TP HCM: Nhân viên ngân hàng rút nhiều tỉ đồng của khách

Bằng thủ đoạn tinh vi, có tính toán từ trước, trong gần 1 năm, nữ nhân viên ngân hàng đã chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng.

Ngày 23-10, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh Quyên (SN 1990, ngụ quận 11, TP HCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bà Quyên là nhân viên giao dịch tại một ngân hàng thương mại cổ phần và được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ.

Theo thông tin từ Công an TP HCM, cuối năm 2018, bà Quyên được phòng giao dịch ngân hàng nơi làm việc giao nhiệm vụ tiếp cận khách hàng, thực hiện các giao dịch mở tài khoản, nộp và rút tiền mặt, mở và rút tiền từ sổ tiết kiệm, cho vay theo sổ tiết kiệm.

Do kiểm soát viên phòng giao dịch không thực hiện nghiêm quy định của ngân hàng nên Quyên đã tận dụng cơ hội này thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 17-1-2019 đến 19-12-2019, Quyên lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng. Quyên khai nhận, số tiền chiếm đoạt được đã sử dụng để trả nợ cá nhân và gia đình, hiện không còn tiền để khắc phục hậu quả.

Để thực hiện ý đồ xấu của mình, khi phát hành sổ tiết kiệm cho khách, Quyên photo sổ tiết kiệm cất riêng. Sau đó, khi cần rút tiền, Quyên kiểm tra, lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa để tránh bị phát hiện khi khách hàng đến tất toán hoặc đáo hạn. Từ hệ thống phần mềm của ngân hàng, Quyên nhập thông tin tài khoản khách hàng và số tiền tương ứng thì phần mềm sẽ in giấy rút tiết kiệm.

Sau đó, Quyên giả chữ ký khách hàng rồi ký tên mình vào phần giao dịch viên. Quyên cập nhật thông tin giao dịch rút tiền vào bản photo sổ tiết kiệm của khách mà Quyên đã lưu trữ trước đó. Sau khi ký chứng từ, Quyên lấy số tiền tương ứng từ quỹ giao dịch hàng ngày của Quyên.

Giấy rút tiền tiết kiệm và bản photo sổ tiết kiệm được Quyên tập hợp cùng các chứng từ khác trong ngày để phục vụ đối chiếu, kiểm quỹ cuối ngày và lưu trữ.

Theo kết quả từ Công an TP HCM, Quyên thực hiện rất nhiều lần rút tiền của khách, từ dưới 50 đến nhiều nhất là 850 triệu đồng. Công an xác định, do thiếu kiểm soát nên mặc dù không có khách hàng đến rút tiền thật, không có bản chính sổ tiết kiệm nhưng kiểm soát viên vẫn phê duyệt trên hệ thống máy tính ký bổ sung chứng từ để Quyên rút chiếm đoạt tiền.

Theo Phạm Dũng (Người lao động)

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư Quy định hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.

Kiên quyết ngăn chặn nạn “bảo kê” hàng giả

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, khi thảo luận vấn nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu lên một vấn đề nhức nhối: Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp một phần do có một bộ phận cán bộ biến chất tiếp tay cho các vi phạm. Đã có không ít cán bộ trong một số ngành, lĩnh vực được trao trách nhiệm nhưng thoái hóa, biến chất, đồng lõa để hàng giả, hàng kém chất lượng... tràn lan trên thị trường.

Thực phẩm an toàn và đạo đức kinh doanh

Không có lĩnh vực nào mà đạo đức kinh doanh thể hiện rõ, cụ thể nhất ngay trong sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp như thực phẩm. Bởi thực phẩm gắn với đời sống, sức khỏe con người mỗi ngày.

Video