Tổng giám đốc Phố Xinh: “Tôi không chỉ bán hàng mà còn làm tư vấn”
Doanh nhân Dương Quốc Nam, Tổng giám đốc Công ty Phố Xinh, là một cái tên khá nổi tiếng trong ngành kinh doanh các sản phẩm nội thất . Khi nói đến nội thất thì thương hiệu Phố Xinh luôn là một trong những cái tên được nhắc đến.
Có hơn 20 năm kinh nghiệm làm nội thất vì đây cũng là nghề gia truyền, tuy khi khởi nghiệp gặp nhiều sóng gió nhưng hiện nay, thương hiệu Phố Xinh của Dương Quốc Nam thật sự lớn mạnh với nhiều đối tác từ Mỹ, Pháp, Ý...
[caption id="attachment_35513" align="aligncenter" width="450"]
Được biết anh vừa khai trương một trung tâm nội thất rất lớn tại quận 2, TP.HCM. Anh có thể chia sẻ một chút về trung tâm này không?
Ngày 17/9 vừa qua, Phố Xinh đã mở một trung tâm trưng bày hàng nội thất tại khu đô thị Sala - Đại Quang Minh với diện tích sàn 10.000m2, có thể coi là một không gian trưng bày nội thất lớn nhất TPHCM, bán sản phẩm của hai thương hiệu Phố Xinh và Ashley.
Thương hiệu nội thất Ashley là thương hiệu nội thất hàng đầu của Mỹ, doanh thu hàng năm khoảng 2 tỷ USD và có các nhà máy ở Việt Nam, Mỹ, Trung Quốc, Indonesia...
Hiện giờ, Ashley đã chuyển hoạt động sản xuất chủ yếu từ Trung Quốc sang Việt Nam và hiện đã mở một nhà máy thứ tư.
Phố Xinh là đối tác phân phối độc quyền của Ashley tại Việt Nam.
Tại sao Ashley lại chọn Phố Xinh?
Vì Phố Xinh không chỉ bán sản phẩm mà còn là nhà tư vấn của Asley. Ashley từng gia nhập thị trường Việt Nam với một đối tác trong nước nhưng kết quả không thành công như mong đợi.
Trong lần trở lại này, Ashley hợp tác với Phố Xinh nhưng với một chiến lược rất khác biệt. Khi làm việc với đối tác Ashley, tôi trao đổi với họ rằng tôi hiểu rõ giá trị và các sản phẩm của họ nhưng họ cần làm ra những sản phẩm cho người Việt sử dụng, phải phù hợp với cái “gu”và túi tiền của người Việt.
Ashley có rất nhiều dòng sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp. Bán sản phẩm của Asley không dễ, họ có quy trình rất khắt khe: họ tự thiết kế showroom, huấn luyện nhân viên, quản lý chất lượng và cứ ba tháng lại từ Mỹ qua kiểm tra tiến độ một lần.
Tôi tư vấn cho họ là hãy khoan mở cửa hàng thật lớn mà hãy mở dạng gallery từ 500-800m2 trong showroom củaPhố Xinh trước đã. Khi người tiêu dùng quen với thương hiệu Ashley thì tôi sẽ làm cho họ home store riêng thật lớn, chính là showroom 10.000m2 tại Đại Quang Minh.
Nhân sự cho showroom tôi cắt cử từ Phố Xinh sang Ashley; thứ nhất là để nhân viên được học hỏi từ một công ty Mỹ, thứ hai là để tiết kiệm chi phí.
Quy mô hoạt động của Phố Xinh hiện nay như thế nào?
Hiện nay, tổng diện tích trưng bày của các cửa hàng Phố Xinh đã lên đến 100.000m2 trên toàn quốc. Ở Đà Nẵng chúng tôi cũng có một showroom diện tích đến 10.000m2.
Ngoài các showroom ở TPHCM chúng tôi còn có showroom ở Hà Nội và có kế hoạch mở thêm ở Nha Trang, Hải Phòng, Cần Thơ nhưng diện tích nhỏ hơn, khoảng 1.000-2.000m2.
Tôi muốn mọi thứ phải đạt đúng tiêu chuẩn cao nhất, phù hợp với sự phát triển của ngành nội thất và thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.
Phố Xinh đã tạo nên điều gì khác biệt để tồn tại và phát triển trong bối cảnh đầy cạnh tranh hiện nay?
Có nhiều điều tạo nên thành công của Phố Xinh. Thứ nhất, người làm nội thất phải là một người đặc biệt yêu nghề. Phải có lăn lộn với nghề thì mới làm được. Thứ hai là phải có một nguồn tài chính vững chắc.
Hai mươi năm trước, khi bắt đầu làm nên Phố Xinh, tôi đã định hướng là phải giải được bài toán tài chính cho doanh nghiệp. Phải xác định dùng bao nhiêu phần trong nguồn vốn của doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề về bảo toàn cơ sở hoạt động, chi phí nhân sự ngay cả khi xảy ra khủng hoảng kinh tế.
Tôi may mắn có mẹ làm trong ngành tài chính. Tiền lời từ Phố Xinh sẽ được chuyển về công ty của mẹ tôi và từ các hoạt kinh doanh động tài chính sẽ tiếp tục sinh lời và tạo nên nguồn vốn dồi dào cho Phố Xinh.
