TP.HCM bổ sung 161 tỷ đồng duy trì hoạt động xe buýt
Trao đổi với PV ngày 9/7, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, khẳng định không có chuyện các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng dừng hoạt động vào 15/8 dù tình hình tài chính gặp khó khăn.
Theo ông Hưng, tính toán trợ giá sai là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp vận tải công cộng thời gian qua hoạt động thua lỗ. Phó Giám đốc Sở GTVT nói năm 2019, sản lượng hành khách ước tính khoảng 5,6 triệu chuyến. Năm nay, sản lượng chỉ được tính 4,5 triệu chuyến nhưng hiện hữu vẫn là 5,6 triệu chuyến. Kinh phí Nhà nước cấp về thấp dẫn đến việc các HTX, doanh nghiệp vận tải thu không đủ chi.
"Có thể nói doanh nghiệp càng chạy càng lỗ. Tuy nhiên vì nghề nghiệp, người ta phải cố chạy. Chúng tôi hết sức trăn trở khi chứng kiến cảnh nhiều đơn vị rơi vào hoàn cảnh không có tiền những vẫn gồng gánh nợ tiền mua xe, mua dầu, tiền trả lương cho tiếp viên", ông Hưng nói.
![]() |
Các doanh nghiệp vận tải công cộng ở TP.HCM được bổ sung 161 tỷ để duy trì hoạt động. Ảnh minh hoạ: Quỳnh Danh. |
Trước tình trạng trên, Sở GTVT TP.HCM đề xuất TP và đã được chấp thuận bổ sung ngân sách 161 tỷ đồng để đền bù vào khoản thiếu hụt trên. Do thời gian bổ sung ngân sách từ Nhà nước rơi vào cuối năm nên việc nhận kinh phí này có thể bị chậm trễ một chút.
Về phương án sử dụng nguồn tiền bổ sung, Sở GTVT TP.HCM sẽ triển khai 6 đợt đấu thầu đối với 47 tuyến xe buýt có trợ giá (có 33 tuyến hiện hữu và 14 tuyến mới) trong quý III và IV. Hiện Sở GTVT đang gửi Sở Tài chính thẩm định lần 2 dự toán gói thầu đợt 1 và trình đề cương, dự toán kinh phí cũng như kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện cho đợt 2.
Thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ tập trung mở rộng các tuyến xe buýt phục vụ người dân ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, quận Bình Thạnh, quận 9, quận Thủ Đức và các tỉnh lân cận.