau 30 tháng thi công.

Trong năm nay, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành phố chỉ định nhà đầu tư triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT) với tổng vốn đầu tư khoảng 5.254 tỷ đồng. Đây là cây cầu kết nối giao thông khu đô thị Nam Sài Gòn và khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong năm 2016, TP.HCM cũng có văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, ủy quyền cho thành phố chịu trách nhiệm duyệt phương án và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường bộ trên cao số 1 với tổng vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng 18.000 tỉ đồng để giúp giảm kẹt xe ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, tuyến đường bộ trên cao số 1 có lộ trình bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa – Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long rồi giao với đường Điện Biên Phủ.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video