Tôi đặc biệt không kinh doanh địa ốc, cho dù thật sự tôi thấy kinh doanh đia ốc rất có lời. Lý do đơn giản là tôi yêu nghề nội thất quá, những ngành khác tôi không yêu nên không làm được dù trước đây rất nhiều người đã gợi ý.
Tôi có thể thức đến 1-2 giờ sáng để tính toán việc kinh doanh. Tôi mở chuỗi nhà hàng Con Gà Trống cũng vì tôi đam mê ẩm thực. Nói chung, tôi chỉ muốn làm những ngành mà tôi yêu thích chứ không làm chỉ để chạy theo lợi nhuận.
Công việc kinh doanh của anh có bị ảnh hưởng bởi tình trạng lúc thịnh lúc suy của ngành địa ốc hay không?
Quả thật là tôi có bị ảnh hưởng. Thời kỳ địa ốc hưng thịnh khoảng 2006-2010 tôi còn không có đủ hàng để bán, thậm chí không có hàng để trưng bày. Nhiều người bán được miếng đất, cái nhà là vung tay bỏ hàng tỷ đồng mua nội thất.
Sang năm 2014-2015 thì sản phẩm bắt đầu bán chậm lại. Tôi chứng kiến nhiều người đi lên nhờ địa ốc và đi xuống cũng vì nó. Thời điểm hiện tại, những người mua nội thất chủ yếu là người mua nhà ở thật chứ không mua đi, bán lại.
Xu hướng về nội thất hiện nay như thế nào?
Hiện nay, phần lớn các kiến trúc sư vẫn theo lối mòn là phải thiết kế nên ngôi nhà trước rồi nội thất mới theo sau. Tuy nhiên, lối thiết kế đó không tôn lên được cái đẹp của nội thất, và làm ảnh hưởng đến cái đẹp tổng thể của ngôi nhà.
Do đó, xu hướng mới hiện nay là phải lựa chọn nội thất trước rồi mới thiết kế nhà dự trên lựa chọn đó để tạo nên không gian phù hợp. Chỉ như vậy thì căn nhà mới tạo nên sự dễ chịu và hài hoà cho người ở.
Ngôi nhà tôi đang ở cũng như vậy, tôi lựa chọn nội thất trước rồi mới thuê kiến trúc sư thiết kế chi tiết.
Anh có quan hệ rất rộng và thân thiết với cộng đồng showbiz, có phải vì anh rất mê nghệ thuật ?
Tôi vẫn còn nhớ như in những gì ba tôi dạy: "Nếu con muốn thành công trong xã hội này thì các mối quan hệ là quan trọng nhất". Các mối quan hệ thì phải được nuôi dưỡng, không phải khi nào mình có việc thì mới tới nhờ người ta. Tôi cố gắng không làm mất lòng ai cả và cũng không bao giờ tôi muốn làm gì để người ta ghét bỏ mình mà phải luôn luôn tạo dựng quan hệ.
Tôi kết thân với những nhân vật trong showbiz để khi họ có nhu cầu sắm nội thất thì có thể tìm đến Phố Xinh. Tôi cũng luôn cố gắng chăm sóc họ tốt nhất, ưu đãi đặc biệt cho họ nên họ cũng rất quý tôi.
Thậm chí khi các ca sĩ làm show và cần một nhà tài trợ, tôi cũng tham gia hỗ trợ cho các chương trình của họ.
Anh rất chăm chút cho trang phục của mình mỗi lần xuất hiện trước đám đông. Anh quan niệm như thế nào khi lựa chọn phong cách cá nhân cho mình?
Tôi sinh ra trong một thời kỳ thật sự không thuận lợi trong việc tìm kiếm một phong cách riêng cho mình. Vì vậy sau này khi có cơ hội, tôi luôn tranh thủ đi xem hết các show thời trang để xem vì thời trang cũng có liên quan đến nội thất là đều đi theo xu hướng.
Từ đó, tôi biết được cái gì đẹp, cái gì không và tạo được một "gu" ăn mặc riêng cho bản thân. Hoặc là, tôi nhờ những người trong ngành thời trang góp ý về trang phục của mình và lắng nghe để cải thiện phong cách của mình.
Tôi còn là một con người rất kỹ càng và gọn gàng; nhà tôi không có một miếng rác; nhà bếp, phòng ngủ luôn được sắp xếp gọn gàng. Một phần sự ngăn nắp của tôi là do bố tôi dạy từ nhỏ.
Ngoài ra, tôi còn quan niệm là khi ra ngoài xã hội, bản thân mình là đại diện thương hiệu cho thương hiệu mà mình đang điều hành.
Cho nên, sự chỉnh chu của bản thân giúp người khác an tâm khi làm việc với mình và đặc biệt, tất cả những điều này tôi đều phải học. Từ cách đứng lên ngồi xuống, cách ăn uống tới phong cách quần áo tôi đều nhờ những người chuyên nghiệp giúp tôi.
Thậm chí phong cách ngoại giao cũng phải học: khi nào nên cười, khi nào nên nghiêm chứ mình cứ cười hoài người ta lại nghĩ mình dễ dãi.
Do đó, không chỉ cách ăn mặc mà cả các phương diện cá nhân khác tôi đều được tôi học hỏi, rèn luyện và chuẩn hoá.
Những điều đó giúp tôi tự tin hơn và khi người ngoài thấy mình đàng hoàng, lịch sự thì họ trân trọng mình hơn và họ cũng thấy được tôn trọng.
Theo Bizlive